Việt Nam sắp nhận “sát thủ diệt hạm” BrahMos?

Google News

(Kiến Thức) - Liên doanh BrahMos Aerospace đang chuẩn bị bàn giao lô tên lửa hành trình BrahMos cực kỳ đáng sợ đầu tiên cho quốc gia thứ ba.

Ấn Độ và Nga đang chuẩn bị giao lô hàng tên lửa hành trình BrahMos đầu tiên cho quốc gia thứ ba. Các quốc gia thứ ba này có thể là UAE, Chile, Nam Phi và Việt Nam, Praveen Pathak người phát ngôn của liên doanh BrahMos Aerospace vừa cho biết với TASS.
Viet Nam sap nhan “sat thu diet ham” BrahMos?
 Tên lửa hành trình siêu âm BrahMos.
"Các cuộc đàm phán với UAE, Chile, Nam Phi và Việt Nam về việc cung cấp tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos đang trong giai đoạn tiên tiến. Chúng tôi cũng đã thảo luận về khả năng xuất khẩu tên lửa này sang một số quốc gia khác như Philippines, Hàn Quốc, Algeria, Hy Lạp, Malaysia, Thái Lan, Ai Cập, Singapore, Venezuela và Bulgaria”, ông Praveen Pathak cho biết.
Ông này cũng cho biết thêm, trước đây New Delhi và Moscow đã đạt được một "thỏa thuận về nguyên tắc" xuất khẩu tên lửa BrahMos sang quốc gia thứ ba.
Thảo thuận mới nhất là một hợp đồng cung cấp tên lửa BrahMos cho UAE, dự kiến hợp đồng có thể được ký kết vào cuối năm nay. Ấn Độ và Nga có mối quan hệ tốt đẹp với UAE, và trong trường hợp không có sự xung đột lợi ích nào, sẽ không có vấn đề gì đối với việc xuất khẩu tên lửa BrahMos cho UAE, ông Praveen Pathak nói thêm.
BrahMos Aerospace là liên doanh Nga-Ấn thành lập năm 1998 tại New Dehli, bao gồm 2 thành viên chủ chốt là Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) và NPO Mashinostroyenia (НПО Mашиностроения) của Nga, cùng một số doanh nghiệp khác của 2 nước.
Được chế tạo trên cơ sở loại tên lửa đối hạm siêu âm nổi tiếng P-800 Yakhont (phiên bản xuất khẩu của P-800 Oniks), cái tên “BrahMos” được ghép và viết tắt từ tên hai con sông: Brahmaputra của Ấn Độ và Moskva của Nga. Chính vì vậy, từ "Mos" trong chữ BrahMos luôn được viết hoa.
Với mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Nga và Ấn Độ, rất có thể Việt Nam sẽ là khách hàng đầu tiên của loại tên lửa BrahMos, nhất là trong bối cảnh thăng thẳng trên Biển Đông càng ngày càng gia tăng.
Trung Nghĩa

Bình luận(0)