Mỹ thử nghiệm F-35 ở vùng cực để có thể bay ở Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Theo đó Mỹ đang tiến hành một loạt các thử nghiệm ở vùng cực Alaska nhằm hoàn thiện khả năng hoạt động của F-35 trong thời tiết siêu lạnh.

Dĩ nhiên dù Mỹ không nói ra nhưng ai cũng hiểu rằng nước này muốn những chiếc F-35 có thể bay ở bất kỳ đâu trên thế giới kể cả các vùng cực khắc nghiệt nhất ở Nga. Và phi công Mỹ cũng như các chiến đấu cơ F-35 của họ chắc chắn sẽ còn được "thưởng thức" cái lạnh ở cực bắc Alaska.  
Trong thời gian gần đây  dòng chiến đấu cơ tàng hình F-35 Lightning II  liên tục bị trích dữ dội vì liên tục chậm tiến độ và đặc tính kỹ chiến thuật liên tục bị hoài nghi. Tuy vậy, những chiếc F-35 đã được biên chế cho Không quân Mỹ vẫn thể hiện khá tốt các bài kiểm tra bay ở Alaska.
 F-35 hạ cánh trên đường băng phủ đầy tuyết ở Alaska. Ảnh: Lockheed Martin. 
Theo đó trong một chương trình thử nghiệm gần đây, Thiếu tá Jonathan "Spades" Gilber, phi công thử nghiệm hàng đầu của chương trình F-35 đã chứng minh khả năng thích nghi của F-35 trong môi trường lạnh giá tại vùng cực bắc Alaska có môi trường gần như tương đương so với các khu vực vùng cực ở Nga . Chiếc F-35 đã thực hiện thành công 27 lần cất, hạ cánh trên đường băng bị đóng băng ở căn cứ không quân Eielson, Alaska.
Mặc dù thử nghiệm này là một phần trong chương trình sản xuất F-35 cho Na Uy, tuy nhiên qua đây ta có thể thấy được những chiếc F-35 của Mỹ chắc chắn cũng thiết kế đều có thể hoạt động ở vùng có thời tiết cực đoan như ở cực bắc. Quá trình thử nghiệm F-35 tại Alaska sẽ tiếp tục trong những tuần tới với sự tham gia của Thiếu tá Eskil Amdal, phi công thử nghiệm của Không quân Hoàng gia Na Uy.
Mời độc giả xem video: Không quân Hoàng gia Na Uy tiếp nhận chiếc F-35A đầu tiên từ Mỹ. (Nguồn RT)
Được biết đây là thử nghiệm ban đầu trong giai đoạn 2 để đảm bảo F-35 có thể hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Giai đoạn thử nghiệm tiếp theo, F-35 sẽ kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống dù giảm tốc được sử dụng để hạ cánh trên đường băng bị đóng băng ở Na Uy vào quý I năm 2018.
Hệ thống dù giảm tốc của F-35A dành cho Na Uy được thiết kế để không ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của máy bay. Tâp đoàn Lockheed Martin và Na Uy đang làm việc với Hà Lan, đối tác đang chia sẻ trong việc phát triển hệ thống quan trọng này. Bánh trượt được thử nghiệm ở đường băng ướt và khô ở căn cứ không quân Edwards, California vào hồi đầu năm.
 
Ngày 3/11, Không quân Hoàng gia Na Uy đã chính thức tiếp nhận 3 chiếc F-35A đầu tiên. 7 chiếc khác hiện đang hoạt động tại căn cứ không quân Luke, Arizona, nơi các phi công Na Uy đang huấn luyện sử dụng F-35.
Chính phủ Na Uy có kế hoạch mua 52 chiếc F-35A. Từ năm 2018, mỗi năm Không quân Hoàng gia Na Uy sẽ được nhận 6 chiếc, quá trình giao hàng sẽ hoàn thành vào năm 2024. Chiếc F-35A đầu tiên của Na Uy được triển khai tại Fort Worth, Texas vào ngày 22 tháng 9 năm 2015.
Na Uy tham gia vào chương trình F-35 với tư cách đối tác cấp 3. Không quân Hoàng gia Na Uy và nhà thầu quốc phòng Kongsberg cũng đang phát triển tên lửa JSM dành cho F-35 và một số dòng chiến đấu cơ khác.

 

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)