CSB Việt Nam nghiệm thu sàn đỗ trực thăng trên tàu CSB 8001

Theo Cảnh sát Biển Việt Nam, trong hai ngày 16-17/7, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, BTL Cảnh sát biển tổ chức nghiệm thu kỹ thuật cấp cơ sở sàn đỗ trực thăng trên tàu CSB 8001.

Hội đồng nghiệm thu và tiểu ban nghiệm thu chuyên ngành đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao; tổ chức nghiệm thu theo đúng quy trình đã được phê duyệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị.
CSB Viet Nam nghiem thu san do truc thang tren tau CSB 8001
Các cơ quan tiến hành nghiệm thu kỹ thuật sàn đỗ máy bay trực thăng trên tàu CSB 8001. Nguồn ảnh: Cảnh sát Biển Việt Nam.
Kết luận kết quả nghiệm thu, Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Cảnh sát biển, Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá:
Sàn đỗ trực thăng tàu CSB 8001 sau sửa chữa điều chỉnh đảm bảo thông số kích thước theo đúng thiết kế được phê duyệt, bảo đảm tốt khoảng tĩnh không, có kết cấu cứng vững, trang thiết bị bảo đảm an toàn bay, chỉ huy bay bảo đảm chất lượng, đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng.
Được biết, trước khi nghiệm thu sàn đỗ trực thăng, Cảnh sát biển cũng đã nghiệm thu cất cánh, hạ cánh máy bay trực thăng EC155 B1 trên sàn đỗ tàu DN- 2000 cho thấy thấy, khả năng rất cao loại máy bay này sẽ sử dụng trên các tàu hơn 2.000 tấn của Cảnh sát biển Việt Nam.
EC155 B1 là phiên bản cải tiến của dòng trực thăng đa năng EC155 do hãng Airbus Helicopter nghiên cứu, phát triển và sản xuất.
Điểm cải tiến của EC155 B1 chủ yếu ở vấn đề trang bị động cơ thế hệ mới Turbomeca Arriel 2C2 công suất 880 mã lực cùng với cánh quạt 5 lá và cánh quạt đuôi kiểu Fenestron đem lại độ rung và độ ồn khi hoạt động dưới 4,6dB (dưới mức quy định của ICAO).
Nói cách khác, EC155 B1 vượt trội hơn cả họ Mi-8/17 ở hoạt động êm ái, ít ồn, ổn định cao, linh hoạt. EC155 B1 có tải trọng cất cánh tối đa 4,8 tấn cho tốc độ bay 225-276km/h, tầm bay tối đa 671km. Máy bay được vận hành bởi hai phi công.
CSB Viet Nam nghiem thu san do truc thang tren tau CSB 8001-Hinh-2
Trực thăng EC 115 hạ cánh trên tàu Cảnh sát biển 8004. Nguồn ảnh: QPVN.
Hiện tại ở Việt Nam, trực thăng EC155 B1 chủ yếu phục vụ hoạt động bay dầu khí, bay chuyên cơ, bay du lịch và có thể tham gia công tác cứu hộ cứu nạn trên biển khi cần. Trong tương lai gần, rất có thể EC155 B1 sẽ được chọn để tham gia công tác bay tuần tra bảo vệ vùng biển đảo đất nước.
Mặc dù vậy, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào Việt Nam quyết định chọn trực thăng EC155 B1 cho tàu DN-2000. Đặc biệt, trước khi diễn ra nghiệm thu sàn đỗ trực thăng trên tàu CSB 8004 hồi cuối năm 2016, Cảnh sát biển Việt Nam đã công bố mô hình tàu DN-2000 với trực thăng EC-135 đi kèm.
Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)