Không được sử dụng Javelin ở Donbass, Ukraine có tên lửa cũng như không

Google News

(Kiến Thức) - Theo đó một trong những điều kiện để Washington bán tên lửa chống tăng Javelin cho Kiev chính là Quân đội Ukraine không được phép triển khai loại vũ khí này tại các khu vực chiến sự tại miền Đông Ukraine.

Thông tin này cũng được chính Thứ trưởng phụ trách vấn đề vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và luân chuyển cán bộ của Ukraina - George Tuka thừa nhận trong một buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Pryamoy khi được hỏi về khả năng tên lửa Javelin được triển khai tới Donbass.
Vị thứ trưởng này cũng cho biết, điều kiện trên của Washington là “sự trùng hợp ngẫu nhiên" và Quân đội Ukraike vẫn được phép sử dụng tên lửa Javelin ở một số khu vực nhất định.
Theo điều khoản để Mỹ cung cấp Javelin cho Ukraine, Kiev không được triển khai loại tên lửa này đến vùng chiến sự ở Donbass. Nguồn ảnh: Daily Mail.
Một trong những điều khoản ràng buộc Ukraine với hợp đồng cung cấp tên lửa Javelin từ Mỹ đó là, số tên lửa này không được phép xuất hiện tại tuyến giao tranh trực tiếp giữa lực lượng ATO (quân đội Ukraine) và lực lượng ly khai miền đông. Tuy nhiên điều khoản này cũng có thể được xóa bỏ bất cứ lúc nào tùy thuộc vào tình hình chiến sự.
Chính quyền Washington chính thức thông qua hợp đồng cung cấp tên lửa Javelin cho Kiev từ năm 2017, như một phần gói vũ khí hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai miền đông. Cũng trong trung tuần tháng 4 vừa qua Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo lô tên lửa Javenlin đầu tiên đã lên đường đến Ukraine.
Theo nhiều nguồn tin khác nhau, Mỹ sẽ chuyển giao Ukraine 37 cụm phóng cùng 210 quả tên lửa của Javelin cùng với đó là hỗ trợ đào tạo và hậu cần. Nhiều chuyên gia quân sự đánh giá dù Javelin được xem là mẫu tên lửa chống tăng tốt nhất thế giới hiện nay nhưng nó cũng không thể giúp Kiev thay đổi cán cân quân sự ở miền Đông Ukraine.

Mời độc giả xem video: Binh sĩ Mỹ huấn luyện tác chiến với tên lửa chống tăng Javelin. (nguồn Ultimate Military Channel)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)