Để chuẩn bị cho chiến dịch đổ bộ lên bãi biển Normandy của Pháp, quân Đồng Minh đã phải cải biên hầu hết các loại thiết giáp của mình để phù hợp với cuộc đổ bộ này, khi chúng phải có thể "bơi" qua được eo biển Manche đển tiến vào châu Âu. Nguồn ảnh: History.Mỗi một cách cải biên thiết giáp đều cho thấy sự chuẩn bị cực kỳ chu đáo của quân Đồng Minh trong nhiều năm liền trước khi cuộc đổ bộ này diễn ra. Nguồn ảnh: History.Đầu tiên là việc cải tiến cho xe tăng và thiết giáp có thể bơi được vào bờ, những phương tiện bọc thép này dược gắn thêm chân vịt và một lớp thân giống thân tàu được làm bằng vải chống thấm nước. Nguồn ảnh: History.Khi lội nước, lớp vải này sẽ được dựng lên, chân vịt thò ra giúp xe có thể bơi được dưới nước với tốc độ khoảng 5km/h. Tuy nhiên trong đợt đổ bộ đầu tiên do sóng quá lớn, không một chiếc xe tăng nào vào được bờ, tất cả đều chìm ngoài biển. Nguồn ảnh: History.Phải đến tầm trưa ngày 6/6/1944, khi trời yên biển lặng, các thiết giáp mới có thể bơi được vào bờ thành công bằng cách này. Nguồn ảnh: History.Tất cả các loại thiết giáp, xe tăng của Anh và Mỹ đều được cải biên theo cách đơn giản này để có thể bơi được. Cần phải lưu ý, các xe tăng thời Chiến tranh Thế giới thứ 2 hoàn toàn không có khả năng nổi do thiết kế không kín hoàn toàn. Nguồn ảnh: History.Vào được đến bờ biển r, để tránh bị xa lầy do cát trên bãi biển, một loại thiết giáp hỗ trợ đặc biệt khác sẽ được đưa lên làm nhiệm vụ rải đường cho xe tăng và phương tiện cơ giới di chuyển. Nguồn ảnh: History.Bằng cách rải những tấm lót có khổ rộng khoảng 2 mét trên bãi biển, không chỉ xe tăng mà các loại phương tiện bánh lốp khác như xe jeep, pháo hay xe tải cũng có thể lên bờ dễ dàng mà không sợ bị lún cát. Nguồn ảnh: History.Pháo cối cỡ nòng 290mm của Quân đội Hoàng gia Anh cũng là một trong những thứ vũ khí được ra đời để phục vụ cuộc đổ bộ này. Nguồn ảnh: History.Loại thiết giáp gắn pháo cối 290mm này đã thể hiện cực kỳ tốt khả năng yểm trợ cho bộ binh tiến quân của mình. Đây cũng được coi là một trong các loại xe tăng hiếm hoi trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 khá thích hợp với tác chiến đô thị. Nguồn ảnh: History.Để có thể vượt qua được hệ thống hào sâu, hố bom hay kênh rạch chằng chịt ở Normandy, một loại thiết bị rẻ tiền cực kỳ hiệu quả như những bó củi đã được đưa vào bờ cùng lúc với những chiếc xe tăng đầu tiên. Nguồn ảnh: History.Những bó củi này sẽ được nèn chặt xuống các hố sâu, giao thông hào ở bờ biển để giúp xe tăng có thể vượt qua một cách nhanh chóng và dễ dàng thay vì mất thời gian chờ công binh lắp đặt cầu. Nguồn ảnh: History.Vào đến trong đất liền, do Normandy có rất nhiều kênh rạch nên những loại bó củi này cũng phát huy rất tốt tác dụng của mình. Điểm đặc biệt của những bó này đó là chúng có thể nhồi vừa vào nhiều loại khe với nhiều kích cỡ khác nhau và sẽ được nèn chặt sau khi xe tăng đi qua ở phía trên. Nguồn ảnh: History.Tiếp đến là loại xe công binh hai trong một. Đây là loại phương tiện được thiết kế đặc biệt với càng phía trước có thể phá mìn ở bãi biển và thanh ray ở phía trên giúp xe tăng vượt qua bờ đê chắn thủy triều trên bãi biển. Nguồn ảnh: History.Cách thức hoạt động của nó đơn giản là như thế này. Nguồn ảnh: History. Mời độc giả xem Video: Những thước phim màu cực kỳ quý hiếm về cuộc đổ bộ của quân đồng minh lên Normandie năm 1944.
