Ra đời từ năm 1955, máy bay do thám Lockheed U-2 là một trong những máy bay già nhất Không quân Mỹ. Nó có tuổi đời gần bằng với pháo đài bay B-52 và đã gần bước qua tuổi 70. Nguồn ảnh: WSJ.Tuy nhiên loại máy bay này vẫn được sử dụng để huấn luyện phi công do thám và làm các nhiệm vụ thu thập thông tin khí tượng ở độ cao lớn. Ảnh: Sĩ quan Không quân đang kiểm tra lại nhiệm vụ bay lần cuối ngay cạnh cánh máy bay. Nguồn ảnh: WSJ.Trước và sau mỗi chuyến bay, quá trình kiểm tra và bảo dưỡng đều phải được thực hiện để đảm bảo tình trạng tốt nhất cho những máy bay do thám gần tới tuổi "thất thập" này. Nguồn ảnh: WSJ.Về cơ bản những chiếc máy bay do thám U-2 còn sót lại tới ngày nay đều đã được chỉnh sửa, cải biên rất nhiều so với phiên bản cũ bao gồm việc trang bị các hệ thống cảm biến hiện đại hơn. Tuy nhiên cách thức vận hành bay của chúng vẫn được giữ y nguyên. Nguồn ảnh: WSJ.Trong thời gian từ năm 1955 tới năm 1989, đã có tổng cộng 104 chiếc U-2 được ra đời. Giá thành của mỗi chiếc vào năm 1955 là 1 triệu USD. Nguồn ảnh: WSJ.Trần bay tối đa của U-2 được xác định là hơn 25.000 mét và phi công điều khiển nó sẽ phải mặc một bộ đồ đặc biệt có phần giống với trang bị của phi hành gia. Nguồn ảnh: WSJ.Tốc độ của U-2 không cao, tuy nhiên bộ đồ điều áp mà phi công mặc trên người sẽ giúp anh ta sống sót trong trường hợp phải thoát ly máy bay ở độ cao trên 25.000 mét. Nguồn ảnh: WSJ.Máy bay U-2 có thiết kế chính với chỉ một hàng bánh ở giữa thân máy bay, hai bánh ở hai cánh là bộ phận phụ trợ, giúp máy bay di chuyển dưới mặt đất. Khi chạy đà, nó chỉ cần bánh chính ở dọc thân. Nguồn ảnh: WSJ.Khung cảnh bên trong khoang lái khi máy bay do thám U-2 cất cánh. Nguồn ảnh: WSJ.Khi chạy đà, U-2 chỉ cần bánh dọc thân và giữ thăng bằng như xe đạp. Nguồn ảnh: WSJ.Hệ thống máy chụp phim trên chiếc U-2 có cấu tạo giống với hệ thống máy chụp phim của vệ tinh. Điều này đòi hỏi một công đoạn xử lý hình ảnh sau khi chiếc U-2 trở về căn cứ. Nguồn ảnh: WSJ. Mời độc giả xem Video: Màn chào hỏi cự ly gần của chiến đấu cơ Nga dành cho máy bay Mỹ.
Ra đời từ năm 1955, máy bay do thám Lockheed U-2 là một trong những máy bay già nhất Không quân Mỹ. Nó có tuổi đời gần bằng với pháo đài bay B-52 và đã gần bước qua tuổi 70. Nguồn ảnh: WSJ.
Tuy nhiên loại máy bay này vẫn được sử dụng để huấn luyện phi công do thám và làm các nhiệm vụ thu thập thông tin khí tượng ở độ cao lớn. Ảnh: Sĩ quan Không quân đang kiểm tra lại nhiệm vụ bay lần cuối ngay cạnh cánh máy bay. Nguồn ảnh: WSJ.
Trước và sau mỗi chuyến bay, quá trình kiểm tra và bảo dưỡng đều phải được thực hiện để đảm bảo tình trạng tốt nhất cho những máy bay do thám gần tới tuổi "thất thập" này. Nguồn ảnh: WSJ.
Về cơ bản những chiếc máy bay do thám U-2 còn sót lại tới ngày nay đều đã được chỉnh sửa, cải biên rất nhiều so với phiên bản cũ bao gồm việc trang bị các hệ thống cảm biến hiện đại hơn. Tuy nhiên cách thức vận hành bay của chúng vẫn được giữ y nguyên. Nguồn ảnh: WSJ.
Trong thời gian từ năm 1955 tới năm 1989, đã có tổng cộng 104 chiếc U-2 được ra đời. Giá thành của mỗi chiếc vào năm 1955 là 1 triệu USD. Nguồn ảnh: WSJ.
Trần bay tối đa của U-2 được xác định là hơn 25.000 mét và phi công điều khiển nó sẽ phải mặc một bộ đồ đặc biệt có phần giống với trang bị của phi hành gia. Nguồn ảnh: WSJ.
Tốc độ của U-2 không cao, tuy nhiên bộ đồ điều áp mà phi công mặc trên người sẽ giúp anh ta sống sót trong trường hợp phải thoát ly máy bay ở độ cao trên 25.000 mét. Nguồn ảnh: WSJ.
Máy bay U-2 có thiết kế chính với chỉ một hàng bánh ở giữa thân máy bay, hai bánh ở hai cánh là bộ phận phụ trợ, giúp máy bay di chuyển dưới mặt đất. Khi chạy đà, nó chỉ cần bánh chính ở dọc thân. Nguồn ảnh: WSJ.
Khung cảnh bên trong khoang lái khi máy bay do thám U-2 cất cánh. Nguồn ảnh: WSJ.
Khi chạy đà, U-2 chỉ cần bánh dọc thân và giữ thăng bằng như xe đạp. Nguồn ảnh: WSJ.
Hệ thống máy chụp phim trên chiếc U-2 có cấu tạo giống với hệ thống máy chụp phim của vệ tinh. Điều này đòi hỏi một công đoạn xử lý hình ảnh sau khi chiếc U-2 trở về căn cứ. Nguồn ảnh: WSJ.
Mời độc giả xem Video: Màn chào hỏi cự ly gần của chiến đấu cơ Nga dành cho máy bay Mỹ.