Trung Quốc lo sợ tàu ngầm hạt nhân Mỹ ở Guam

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Trung Quốc cho rằng tàu ngầm hạt nhân Mỹ đặt tại Guam có thể đe dọa trực tiếp tới các căn cứ ven biển, đất liền Trung Quốc.

Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cho hay, từ năm 2013 đến nay, Quân đội Mỹ không ngừng tăng cường việc triển khai binh lực tại châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Charlotte (lớp tàu ngầm hạt nhân Los Angeles có lượng giãn nước 6.927 tấn, dài 110m, trang bị tên lửa hành trình tối tân UGM-109 Tomahawk) tại đảo Guam, 12 máy bay vận tải độc đáo MV-22 Osprey đến Okinawa, triển khai máy bay tuần tra chống ngầm P-8 tại căn cứ quân sự Kadena Nhật Bản, thậm chí điều cả tàu chiến mới nhất đến biển Đông để tiến hành nhiệm vụ trinh sát toàn diện.
 Tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Charlotte (SSN-776).
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Đô Văn Long cho biết, tàu ngầm hạt nhân tấn công của Mỹ tại đảo Guam có sức tấn công rất mạnh, có thể đe dọa trực tiếp các căn cứ quan trọng của Trung Quốc tại khu vực ven biển và trên đất liền, thậm chí đối với cả tàu sân bay.
Theo chuyên gia Đô Văn Long, việc Mỹ tăng cường triển khai binh lực tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có tàu ngầm hạt nhân ít nhất có thể gây ra sát thương trên 3 phương diện gồm:
- Một là trở thành sát thủ của tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo. Hiện Mỹ rất chú ý đến lực lượng hạt nhân dưới nước của Trung Quốc, tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo như Ngưu Lang được cho là mục tiêu chính của việc triển khai tàu ngầm tấn công Mỹ tại khu vực này. Nếu có thể ngăn chặn được những mục tiêu này dưới nước, có nghĩa là khả năng đe dọa hạt nhân chiến lược của những tàu ngầm này đối với lãnh thổ Mỹ sẽ giảm đến mức thấp nhất.
 Tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles trang bị tên lửa hành trình tầm siêu xa Tomahawk có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Trung Quốc.
- Hai là trở thành “sát thủ” của tàu sân bay, vì tàu ngầm hạt nhân tấn công có khả năng chống hạm rất mạnh và tính năng chống ồn dưới nước đặc biệt tốt, rất khó bị phát hiện trong một khoảng thời gian ngắn và phạm vi lớn. Với khả năng tấn công dưới nước tuyệt vời, tấn công đối với biên đội tàu sân bay mặt nước có thể có được ưu thế nhất định.
- Ba là trở thành “sát thủ” của các mục tiêu quân sự chiến lược quan trọng ven biển, vì ngoài khả năng chống ngầm và chống hạm ra, tàu ngầm hạt nhân tấn công còn có khả năng tấn công đối đất rất mạnh, được trang bị tên lửa Tomahawk có thể ngăn chặn đáng kể đối với mục tiêu quan trọng của Trung Quốc
Ông này còn chỉ ra, quân Mỹ nếu trực tiếp triển khai tàu ngầm tấn công này “mặt đối mặt” với Trung Quốc, có nghĩa là một số mục tiêu quan trọng khu vực ven biển và trên đất liền hiện nay của Trung Quốc đều có thể bị tấn công.
Bằng Hữu

Bình luận(0)