Theo mạng Cảnh sát biển Việt Nam, hôm 16/9, trên vùng biển Hải Phòng, Hội đồng Nghiệm thu Bộ Quốc phòng đã tổ chức bay nghiệm thu tổng thể, hạ, cất cánh máy bay trực thăng EC155 B1 trên sàn đỗ máy bay trực thăng của tàu CSB 8004. Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu tổng chỉ huy và chỉ đạo buổi nghiệm thu.Hội đồng nghiệm thu đã tổ chức cho máy bay trực thăng EC155 B1 của Công ty trực thăng Miền Bắc hạ, cất cánh trực tiếp trên sàn đỗ trực thăng tàu CSB 8004 5 lần ở trạng thái tàu neo đậu và tàu di chuyển 2,5 hải lý/giờ.Quá trình nghiệm thu đúng quy trình, kế hoạch được BQP phê duyệt, các lần cất, hạ cánh của máy bay đều đảm bảo an toàn tuyệt đối; tính năng sàn đỗ máy bay trực thăng và các trang thiết bị bảo đảm bay trên tàu Cảnh sát biển lớp DN-2000 CSB 8004 bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật để nghiệm thu.Phát biểu tại buổi nghiệm thu, Thượng tướng Võ Văn Tuấn đánh giá đây là dấu mốc quan trọng thể hiện năng lực trình độ của ngành công nghiệp quốc phòng, của không quân phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển để chúng ta đầu tư đưa vào khai thác sử dụng những con tàu và trang thiết bị hiện đại phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình hiện nay.Như vậy, việc sử dụng trực thăng EC155 B1 thực hiện nghiệm thu sàn đỗ máy bay tàu Cảnh sát biển CSB 8004 cho thấy khả năng rất cao loại máy bay này sẽ sử dụng trên các tàu hơn 2.000 tấn của Cảnh sát biển Việt Nam.EC155 B1 là một trong những máy bay trực thăng hiện đại nhất được trang bị cho Công ty dịch vụ trực thăng thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam. Loại máy bay này được đánh giá là rất phù hợp cho hoạt động trên biển.Trong Quân đội Việt Nam, trực thăng EC155 B1 hiện chủ yếu phục vụ hoạt động bay dầu khí, bay chuyên cơ, bay du lịch và có thể tham gia công tác cứu hộ cứu nạn trên biển khi cần. Và tương lai gần, EC155 B1 có thể được tham gia công tác bay tuần tra bảo vệ vùng biển đảo đất nước.EC155 B1 là phiên bản cải tiến của dòng trực thăng đa năng EC155 do hãng Airbus Helicopter nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Điểm cải tiến của EC155 B1 chủ yếu ở vấn đề trang bị động cơ thế hệ mới Turbomeca Arriel 2C2 công suất 880 mã lực cùng với cánh quạt 5 lá và cánh quạt đuôi kiểu Fenestron đem lại độ rung và độ ồn khi hoạt động dưới 4,6dB (dưới mức quy định của ICAO). Nói cách khác, EC155 B1 vượt trội hơn cả họ Mi-8/17 ở hoạt động êm ái, ít ồn, ổn định cao, linh hoạt.EC155 B1 có tải trọng cất cánh tối đa 4,8 tấn cho tốc độ bay 225-276km/h, tầm bay tối đa 671km.Máy bay được vận hành bởi hai phi công. Trong ảnh cabin điều khiển trực thăng EC155 B1 của Việt Nam với bảng điều khiển đơn giản nhưng dễ dùng, trực quan với màn hình LCD.Khoang hành khách của EC155 B1 cho phép chở 10-12 người với ghế rất đẹp.
Theo mạng Cảnh sát biển Việt Nam, hôm 16/9, trên vùng biển Hải Phòng, Hội đồng Nghiệm thu Bộ Quốc phòng đã tổ chức bay nghiệm thu tổng thể, hạ, cất cánh máy bay trực thăng EC155 B1 trên sàn đỗ máy bay trực thăng của tàu CSB 8004. Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu tổng chỉ huy và chỉ đạo buổi nghiệm thu.
Hội đồng nghiệm thu đã tổ chức cho máy bay trực thăng EC155 B1 của Công ty trực thăng Miền Bắc hạ, cất cánh trực tiếp trên sàn đỗ trực thăng tàu CSB 8004 5 lần ở trạng thái tàu neo đậu và tàu di chuyển 2,5 hải lý/giờ.
Quá trình nghiệm thu đúng quy trình, kế hoạch được BQP phê duyệt, các lần cất, hạ cánh của máy bay đều đảm bảo an toàn tuyệt đối; tính năng sàn đỗ máy bay trực thăng và các trang thiết bị bảo đảm bay trên tàu Cảnh sát biển lớp DN-2000 CSB 8004 bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật để nghiệm thu.
Phát biểu tại buổi nghiệm thu, Thượng tướng Võ Văn Tuấn đánh giá đây là dấu mốc quan trọng thể hiện năng lực trình độ của ngành công nghiệp quốc phòng, của không quân phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển để chúng ta đầu tư đưa vào khai thác sử dụng những con tàu và trang thiết bị hiện đại phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình hiện nay.
Như vậy, việc sử dụng trực thăng EC155 B1 thực hiện nghiệm thu sàn đỗ máy bay tàu Cảnh sát biển CSB 8004 cho thấy khả năng rất cao loại máy bay này sẽ sử dụng trên các tàu hơn 2.000 tấn của Cảnh sát biển Việt Nam.
EC155 B1 là một trong những máy bay trực thăng hiện đại nhất được trang bị cho Công ty dịch vụ trực thăng thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam. Loại máy bay này được đánh giá là rất phù hợp cho hoạt động trên biển.
Trong Quân đội Việt Nam, trực thăng EC155 B1 hiện chủ yếu phục vụ hoạt động bay dầu khí, bay chuyên cơ, bay du lịch và có thể tham gia công tác cứu hộ cứu nạn trên biển khi cần. Và tương lai gần, EC155 B1 có thể được tham gia công tác bay tuần tra bảo vệ vùng biển đảo đất nước.
EC155 B1 là phiên bản cải tiến của dòng trực thăng đa năng EC155 do hãng Airbus Helicopter nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Điểm cải tiến của EC155 B1 chủ yếu ở vấn đề trang bị động cơ thế hệ mới Turbomeca Arriel 2C2 công suất 880 mã lực cùng với cánh quạt 5 lá và cánh quạt đuôi kiểu Fenestron đem lại độ rung và độ ồn khi hoạt động dưới 4,6dB (dưới mức quy định của ICAO). Nói cách khác, EC155 B1 vượt trội hơn cả họ Mi-8/17 ở hoạt động êm ái, ít ồn, ổn định cao, linh hoạt.
EC155 B1 có tải trọng cất cánh tối đa 4,8 tấn cho tốc độ bay 225-276km/h, tầm bay tối đa 671km.
Máy bay được vận hành bởi hai phi công. Trong ảnh cabin điều khiển trực thăng EC155 B1 của Việt Nam với bảng điều khiển đơn giản nhưng dễ dùng, trực quan với màn hình LCD.
Khoang hành khách của EC155 B1 cho phép chở 10-12 người với ghế rất đẹp.