Video: Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm bắn 1000km

Google News

Nếu dự án này thành công, toàn bộ khu vực Biển Đen sẽ nằm trong tầm ngắm của loại tên lửa này.

Đơn vị sản xuất vũ khí Roketsan, Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Tayfun. Tên lửa đã bay được 561km trong lần thử nghiệm này với thời gian bay 458 giây. Tayfun được phóng từ sân bay Rize-Atwin và đã trúng mục tiêu giả định được đặt tại khu vực thành phố Sinop.

  Theo báo cáo từ cơ quan truyền thông DAHA, tên lửa sẽ có tầm bắn tối đa lên tới 1000km. Hiện tại, các thông tin về dự án này còn đang là ẩn số.

Một vài cá nhân cho biết bệ phóng trong video tương tự với loại sử dụng cho tổ hợp tên lửa Bora của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ hợp này có tầm khai hỏa 360km. Rất có thể, Tayfun chính là phiên bản cải tiến của tổ hợp này, sử dụng cùng bệ phóng cũng như khung thân với Bora.

Nếu thành công, tổ hợp tên lửa Tayfun sẽ khiến mọi lãnh thổ trong khu vực Biển Đen nằm trong tầm ngắm của loại tên lửa này.

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có địa thế chính trị cực kỳ quan trọng trong khu vực. Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba hồi chiến tranh Lạnh, cũng có nguồn gốc sâu xa từ việc Mỹ đặt bệ phóng tên lửa ở lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, với tầm bắn tới tận Moscow.
Ở thời điểm hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ được coi là một "ẩn số" ở khu vực. Quốc gia này sở hữu tên lửa S-400 từ Nga, nhưng trước đó lại tham gia chương trình tiêm kích F-35 của Mỹ và có tên trong danh sách các khách hàng đầu tiên của loại chiến đấu cơ thế hệ 5 này.
Hoàng Anh (theo Defence Express)

>> xem thêm

Bình luận(0)