Truyền thông quốc tế nói gì về UAV quân sự Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù là một lĩnh vực mới đang được Việt Nam phát triển trong thời gian gần đây, thế nhưng các chương trình nghiên cứu và phát triển máy bay không người trong nước của chúng ta đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Theo đó thông qua qua các hợp đồng với đối tác nước ngoài, truyền thông quốc tế đang có nhiều đánh giá tích cực đối với các dòng máy bay không người lái (UAV) quân sự do Việt Nam chế tạo.
Đây là xu hướng phát triển tất yếu trong lĩnh vực quân sự của các nước trên thế giới bởi so với các máy bay chiến đấu truyền thống, UAV quân sự có nhiều ưu điểm vượt trội như: tỷ lệ giữa chi phí/hiệu quả sử dụng cao, thương vong thấp, mang được nhiều loại vũ khí, có thể thực hiện đa dạng các loại nhiệm vụ….
Truyen thong quoc te noi gi ve UAV quan su Viet Nam?
 Máy bay trinh sát không người lái VT-Patrol. Ảnh: QPVN 
Theo truyền thông nước ngoài, hiện nay, nhiều cơ quan nghiên cứu khoa học của Việt Nam đang nghiên cứu phát triển hệ thống máy bay không người lái ứng dụng trong lĩnh vực quân sự.
Các cơ quan nghiên cứu này thuộc cả trong và ngoài quân đội, đã cho ra đời nhiều mẫu máy bay không người lái quân sự hoặc cải tiến máy bay không người lái dân sự thành máy bay không người lái quân sự. Bên cạnh đó, còn một số mẫu khác do Việt Nam mua của nước ngoài để biên chế trong lực lượng vũ trang.
Những loại máy bay không người lái này chủ yếu được Quân đội Nhân dân Việt Nam sử dụng vào các nhiệm vụ như: trinh sát tình hình chiến trường; đo vẽ bản đồ số; truyền tải thông tin tác chiến; chụp ảnh địa hình.
- Máy bay trinh sát không người lái VT-Patrol: là loại UAV trinh sát Việt Nam đầu tiên do Viện Nghiên cứu và Phát triển thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel tự thiết kế và chế tạo, với những chuyến bay thử nghiệm thành công đầu tiên vào năm 2012.
Máy bay không người lái VT-Patrol có sải cánh 3,3m, trọng lượng cất cánh 26kg, vận tốc bay từ 100 - 150km/h, phạm vi hoạt động 50km, mang theo thiết bị thăm dò hồng ngoại độ nét cao, có thể nhận biết được người lính trên mặt đất từ khoảng cách 600m, có thể liên tục truyền tải video thông tin.
Truyen thong quoc te noi gi ve UAV quan su Viet Nam?-Hinh-2
 Mẫu UAV trinh sát VT-Patrol của Viettel.
- Họ máy bay không người lái UAV-X: Họ máy bay không người lái này do Viện kỹ thuật Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam tự nghiên cứu phát triển. Tháng 7 năm 2014, Viện này đã đưa ra mẫu máy bay không người lái UAV-02. UAV-02 có chiều dài 2,5m, sải cánh 2,8m, vận tốc bay của nó đạt từ 250 - 350km/h, trần bay tối đa 8.000m, phạm vi hoạt động 100km. 
Truyen thong quoc te noi gi ve UAV quan su Viet Nam?-Hinh-3
Họ máy bay không người lái UAV-X. Ảnh: QPVN 
- Họ máy bay không người lái AV.UAV.Sx: Họ máy bay không người lái này do Viện công nghệ không gian, Viện Hàn lâm và Khoa học công nghệ Việt Nam hợp tác nghiên cứu phát triển.
Trên máy bay có gắn camera đa phổ hoạt động trong mọi thời tiết, có thể liên tục gửi về mặt đất những dữ liệu hình ảnh chụp được. Hiện nay, họ máy bay không người lái này đã đưa ra 07 biến thể khác nhau: AV.UAV.MS1, AV.UAV.S1, AV.UAV.S2, AV.UAV.S3, AV.UAV.S4, AV.UAV.S5 và AV.UAV.S6.
Truyen thong quoc te noi gi ve UAV quan su Viet Nam?-Hinh-4
Máy bay không người lái AV.UAV.S1 khảo sát thảm thực vật vịnh Vân Phong. Ảnh: Vast.Ac.
Độ chênh nhau về trọng lượng của các biến thể máy bay không người lái này khá lớn, từ 4 đến 170kg, sải cánh từ 1,2 – 1,5m; mẫu nhỏ nhất có vận tốc bay 70km/h, bán kính hoạt động 2.000m, trần bay tối đa 200m, mẫu lớn nhất có vận tốc bay 180km/h, bán kính hoạt động 100km, trần bay tối đa 3.000m. 
Và từ những mẫu máy bay không người lái nói trên có thể hy vọng rằng trong tương lai không xa, Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ có trong biên chế những phi đội máy bay không người lái hiện đại với tính năng sánh ngang các cường quốc quân sự thế giới.

Mời độc giả xem video: Những thành tựu tuyệt vời của Quân đội Việt Nam trong chế tạo UAV, Radar, nhiên liệu tên lửa... (nguồn QPVN)

Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)