Tàu sân bay nội địa Trung Quốc thử nghiệm lần 2

Google News

Tàu sân bay Type-001A của Trung Quốc đã ra biển thử nghiệm lần thứ hai. Quá trình này có thể kéo dài 6-12 tháng trước khi bàn giao cho hải quân nước này trước thời hạn một năm.

Chỉ 3 tháng sau thử nghiệm đầu tiên, Type-001A, tải trọng 65.000 tấn rời nhà máy đóng ở Đại Liên vào ngày 26/8. Tàu sân bay nội địa đầu tiên do Trung Quốc chế tạo đang hướng tới việc sẵn sàng chiến đấu khi bắt đầu thử nghiệm trên biển lần cuối cùng.
Type-001A được nhiều tàu kéo lai dắt ra khỏi cảng, theo các bức ảnh được đăng bởi báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc tiến ra biển 2 ngày sau khi một tàu khu trục Type-055, được chế tạo cho nhiệm vụ hộ tống tàu sân bay cũng bắt đầu thử nghiệm trên biển.
Đưa vào vận hành trước thời hạn
Các nhà phân tích quân sự nói rằng thử nghiệm lần 2 của Type-001A có thể kéo dài từ 6-12 tháng, nhưng tàu có thể sẵn sàng bàn giao cho Hải quân Trung Quốc vào ngày 1/10/2019, nhân dịp kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc, sớm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.
Tau san bay noi dia Trung Quoc thu nghiem lan 2
 Tàu sân bay Type-001A được các tàu kéo lai dắt ra khỏi cảng. Ảnh: SCMP.
Type-001A thực hiện thử nghiệm đầu tiên trên biển vào ngày 13/5, chuyến thử nghiệm mà các nguồn tin nói với SCMP là để đảm bảo không có rò rỉ dưới đường nước.
“Trọng tâm thử nghiệm lần này sẽ kiểm tra độ bền của hệ thống động lực, thông tin liên lạc, chỉ huy, kiểm soát thiệt hại, khả năng vận hành của thang máy và hệ thống vũ khí”, Song Zhongping, chuyên gia quân sự ở Hong Kong, nói. “Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, Type-001A sẽ chính thức gia nhập Hải quân Trung Quốc trước quốc khánh năm tới”
Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, nhận định thử nghiệm lần 2 có thể bao gồm kiểm tra mặt boong cho máy bay cất và hạ cánh. Vì vậy, tiêm kích trên hạm J-15 có thể thử nghiệm cất cánh và chạm hạ cánh trên boong tàu.
Ông Li cho biết thêm Trung Quốc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong 6 năm qua, kể từ khi tàu sân bay Liêu Ninh được đưa vào hoạt động. Liêu Ninh vốn là tàu sân bay Varyag chưa hoàn thành của Liên Xô và được Trung Quốc mua lại từ Ukraine vào năm 1998. Con tàu được nâng cấp để trở thành tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, hoạt động từ năm 2012.
Các nhà phân tích quân sự Trung Quốc nói rằng tàu sân bay Liêu Ninh chủ yếu phục vụ cho mục đích huấn luyện. Trong khi đó, Type-001A được thiết kế để trở thành tàu chiến thực sự. Do đó, phi công và thủy thủ đoàn trên tàu cần kiểm tra tất cả thiết bị.
Lập nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên
Bắc Kinh có kế hoạch tạo ra ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay để hoàn thành tham vọng trở thành lực lượng hải quân nước xanh, bảo vệ đất nước và mở rộng lợi ích ở nước ngoài. Cho đến nay, Trung Quốc đã hạ thủy ít nhất 4 tàu khu trục Type-055, tải trọng 12.000 tấn, được thiết kế để bảo vệ Type-001A và các tàu sân bay khác trong tương lai.
Tau san bay noi dia Trung Quoc thu nghiem lan 2-Hinh-2
 Một tàu khu trục Type-055 được các tàu kéo lai dắt sau khi hạ thủy. Ảnh: CNN.

Theo hình ảnh được đăng trên các trang mạng ở Trung Quốc, một trong số các tàu Type-055 bắt đầu thử nghiệm gần vùng biển ngoài khơi nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải từ ngày 24/8. Điều đó cho thấy nó cùng với Type-001A đang trên đường hình thành nhóm tác chiến tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Type-055 được trang bị vũ khí phòng không, tên lửa hành trình tầm xa, tên lửa chống hạm và chống ngầm. Lớp tàu chiến này được xây dựng song song với Type-001A và tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc có thể được trang bị hệ thống phóng điện từ, theo Li và Song.

Giới phân tích Trung Quốc cho rằng Type-001A có thể được trang bị hệ thống động cơ điện tích hợp, có nghĩa là nó có thể lắp pháo điện từ. Một mẫu vũ khí được cho là pháo điện từ đang được thử nghiệm trên tàu đổ bộ Type-072.

Trái ngược với sự lạc quan của giới phân tích quân sự Trung Quốc, các nhà phân tích phương Tây cho rằng vẫn còn quá sớm để nói về khả năng sẵn sàng hoạt động của Type-001A. Trung Quốc vẫn là quốc gia non trẻ trong lĩnh vực đóng mới và vận hành tàu sân bay.

Type-001A là một thiết kế dựa trên tàu sân bay lớp Kuznetsov của Liên Xô vốn tồn tại nhiều yếu điểm về mặt kỹ thuật. Type-001A có thể chỉ là một bước đệm để Trung Quốc tích lũy kinh nghiệm và đóng mới các tàu sân bay có năng lực hơn trong tương lai.

Theo Trung Hiếu/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)