Phương Tây sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine đến bao giờ?

Google News

Một số quan chức cấp cao nói với Financial Times (FT) rằng phương Tây không thể tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine “mãi mãi”.

Tờ FT ngày 18/5 đưa tin, dẫn lời một số quan chức châu Âu và Mỹ, Ukraine có 5 tháng để chứng minh một số bước tiến trên chiến trường với Mỹ và các nước phương Tây khác, nhằm thuyết phục họ về kế hoạch phản công trước lực lượng Nga.

Phuong Tay se vien tro quan su cho Ukraine den bao gio?

Binh sĩ Ukraine vận chuyển tên lửa do Mỹ viện trợ ở sân bay Kiev. Ảnh: AP

Theo FT, Mỹ đang trong giai đoạn chuẩn bị cho cuộc bầu cử và phải chứng tỏ rằng hỗ trợ quân sự to lớn mà Mỹ và các đồng minh cung cấp cho Ukraine không vô ích.

“Điều quan trọng đối với Mỹ là chứng minh rằng tất cả các gói viện trợ cho Ukraine đều thành công”, một quan chức châu Âu nói.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự ủng hộ của công chúng dành cho Ukraine đang giảm dần ở Mỹ và chính quyền của Tổng thống Biden phải chứng minh rằng hàng chục tỷ USD mà họ hỗ trợ Kiev đã tạo ra sự khác biệt lớn trên chiến trường.

Theo các nguồn tin của FT, Mỹ cho rằng 5 tháng tới là rất quan trọng đối với kết quả của cuộc xung đột. “Nếu vào tháng 9, Ukraine không đạt được những thành tựu đáng kể, áp lực của các nước phương Tây để đưa Kiev đến các cuộc đàm phán sẽ rất lớn”, một nguồn tin khác nói với FT.

Vào tháng 9, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20 sẽ lần lượt diễn ra. Cả hai sự kiện có thể được sử dụng để khiến Nga và Ukraine ngồi vào bàn đàm phán.

Tuy nhiên, các nguồn tin cũng cảnh báo, sự hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine sắp đạt đến giới hạn. “Ngân sách của Mỹ sẽ không còn dư dả để viện trợ cho Ukraine, và các nhà máy sản xuất vũ khí của châu Âu cũng đang hoạt động hết công suất”, nguồn tin cho biết.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, phương Tây đã viện trợ quân sự đáng kể cho chính quyền Kiev. Mỹ cho đến nay vẫn là nước viện trợ nhiều nhất cho Ukraine. 

Các đồng minh của Mỹ lo ngại về khả năng duy trì sự ủng hộ của Washington đối với Kiev và cho rằng nó sẽ giảm vào năm 2024 trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra.

“Chúng tôi không thể duy trì mức hỗ trợ như cũ mãi mãi”, một quan chức châu Âu nói, đồng thời cho biết thêm rằng mức hỗ trợ hiện tại có thể được duy trì trong 1-2 năm nhưng không lâu hơn nữa./.

Theo Mai Trang/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)