U-2 Dragon Lady (Quý bà rồng) là mẫu máy bay do thám tầng cao nổi danh của Không quân Mỹ và Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Khả năng do thám siêu việt của loại máy bay này đã được chứng minh trong suốt nửa thể kỷ qua với vô số phi vụ đặc biệt "soi" mặt đất những quốc gia có hệ thống phòng không "khủng" nhật, thậm chí nó đã từng tham gia chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên sau thời gian rất dài duy trì hoạt động tới nay U-2 đã lỗi thời ít nhiều, chính vì thế Không quân Mỹ dự định sẽ loại biên chế U-2 trong vài năm tới.Thế nhưng các chính trị gia Mỹ tỏ ra lo ngại về kế hoạch nghỉ hưu máy bay do thám U-2. Mới đây, một nhóm nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Không quân Mỹ xem xét kế hoạch cho nghỉ hưu máy bay do thám U-2 trong 4 năm nữa.Trong một bức thư gửi tới Không quân Mỹ hôm 17/6, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Dianne Feinstein - "có chân" trong Ủy ban tình báo thượng viện cùng nhiều nghị sĩ khác đã lên tiếng yêu cầu không quân cân nhắc lại việc cho nghỉ hưu máy bay do thám U-2 để ngăn chặn xuất hiện "lỗ hổng" trong nhiêm vụ do thám tầng cao.Máy bay do thám tầng siêu cao U-2 do Tập đoàn Lockhee Skunk Works sản xuất từ năm 1955-1989 với số lượng 104 chiếc trang bị cho Không quân Mỹ và Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phục vụ các phi vụ bay do thám quốc gia đối địch, mà chủ yếu là do thám lãnh thổ Liên bang Xô Viết.Trong lịch sử hơn nửa thế kỷ của U-2, chỉ có ba chiếc bị bắn hạ ở Liên Xô, Trung Quốc và Cuba. Đáng lưu ý, là tất cả chúng đều bị "chọc rơi" bởi tổ hợp tên lửa phòng không S-75 Dvina (NATO định danh là SA-2). Ảnh: Chiếc U-2 bị Trung Quốc bắn rơi ngày 10/1/1965 bởi tên lửa Dvina, nay đặt tại Bảo tàng Quân sự tại Bắc Kinh.Máy bay do thám U-2 có thiết kế kỳ quái với phần thân thuôn dài và cặp cánh ngang dài khủng khiếp - lên tới 31,4m, trong khi thân chỉ dài 19,2m.Thiết kế độc nhất tạo cho chiếc U-2 những tính năng đáng khâm phục nhưng cũng khiến nó trở thành chiếc máy bay khó điều khiển. Hệ thống điều khiển của chiếc U-2 được thiết kế theo tính năng và độ cao bay thông thường mà chiếc máy bay được dự định hoạt động, hệ thống điều khiển cung cấp phản ứng phản hồi điều khiển nhẹ ở độ cao hoạt động. Tuy nhiên, ở những độ cao thấp với mật độ không khí cao và sự thiếu hụt hệ thống trợ lực điều khiển khiến chiếc máy bay rất khó điều khiển. Hoạt động điều khiển phải rất lớn để có được phản hồi mong muốn trong cao độ bay, cần một sức mạnh thể chất lớn để thực hiện điều khiển theo cách này.Vì độ cao hoạt động lớn phi công phải mặc bộ quần áo bay kiểu quần áo vũ trụ. Bộ đồ cung cấp khí ôxy và bảo hộ khẩn cấp cho phi công trong trường hợp áp suất cabin mất ở độ cao lớn.