Thái Lan bất ngờ mua Stryker của Mỹ

Google News

Quân đội Hoàng gia Thái Lan sẽ nhận được 60 xe bọc thép chở quân bánh lốp Stryker M1126 ICV do Mỹ chế tạo theo hợp đồng trị giá 175 triệu USD.

Theo một tuyên bố được đưa ra bởi Cơ quan Hợp tác An ninh và Quốc phòng Hoa Kỳ (DSCA), Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu mua 60 xe bọc thép chở quân (APC) bánh lốp M1126 Stryker ICV đi kèm 60 súng máy hạng nặng M2 Flex.
Dự kiến Thái Lan sẽ chỉ phải trả tiền cho 37 chiếc APC M1126 Stryker ICV mà trước đó họ đã đặt mua, 23 chiếc còn lại Mỹ sẽ chuyển giao miễn phí. Việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng cuối năm nay.
Nếu thỏa thuận này được thực hiện, Thái Lan sẽ trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên nhận được các xe bọc thép Stryker do Mỹ cung cấp. Các hợp đồng bán chiếc APC này cho các quốc gia trước đó đều không được thực hiện.
Thai Lan bat ngo mua Stryker cua My
Xe bọc thép chở quân Stryker M1126 ICV của Quân đội Mỹ
M1126 ICV là biến thể cơ bản nhất của gia đình "quái vật biến hình" - xe bọc thép Stryker, xe sử dụng cấu hình 8x8, bọc giáp dày 14,5 mm, bảo vệ an toàn cho kíp lái 2 người và 9 lính bộ binh đi kèm trước các loại hỏa lực hạng nhẹ. Vũ khí của M1126 ICV là module điều khiển từ xa gắn súng mạng hạng nặng 12,7 mm M2 Browning.
Một vấn đề cần quan tâm ở đây đó là với hợp đồng đặt mua số lượng lớn M1126 ICV, Thái Lan có lẽ đã gián tiếp thừa nhận sự thất bại của chương trình chế tạo xe bọc thép nội địa Black Widow Spider.
Tại Triển lãm An ninh - Quốc phòng quốc tế 2015 diễn ra tại thủ đô Bangkok, Thái Lan đã chính thức giới thiệu xe thiết giáp chở quân Black Widow Spider do Viện Công nghệ Quốc phòng (DTI) nghiên cứu phát triển
Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, xe bọc thép này sẽ sớm thay thế loại BTR-3E mà họ đang nhập khẩu từ Ukraine.
Thai Lan bat ngo mua Stryker cua My-Hinh-2
Xe bọc thép chở quân Black Widow Spider của Thái Lan trong buổi ra mắt hồi năm 2015
Black Widow Spider có thiết kế khá hiện đại theo tiêu chuẩn phương Tây. Xe sử dụng hệ truyền động bánh lốp với 8 bánh chủ động (8x8). Mũi xe lắp đặt tấm chắn sóng và phần đuôi được trang bị 2 chân vịt để sử dụng khi hoạt động dưới nước.
Thân xe làm bằng thép hàn, cho khả năng bảo vệ rất tốt trước vũ khí cá nhân và mảnh pháo. Ngoài ra, xe còn lắp được module giáp bổ sung khi cần thiết. Đáy xe có thiết kế hình chữ V, chịu được vụ nổ mìn tương đương sức công phá của 10 kg TNT.
Điểm nhấn của Black Widow Spider là tháp pháo điều khiển từ xa do một công ty Singapore sản xuất. Tháp pháo này lắp pháo tự động 30 mm cùng súng máy đồng trục 7,62 mm nằm bên trái.
Hệ thống cảm biến chưa được giới thiệu, nhưng nhà sản xuất tuyên bố chiếc APC của họ sở hữu các công nghệ tiên tiến, không thua kém sản phẩm cùng loại do phương Tây sản xuất.
Kíp điều khiển của Black Widow Spider gồm 3 người: chỉ huy, lái xe và pháo thủ. Xe có khả năng chuyên chở 10 binh lính với đầy đủ vũ khí trang bị. Xe chạy được với tốc độ tối đa 100 km/h trên đường nhựa, khoảng 10 km/h khi bơi, dự trữ hành trình 600 km.
Nhà sản xuất chủ trương sử dụng nhiều thành phần từ ô tô thương mại để tạo thuận lợi trong công tác bảo trì, do công nghiệp quốc phòng Thái Lan chưa có nhiều sản phẩm chuyên dùng cho quân sự.
Mặc dù có màn ra mắt rất hoành tráng nhưng chiếc xe bọc thép này của Thái Lan đã dần bị chìm vào lãng quên, nó chưa được sản xuất hàng loạt để thay thế BTR-3E như công bố và hiện tại còn tiếp tục bị mất vị trí vào tay M1126 ICV.
 
Theo Tùng Dương/Baodatviet

>> xem thêm

Bình luận(0)