Mỹ huấn luyện phi công Ukraine dùng tiêm kích F-16

Google News

Mỹ đã quyết định hỗ trợ việc huấn luyện phi công tiêm kích Ukraine sử dụng chiến đấu cơ F-16, tuy nhiên toàn bộ quá trình đào tạo có thể tốn tới 18 tháng.

Ngày 19/5, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng xác nhận rằng Tổng thống Joe Biden đã thông báo với các nhà lãnh đạo G7 về sự ủng hộ của Mỹ đối với kế hoạch đào tạo phi công Ukraine để sử dụng các loại chiến đấu cơ hiện đại, bao gồm cả máy bay tiêm kích F-16.
Theo quan chức Nhà Trắng, trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo G7 tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Hiroshima, Nhật Bản, Tổng thống Biden đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ hỗ trợ các nỗ lực chung của đồng minh và đối tác nhằm đào tạo phi công Ukraine sử dụng các loại máy bay chiến đấu thế hệ 4, trong đó có F-16, nhằm tăng cường và nâng cao khả năng không quân của Ukraine.
Quan chức Nhà Trắng chia sẻ: "Trong quá trình thực hiện chương trình đào tạo trong những tháng tới, liên minh quốc gia của chúng tôi tham gia vào nỗ lực này sẽ thống nhất thời điểm cung cấp máy bay, số lượng chuyển giao, và những bên tham gia cung cấp." Tuy nhiên, không có thông tin cụ thể về các quốc gia tham gia nỗ lực này.
My huan luyen phi cong Ukraine dung tiem kich F-16
Tiêm kích chiến đấu F-16. Ảnh: Getty. 
Dự kiến chương trình đào tạo sẽ diễn ra tại châu Âu và sẽ mất nhiều tháng để hoàn thành. Các quan chức Mỹ ước tính rằng thời gian ngắn nhất cần để huấn luyện và chuyển giao F-16 là 18 tháng.
Trước đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã cam kết thành lập "liên minh quốc tế" để hỗ trợ Ukraine trong việc chuyển giao máy bay chiến đấu. Thủ tướng Anh đã thông báo rằng Anh đang chuẩn bị mở một trường huấn luyện bay để đào tạo phi công Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất hỗ trợ tương tự nhưng không bao gồm việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.
Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo G7 nghe quan điểm của Tổng thống Mỹ ủng hộ kế hoạch đào tạo phi công Ukraine sửdụng chiến đấu cơ F-16. Trước đó, vào ngày 31/1, Tổng thống Biden đã tuyên bố không đồng ý cung cấp F-16 cho Ukraine.
Tuy nhiên, việc Mỹ và các đồng minh G7 đưa ra quyết định này nhằm ủng hộ Ukraine trong việc tăng cường khả năng quốc phòng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trước các mối đe dọa từ Nga. Điều này đã gây phản ứng và lo ngại từ phía Nga, cho rằng việc cung cấp vũ khí này cho Ukraine sẽ làm gia tăng căng thẳng và xung đột trong khu vực.
Các nhà lãnh đạo G7, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã đưa ra cam kết hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine và cung cấp chiến đấu cơ F-16. Tuy nhiên, thông tin về thời gian và các quốc gia tham gia cung cấp chưa được công bố.
Việc thành lập "liên minh quốc tế" bởi Anh và Hà Lan nhằm hỗ trợ chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine cũng đã được đề cập trước đó. Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã thông báo về việc mở trường huấn luyện bay để đào tạo phi công Ukraine, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất hỗ trợ nhưng không bao gồm cung cấp chiến đấu cơ.
Trần Trân (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)