Khơi mào “Mùa xuân hòa bình”, quân đội Thổ bắt đầu lãnh thiệt hại

Google News

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu hứng những thiệt hại về vũ khí đầu tiên khi thực hiện chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" tại Syria.

Khi thực hiện đợt tấn công gần khu vực Manbij ở miền bắc Syria hôm 15/10, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã dính đợt pháo kích dữ dội từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo. Cuộc phản công cấp tập và bất ngờ đã khiến nhiều binh sĩ Thổ bị thương và thiệt mạng, nhiều vũ khí bị phá hủy và bị thu giữ.
Khoi mao
Xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ. 
Theo Southfront, trong cuộc chiến này có ít nhất gần 10 binh sĩ thiệt mạng, một chiếc tăng chủ lực của Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy do trúng tên lửa chống tăng của SDF. Ngoài ra còn có nhiều phương tiện và vũ khí khác cũng chiu cùng số phận, trong đó có một chiếc xe chiến đấu chống mìn MRAP đã bị người Kurd tịch thu.
Được biết, xe MRAP mới được Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang Syria tăng chi viện cho chiến dịch "Mùa xuân hòa bình". Xuất hiện để đối phó với các mối nguy hiểm tiềm tàng từ mìn và thiết bị nổ tự chế (IED), xe MRAP khác biệt so với các dòng xe thiết giáp thông thường ở kết cấu đáy hình chữ V giúp phân tán sức công phá của các khối thuốc nổ, mìn gài trên đường.
Ngoài tính năng chống mìn, MRAP còn được bọc giáp chống lại các dòng đạn bộ binh cỡ nhỏ và module điều khiển vũ khí tự động giúp kíp lái có thể tác chiến khi vẫn ngồi trong xe. Tuy nhiên, khi chưa kịp phát huy hiệu quả trong tác chiến thì cỗ tăng này đã bị người Kurd bắt sống.
Chiến dịch quân sự "Mùa xuân hòa bình" được Ankara bắt đầu từ hôm 9/10. Bất chấp việc đã nhận những thiệt hại đầu tiên và sự phản đối từ chính Mỹ và một số đồng minh trong khối NATO, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định sẽ không bao giờ ngừng chiến dịch tấn công người Kurd ở đông bắc Syria bất chấp mọi trừng phạt.
"Họ yêu cầu tuyên bố ngừng bắn, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ tuyên bố ngừng bắn. Họ đang gây áp lực buộc chúng tôi ngừng chiến dịch với các biện pháp trừng phạt, nhưng chúng tôi không lo lắng về bất cứ lệnh trừng phạt nào", ông Erdogan nói.
Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tại đông bắc Syria nhằm vào vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd (YPG), lực lượng mà nước này coi là khủng bố, sau khi Washington quyết định rút quân khỏi khu vực.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận bỏ rơi người Kurd, đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố IS, đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gây sức ép buộc Ankara ngừng chiến dịch quân sự.
Ông Erdogan cho biết trong cuộc điện đàm hồi đầu tuần với người đồng cấp Trump rằng ông đã đề nghị Mỹ đưa một phái đoàn đến Ankara để thảo luận về các yêu cầu của họ, nhằm cố gắng đạt được thỏa thuận. Tổng thống Trump cũng thông báo Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/10. Tuy nhiên kết quả làm việc giữa 2 bên không được công bố.
Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)