Để ngăn giảm ôxy máu và giảm khả năng bị ảnh hưởng do giảm áp các phi công có một bộ quần áo điều áp hoàn toàn và bắt đầu thở 100% ôxy một giờ trước khi thực hiện nhiệm vụ để loại bỏ nitơ trong máu; trong khi di chuyển ra máy bay họ thở bằng một bình cung cấp ôxy cầm tay.Cánh tỷ lệ lớn (dài trên rộng) khiến chiếc U-2 có một số đặc điểm kiểu tàu lượn, với tỷ lệ lực nâng trên lực cản ước tính ở mức cao 20s. Để duy trì trần hoạt động 70,000 ft (khoảng 21,3km), các model U-2A và U-2C (không còn hoạt động nữa) phải bay ở gần mức tốc độ tối đa.Chiếc U-2 bay ở độ cao lớn tới nỗi, khi nhìn xuống dưới mặt đất, cứ như là bạn đang trên vũ trụ vậy.Máy bay do thám U-2 rất nhạy cảm với gió ngang, cùng với khuynh hướng lơ lửng trên đường băng của nó, khiến nó có tiếng là khó hạ cánh. Khi máy bay tiếp cận đường băng, lớp đệm không khí do các cánh có lực nâng lớn tạo ra trong hiệu ứng mặt đất lớn tới mức chiếc U-2 sẽ không hạ cánh trừ khi cánh chòng chành hoàn toàn.U-2 được trang bị một động cơ phản lực F118-101 cung cấp lực đẩy 84,5kN với tốc độ tối đa 805km/h, tốc độ bay hành trình 690km/h, tốc độ gần mặt đất là 130-140km/h, tầm bay lên tới 10.308km, trần bay tối đa 21,3km.U-2 có thể bay liên tục trên không 12 tiếng đồng hồ.Trên máy bay được trang bị nhiều hệ thống cảm biến, chụp ảnh tối tân nhất có khả năng thu thập dữ liệu tín hiệu điện tử, hình ảnh và mẫu không khí. Một trong những thiết bị bất thường nhất trong phiên bản mới nhất của U-2 là video camera Sony off-the-shelf hoạt động như một sự thay thế số cho viewsight hoàn toàn quang (một thiết bị quan sát kiểu kính viễn vọng lộn ngược) đã từng được sử dụng trên các biến thể cũ để có cái nhìn chính xác về địa hình bên dưới chiếc máy bay, đặc biệt khi hạ cánh.
U-2 Dragon Lady (Quý bà rồng) là mẫu máy bay do thám tầng cao nổi danh của Không quân Mỹ và Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Khả năng do thám siêu việt của loại máy bay này đã được chứng minh trong suốt nửa thể kỷ qua với vô số phi vụ đặc biệt "soi" mặt đất những quốc gia có hệ thống phòng không "khủng" nhật, thậm chí nó đã từng tham gia chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên sau thời gian rất dài duy trì hoạt động tới nay U-2 đã lỗi thời ít nhiều, chính vì thế Không quân Mỹ dự định sẽ loại biên chế U-2 trong vài năm tới.
Thế nhưng các chính trị gia Mỹ tỏ ra lo ngại về kế hoạch nghỉ hưu máy bay do thám U-2. Mới đây, một nhóm nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Không quân Mỹ xem xét kế hoạch cho nghỉ hưu máy bay do thám U-2 trong 4 năm nữa.
Trong một bức thư gửi tới Không quân Mỹ hôm 17/6, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Dianne Feinstein - "có chân" trong Ủy ban tình báo thượng viện cùng nhiều nghị sĩ khác đã lên tiếng yêu cầu không quân cân nhắc lại việc cho nghỉ hưu máy bay do thám U-2 để ngăn chặn xuất hiện "lỗ hổng" trong nhiêm vụ do thám tầng cao.
Máy bay do thám tầng siêu cao U-2 do Tập đoàn Lockhee Skunk Works sản xuất từ năm 1955-1989 với số lượng 104 chiếc trang bị cho Không quân Mỹ và Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phục vụ các phi vụ bay do thám quốc gia đối địch, mà chủ yếu là do thám lãnh thổ Liên bang Xô Viết.
Trong lịch sử hơn nửa thế kỷ của U-2, chỉ có ba chiếc bị bắn hạ ở Liên Xô, Trung Quốc và Cuba. Đáng lưu ý, là tất cả chúng đều bị "chọc rơi" bởi tổ hợp tên lửa phòng không S-75 Dvina (NATO định danh là SA-2). Ảnh: Chiếc U-2 bị Trung Quốc bắn rơi ngày 10/1/1965 bởi tên lửa Dvina, nay đặt tại Bảo tàng Quân sự tại Bắc Kinh.