Để chuẩn bị cho chiến dịch đổ bộ lên bãi biển Normandy của Pháp, quân Đồng Minh đã phải cải biên hầu hết các loại thiết giáp của mình để phù hợp với cuộc đổ bộ này, khi chúng phải có thể "bơi" qua được eo biển Manche đển tiến vào châu Âu. Nguồn ảnh: History.
Mỗi một cách cải biên thiết giáp đều cho thấy sự chuẩn bị cực kỳ chu đáo của quân Đồng Minh trong nhiều năm liền trước khi cuộc đổ bộ này diễn ra. Nguồn ảnh: History.
Đầu tiên là việc cải tiến cho xe tăng và thiết giáp có thể bơi được vào bờ, những phương tiện bọc thép này dược gắn thêm chân vịt và một lớp thân giống thân tàu được làm bằng vải chống thấm nước. Nguồn ảnh: History.
Khi lội nước, lớp vải này sẽ được dựng lên, chân vịt thò ra giúp xe có thể bơi được dưới nước với tốc độ khoảng 5km/h. Tuy nhiên trong đợt đổ bộ đầu tiên do sóng quá lớn, không một chiếc xe tăng nào vào được bờ, tất cả đều chìm ngoài biển. Nguồn ảnh: History.
Phải đến tầm trưa ngày 6/6/1944, khi trời yên biển lặng, các thiết giáp mới có thể bơi được vào bờ thành công bằng cách này. Nguồn ảnh: History.
Tất cả các loại thiết giáp, xe tăng của Anh và Mỹ đều được cải biên theo cách đơn giản này để có thể bơi được. Cần phải lưu ý, các xe tăng thời Chiến tranh Thế giới thứ 2 hoàn toàn không có khả năng nổi do thiết kế không kín hoàn toàn. Nguồn ảnh: History.
Vào được đến bờ biển r, để tránh bị xa lầy do cát trên bãi biển, một loại thiết giáp hỗ trợ đặc biệt khác sẽ được đưa lên làm nhiệm vụ rải đường cho xe tăng và phương tiện cơ giới di chuyển. Nguồn ảnh: History.
Bằng cách rải những tấm lót có khổ rộng khoảng 2 mét trên bãi biển, không chỉ xe tăng mà các loại phương tiện bánh lốp khác như xe jeep, pháo hay xe tải cũng có thể lên bờ dễ dàng mà không sợ bị lún cát. Nguồn ảnh: History.
Pháo cối cỡ nòng 290mm của Quân đội Hoàng gia Anh cũng là một trong những thứ vũ khí được ra đời để phục vụ cuộc đổ bộ này. Nguồn ảnh: History.
Loại thiết giáp gắn pháo cối 290mm này đã thể hiện cực kỳ tốt khả năng yểm trợ cho bộ binh tiến quân của mình. Đây cũng được coi là một trong các loại xe tăng hiếm hoi trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 khá thích hợp với tác chiến đô thị. Nguồn ảnh: History.
Để có thể vượt qua được hệ thống hào sâu, hố bom hay kênh rạch chằng chịt ở Normandy, một loại thiết bị rẻ tiền cực kỳ hiệu quả như những bó củi đã được đưa vào bờ cùng lúc với những chiếc xe tăng đầu tiên. Nguồn ảnh: History.
Những bó củi này sẽ được nèn chặt xuống các hố sâu, giao thông hào ở bờ biển để giúp xe tăng có thể vượt qua một cách nhanh chóng và dễ dàng thay vì mất thời gian chờ công binh lắp đặt cầu. Nguồn ảnh: History.
Vào đến trong đất liền, do Normandy có rất nhiều kênh rạch nên những loại bó củi này cũng phát huy rất tốt tác dụng của mình. Điểm đặc biệt của những bó này đó là chúng có thể nhồi vừa vào nhiều loại khe với nhiều kích cỡ khác nhau và sẽ được nèn chặt sau khi xe tăng đi qua ở phía trên. Nguồn ảnh: History.
Tiếp đến là loại xe công binh hai trong một. Đây là loại phương tiện được thiết kế đặc biệt với càng phía trước có thể phá mìn ở bãi biển và thanh ray ở phía trên giúp xe tăng vượt qua bờ đê chắn thủy triều trên bãi biển. Nguồn ảnh: History.
Cách thức hoạt động của nó đơn giản là như thế này. Nguồn ảnh: History.
Mời độc giả xem Video: Những thước phim màu cực kỳ quý hiếm về cuộc đổ bộ của quân đồng minh lên Normandie năm 1944.