Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản diễu binh rầm rộ, phô diễn vũ khí "nóng"

Google News

Video đầu tiên ghi lại cảnh Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản rầm rập diễu binh tại Tokyo ngày 14/10, với sự có mặt của Thủ tướng Shinzo Abe.

Luc luong Phong ve Nhat Ban dieu binh ram ro, pho dien vu khi
 Nhật Bản diễu binh nhân kỷ niệm Ngày Lực lượng Phòng vệ.
Khu vực diễu binh đã mở cửa cho công chúng tiếp cận ở khoảng cách gần để có thể ngắm các hệ thống vũ khí mới nhất của Nhật Bản.
"Nhật Bản là một hòn đảo, vì vậy phải liên hệ với các nước khác qua biển. Với sự kiện này, tôi cảm thấy Lực lượng Phòng vệ đang nóng lòng bảo vệ đất nước chúng tôi", dẫn lời một người dân tới xem diễu binh phát biểu.
Xem video các Lực lượng phòng vệ Nhật Bản diễu binh ngày 14/10:
Đây là lần thứ 23 Nhật Bản tổ chức duyệt binh kỷ niệm Ngày Lực lượng Phòng vệ vào đầu tháng 11 hàng năm, tuy nhiên các cuộc diễu binh thường được tổ chức trước đó vào tháng 10.
Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản được thành lập ngày 14/10/1954. Về lý thuyết đây không phải là một lực lượng quân đội nên những quân nhân phục vụ trong lực lượng này không được Nhật coi là binh lính mà đều được coi là công chức nhà nước.
Cuộc diễu binh diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đang tìm cách sửa đổi điều 9 Hiến pháp Nhật Bản sau Thế chiến II, vốn quy định nước này không được sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp quốc tế.
Tại sự kiện trên, Thủ tướng Abe đã một lần nữa nhắc lại cam kết của ông về việc thúc đẩy sửa đổi hiến pháp hòa bình của đất nước, trong đó ông muốn vai trò của quân đội phải được đề cập một cách rõ ràng.
Luc luong Phong ve Nhat Ban dieu binh ram ro, pho dien vu khi
Thủ tướng Shinzo Abe tham dự lễ diễu binh ngày 14/10. Ảnh: AFP 
Theo AP, phát biểu trước khoảng 4.000 binh sĩ, ông Abe nói việc sửa đổi là cần thiết để đem lại niềm tự hào cho các binh sĩ, "Các bạn đã giành được sự tin tưởng của công chúng bằng chính nỗ lực của mình. Giờ là lúc để các chính trị gia chúng tôi hoàn thành trách nhiệm của mình về việc đảm bảo một môi trường nơi tất cả thành viên của Lực lượng Phòng vệ có thể hoàn thành nhiệm vụ với niềm tự hào", ông Abe nói.
Tái đắc cử ghế lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền hồi tháng trước, từ đó tiếp tục đảm nhiệm vai trò thủ tướng thêm 3 năm, ông Abe quyết tâm theo đuổi việc sửa đổi hiến pháp. Nhiều người bảo thủ tại Nhật coi bản hiến pháp do Mỹ soạn thảo sau thất bại của Nhật trong Thế chiến II là nỗi hổ thẹn.
Những năm gần đây, Đảng Tự do Dân chủ của Thủ tướng Abe đã liên tục mở rộng vai trò quốc tế của Lực lượng Phòng vệ bằng cách diễn giải nới lỏng về Điều 9. Năm 2015, chính phủ Abe đã thông qua một dự luật về quốc phòng cho phép binh sĩ Nhật bảo vệ Mỹ và các đồng minh khác trong các cuộc tấn công ở nước ngoài. Đây được xem là sự thay đổi cơ bản so với chính sách chỉ tự vệ của lực lượng này.
Theo Thu Hằng/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)