Bất ngờ: Ukraine sản xuất súng trường M16 Mỹ thay AK

Google News

(Kiến Thức) - Washington đã cho phép Kiev sản xuất súng trường tiến công M16, một động thái cho thấy Ukraine quyết tâm loại bỏ di sản do Liên Xô để lại.

Súng trường tiến công Kalashnikov AK-47 là một trong những biểu tượng của quân đội Liên Xô trước đây. Sau khi Liên Xô tan rã, các quốc gia tuyên bố độc lập, trong đó có Ukraine và các nước thuộc Hiệp ước Warsaw tiếp tục sử dụng AK-47 làm vũ khí bộ binh tiêu chuẩn.

Ngày này, các phiên bản của gia đình súng trường tiến công huyền thoại AK-47 là di sản mang tính biểu tượng do Liên Xô để lại trong quân đội hiện đại của các nước cựu Hiệp ước Warsaw, cũng như các khách hàng của Liên Xô trên toàn thế giới.

Tạp chí National Interest cho biết ngày 3/1, tập đoàn quốc phòng Ukraine, Ukroboronprom công bố thỏa thuận hợp tác giữa công ty quốc phòng Ukroboronservis và công ty Aeroscraft, Mỹ để sản xuất súng trường tiến công M16 tại Ukraine.

Thỏa thuận này là một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm xây dựng quân đội theo tiêu chuẩn NATO, một động thái nhằm quyết tâm loại bỏ di sản do Liên Xô để lại.

Bat ngo: Ukraine san xuat sung truong M16 My thay AK
 Các phiên bản của gia đình súng trường tiến công M16. Ảnh: Wikipedia

“Dự án sản xuất M16 đã được hình thành khi một số thành phần trong lực lượng vũ trang Ukraine như bảo vệ biên giới, Vệ binh quốc gia chuyển sang sử dụng vũ khí theo tiêu chuẩn NATO”, Igor Pasternak, CEO của Aeroscraft nói trong một cuộc họp báo ngày 3/1 tại Kiev.

Phiên bản M16 sản xuất tại Ukraine được gọi là WAC47 và sẽ sử dụng đạn theo tiêu chuẩn Liên Xô thay cho đạn 5,56x45 mm của NATO. WAC47 có thể sửa đổi để sử dụng đạn tiêu chuẩn NATO, đó là một trong những lý do mà Kiev biện minh cho quyết định sản xuất M16.

“Đối với quân đội Ukraine, việc sản xuất M16 là một bước tiến thực sự hướng tới cấu trúc Euro-Atlantic”, trích tuyên bố của Ukroboronprom đăng trên web site chính thức của tập đoàn. Đại diện tập đoàn quốc phòng Ukraine, cho biết vấn đề tương tác giữa quân đội Ukraine khi hoạt động chung với quân đội NATO đã thúc đẩy quyết định sản xuất M16.

Các binh sĩ Ukraine tập trận chung với NATO gặp phải khó khăn trong công tác hậu cần vì sử dụng khác loại súng và đạn. Một số đơn vị quân đội triển khai hỗ trợ sứ mệnh của NATO tại Afghanistan phải mượn súng trường tiến công của quân đội Lithuania do Đức sản xuất.

Bat ngo: Ukraine san xuat sung truong M16 My thay AK-Hinh-2
Quân đội Ukraine đang quyết tâm loại bỏ di sản của Liên Xô để lại. Ảnh: VP 

Ngoài ra, công nghiệp quốc phòng Ukraine đang lên kế hoạch sản xuất loại đạn mới trong nước. Trong danh mục sản xuất quốc phòng giai đoạn 2016-2017, không có kế hoạch sản xuất đạn 7,62x39 mm và 5,45x39 mm, 2 loại đạn phổ biến nhất trong quân đội Ukraine.

Nhiều khả năng, quân đội Ukraine sẽ sản xuất M16 theo loại đạn Liên Xô để sử dụng hết số đạn sẵn có, sau đó sẽ chuyển sang sản xuất đạn NATO. Theo các chuyên gia vũ khí, quân đội Ukraine hiện có khoảng 1 triệu khẩu AK-74 và súng máy hạng nhẹ RPK-74 sử dụng đạn 5,45x39 mm.

Việc sản xuất M16 là bước đầu tiên hướng đến xây dựng quân đội theo tiêu chuẩn NATO, mục tiêu mà Tổng thống Petro Poroshenko mong muốn đạt được vào năm 2020. Phiên bản M16 sản xuất tại Ukraine ngoài việc trang bị cho quân đội còn được phép xuất khẩu để mở rộng năng lực quốc phòng Ukraine.

M16 là súng trường tiến công phổ biến nhất quân đội các nước khối NATO. Súng trường này được xem là đối thủ truyền kiếp của AK-47. M16 và AK-47 đều có những ưu và nhược điểm riêng, 2 loại súng này đã định hình đường lối phát triển vũ khí bộ binh cá nhân trên toàn thế giới.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)