Phần Lan gấp rút mua tên lửa phòng không khủng từ Mỹ

Google News

Trước những căng thẳng ngoại giao trong khu vực leo thang, Phần Lan đã gấp rút đặt mua hệ thông tên lửa phòng không hiện đại bậc nhất của Mỹ.

Chiến sự Nga – Ukraine đang tiếp tục gây căng thẳng tới các nước giáp ranh. Điều này khiến Phần Lan phải mau chóng tăng cường lực lượng phòng vệ của mình cùng sự giúp đỡ của Mỹ. Gần đây nhất, Phần Lan dự kiến sẽ nhận hệ thống phòng thủ vào năm 2027, tuy nhiên gần đây nước đã đã yêu cầu hỗ trợ từ Mỹ để có thể sở hữu hệ thống CAMM sớm nhất có thể.

Phan Lan gap rut mua ten lua phong khong khung tu My

Một tập đoàn đứng đầu bởi người khổng lồ quân sự nhà nước Phần Lan, công ty PGZ sẽ chịu trách nhiệm đồng bộ hóa hệ thống phòng không, được đặt tên Narew, cùng sự hỗ trợ bởi các nước Châu Âu chịu trách nhiệm cung cấp các công nghệ cần thiết.

Theo hợp đồng ký kết, Phần Lan sẽ nhận một hệ thống phòng không tầm gần vào tháng Chín tới, và một hệ thống nữa sẽ được bàn giao vào cuối năm 2022. Hiện tại, Bộ Quốc phòng Phần Lan vẫn chưa tiết lộ giá trị hợp đồng này.

Trong khi đó, các căng thẳng về mặt ngoại giao đang ngày càng gia tăng khi Phần Lan có động thái muốn gia nhập NATO. Trong quá khứ, cụ thể là giai đoạn đầu Chiến tranh Thế giới thứ 2, Phần Lan và Liên Xô đã nổ ra một cuộc chiến tranh tổng lực quy mô lớn, thường được biết đến với tên gọi "Chiến tranh Mùa Đông".
Trong cuộc chiến này, quân đội Phần Lan với tư duy mới, trang thiết bị hiện đại đã gây thiệt hại nặng cho Liên Xô. Hồng quân Liên Xô khi này vừa trải qua cuộc "chỉnh lý" quy mô lớn, được cho là một đội quân lạc hậu, cả về chiến thuật chiến đấu lẫn trang thiết bị.
Mặc dù thiệt hại nặng về quân số, Liên Xô cuối cùng vẫn giành được chiến thắng trên bàn đàm phán, Phần Lan nhượng 11% lãnh thổ nước này cho Moscow. Thiệt hại nặng nề của Hồng quân tại Phần Lan, đã giúp Moscow thức tỉnh, nhanh chóng thay đổi tư duy chiến tranh để kịp thời đối phó với Phát xít Đức chỉ hơn một năm sau đó.
Hoàng Anh (theo Defensenews)

>> xem thêm

Bình luận(0)