“Lia thia quen chậu, vợ chồng quen hơi”

Google News

Là một câu quen thuộc gần như ai cũng biết nhưng lại có nhiều cách hiểu, thử diễn giải theo hướng... truyền thông vợ chồng, cũng khá thú vị.

Có lần, đài truyền hình bang Munchen (CHLB Đức) đã làm một cuộc phỏng vấn khá thú vị: khách mời là những cặp vợ Á - chồng Âu. Các câu hỏi xoay quanh hạnh phúc gia đình của họ. Câu trả lời là mọi thứ đều tuyệt vời, trừ một rắc rối khá lớn không biết xuất phát từ đâu: yêu mà không chịu hiểu, hỏi cũng không chịu nói! Phía các bà vợ than, có những lúc họ đã “tỏ rõ thái độ một cách hết sức có văn hóa và tế nhị” nhưng chồng vẫn chẳng thèm hiểu. Phía các ông chồng thì ngơ ngác “cung khai” là họ rất muốn được nghe vợ nói ra điều khiến cô ấy phật ý, buồn bã; nhưng hỏi đi hỏi lại mà “bông hoa Á Đông” của họ vẫn im thin thít, nếu có nói thì sẽ luôn là câu “không có gì đâu anh”. “Không có gì” mà mặt ủ mày chau, giọt dài giọt ngắn là sao? Thái độ đó khiến các ông chồng phát sốt! Vậy là, “trạm phát sóng” vợ và ‘trạm nhận sóng’ chồng có hoạt động nhưng không cùng tần số, nên thông tin “tạm thời bị gián đoạn trong giây lát”, chẳng ai hiểu ai!
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tiền đề cho hạnh phúc trong quan hệ giữa vợ và chồng chính là sự thấu hiểu để hòa hợp. Muốn thấu hiểu thì phải giao tiếp hai chiều. Ảo tưởng “yêu thì phải hiểu, không cần đợi phải nói ra” chỉ có trong chuyện cổ tích. Chính mình nhiều lúc còn không hiểu được bản thân, sao lại đòi hỏi bạn đời phải kiêm thêm nghề... thầy bói để biết mình nghĩ gì, muốn gì?
Giao tiếp có nhiều kiểu, nhưng thường có 2 kiểu chính là NGHE và NHÌN. NGHE là kiểu được ưa chuộng nhưng lại hay bị “nhiễu sóng” nên mới có câu “trăm nghe không bằng một thấy”. Vì vậy trong gia đình, nếu NGHE mà không bắt nổi “sóng”, thì hãy chịu khó NHÌN. Nếu nhìn hoài cũng không thấy, thì thượng sách là nên hỏi. Khi nghe hỏi, thì người được hỏi nên vui lòng nói ra cho mọi sự rõ ràng. Hãy thật sự có thiện chí, chịu khó đuổi cái TÔI TỰ ÁI to đùng trong lòng đi chỗ khác chơi, để giúp người bạn đời thật sự hiểu mình cho... chính xác.
“Lia thia quen chậu, vợ chồng quen hơi” thực chất là khả năng phát sóng và bắt sóng của cả đôi bên: mới nghe “hơi” là hiểu “nhà tui” muốn nói gì liền! Kế đến là biết cách giữ cho thông tin liên lạc giữa vợ chồng luôn thông suốt. Đừng bao giờ nghĩ nếu “yêu tui thì phải hiểu tui”, dù “tui” cứ... câm như hến.
Theo Phụ Nữ Online

Bình luận(0)