Máy bay do thám U-2 có thiết kế kỳ quái với phần thân thuôn dài và cặp cánh ngang dài khủng khiếp - lên tới 31,4m, trong khi thân chỉ dài 19,2m.
Thiết kế độc nhất tạo cho chiếc U-2 những tính năng đáng khâm phục nhưng cũng khiến nó trở thành chiếc máy bay khó điều khiển. Hệ thống điều khiển của chiếc U-2 được thiết kế theo tính năng và độ cao bay thông thường mà chiếc máy bay được dự định hoạt động, hệ thống điều khiển cung cấp phản ứng phản hồi điều khiển nhẹ ở độ cao hoạt động. Tuy nhiên, ở những độ cao thấp với mật độ không khí cao và sự thiếu hụt hệ thống trợ lực điều khiển khiến chiếc máy bay rất khó điều khiển. Hoạt động điều khiển phải rất lớn để có được phản hồi mong muốn trong cao độ bay, cần một sức mạnh thể chất lớn để thực hiện điều khiển theo cách này.
Vì độ cao hoạt động lớn phi công phải mặc bộ quần áo bay kiểu quần áo vũ trụ. Bộ đồ cung cấp khí ôxy và bảo hộ khẩn cấp cho phi công trong trường hợp áp suất cabin mất ở độ cao lớn.
Để ngăn giảm ôxy máu và giảm khả năng bị ảnh hưởng do giảm áp các phi công có một bộ quần áo điều áp hoàn toàn và bắt đầu thở 100% ôxy một giờ trước khi thực hiện nhiệm vụ để loại bỏ nitơ trong máu; trong khi di chuyển ra máy bay họ thở bằng một bình cung cấp ôxy cầm tay.
Cánh tỷ lệ lớn (dài trên rộng) khiến chiếc U-2 có một số đặc điểm kiểu tàu lượn, với tỷ lệ lực nâng trên lực cản ước tính ở mức cao 20s. Để duy trì trần hoạt động 70,000 ft (khoảng 21,3km), các model U-2A và U-2C (không còn hoạt động nữa) phải bay ở gần mức tốc độ tối đa.
Chiếc U-2 bay ở độ cao lớn tới nỗi, khi nhìn xuống dưới mặt đất, cứ như là bạn đang trên vũ trụ vậy.
Máy bay do thám U-2 rất nhạy cảm với gió ngang, cùng với khuynh hướng lơ lửng trên đường băng của nó, khiến nó có tiếng là khó hạ cánh. Khi máy bay tiếp cận đường băng, lớp đệm không khí do các cánh có lực nâng lớn tạo ra trong hiệu ứng mặt đất lớn tới mức chiếc U-2 sẽ không hạ cánh trừ khi cánh chòng chành hoàn toàn.
U-2 được trang bị một động cơ phản lực F118-101 cung cấp lực đẩy 84,5kN với tốc độ tối đa 805km/h, tốc độ bay hành trình 690km/h, tốc độ gần mặt đất là 130-140km/h, tầm bay lên tới 10.308km, trần bay tối đa 21,3km.
U-2 có thể bay liên tục trên không 12 tiếng đồng hồ.
Trên máy bay được trang bị nhiều hệ thống cảm biến, chụp ảnh tối tân nhất có khả năng thu thập dữ liệu tín hiệu điện tử, hình ảnh và mẫu không khí. Một trong những thiết bị bất thường nhất trong phiên bản mới nhất của U-2 là video camera Sony off-the-shelf hoạt động như một sự thay thế số cho viewsight hoàn toàn quang (một thiết bị quan sát kiểu kính viễn vọng lộn ngược) đã từng được sử dụng trên các biến thể cũ để có cái nhìn chính xác về địa hình bên dưới chiếc máy bay, đặc biệt khi hạ cánh.