Việt Nam chế tạo thiết bị kiểm tra đặc biệt cho Su-30MK2

Google News

Sáng kiến này do đội ngũ cán bộ của Học viện Phòng không-Không quân nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phục vụ hiệu quả công tác đào tạo tại học viện…

Trên máy bay Su-30MK2, có một tổ hợp liên lạc dùng để thực hiện chức năng liên lạc vô tuyến điện thoại và mã, giữa máy bay với máy bay và giữa máy bay với trung tâm điều hành bay mặt đất; liên lạc thoại trong giữa phi công với phi công và phi công với nhân viên kỹ thuật mặt đất.
Trong thành phần của tổ hợp nói trên có khối nạp dữ liệu và kiểm tra trước khi bay, được sản xuất tại Liên bang Nga, hiện đang được trang bị cho các trung đoàn không quân của Quân chủng Phòng không- Không quân (PK-KQ). Thiết bị có chức năng nạp, kiểm tra dữ liệu, kiểm tra khả năng làm việc của tổ hợp liên lạc trên máy bay Su-30MK2. Tuy nhiên, thiết bị này chưa được trang bị cho Học viện PK-KQ, trong khi học viện đang có nhiệm vụ đẩy mạnh việc triển khai giảng dạy vũ khí, khí tài mới, cải tiến.
Viet Nam che tao thiet bi kiem tra dac biet cho Su-30MK2
Thiết bị nạp dữ liệu và kiểm tra trước khi bay cho SU-30MK2 được Học viện PK-KQ chế tạo, phục vụ hoạt động giáo dục-đào tạo của học viện. 
Xuất phát từ thực tế trên, cán bộ của Học viện PK-KQ đã nghiên cứu, thiết kế thiết bị nạp dữ liệu và kiểm tra trước khi bay VN-12-DLA, có chức năng thay thế cho thiết bị thực tế, dùng để giảng dạy thực hành cho học viên kỹ sư hàng không tại học viện.
Ngoài tính năng tương đương thiết bị có xuất xứ từ nước bạn, thiết bị do Học viện Phòng không- Không quân chế tạo còn có khả năng phục vụ việc giảng dạy, học tập và thực hành toàn bộ công việc của nhân viên kỹ thuật mặt đất trong quá trình nạp dữ liệu bay cho tổ hợp liên lạc trên máy bay Su-30MK2.
Ngoài ra, thiết bị này có một số ưu điểm nổi bật như: Cấu trúc gọn nhẹ; thiết kế dạng module, thuận tiện trong bảo trì, nâng cấp, sửa chữa; có độ tin cậy cao; làm việc trong dải nguồn rộng; được trang bị thêm cổng kết nối chuẩn USB cho phép làm việc với máy tính mô phỏng…
Đây là sáng kiến của Đại úy Hà Văn Lê, giảng viên Khoa Kỹ thuật hàng không (Học viện PK-KQ), đã được trao giải 3 cuộc thi Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân năm 2017.
Theo Hoàng Hà/Quân đội Nhân dân

>> xem thêm

Bình luận(0)