Những thông tin mới đây của thị trường ôtô cho thấy hàng loạt các mẫu xe bán tải tại Việt Nam đã xuất hiện trở lại sau thời gian dài bị gián đoạn. Hàng loạt các tên tuổi lớn như Ford Ranger, Nissan Navara, Mitsubishi Triton hay Mazda BT-50 đã về nước và chỉ chờ ngày được bán ra.
|
Xe bán tải tại Việt Nam dự tính sẽ "khan hàng" đến hết năm 2018. |
Theo báo cáo tháng 6/2018 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nhiều mẫu xe bán tải có doanh số ấn tượng trước đây đang rơi vào khủng hoảng khi doanh số xuống mức thấp nhất kể từ khi được bán ra tại Việt Nam. Ford Ranger từng liên tiếp chiếm ngôi đầu doanh số trong phân khúc bán tải nay chỉ bán được 6 xe. Đây là mức doanh số thấp nhất của mẫu xe này kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Tính toàn bộ phân khúc bán tải trong tháng 6/2018 cũng chỉ bán ra 337 chiếc, tiếp tục đà sụt giảm mạnh.
Như vậy, từ đầu năm đến hết tháng 6/2018, phân khúc xe bán tải cũng chỉ có 5.888 chiếc bán tải được bán ra sụt giảm rất sâu so với ngưỡng 12.000 xe cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lượng xe bán tải được nhập khẩu trở lại cũng khó có thể vực dậy doanh số của phân khúc xe này. Theo tìm hiểu, các thương hiệu lớn kể trên cũng khó có thể gia tăng số lượng xe nhập khẩu về do các quy định nghiêm ngặt từ phía nhà mày ở Thái Lan.
|
Lượng xe bán tải được nhập khẩu trở lại trong thời gian qua cũng khó có thể vực dậy doanh số của phân khúc xe này. |
Đại diện GM Việt Nam cho biết: “Hiện tại, mẫu bán tải Chevrolet Colorado của GM Việt Nam đang rơi vào tình trạng khan hàng. Dù rất muốn tăng thêm số lượng xe nhập để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhưng điều này là rất khó. Số lượng xe nhập khẩu cũng như lộ trình giao xe đã được quy định rõ trong hợp đồng từ đầu năm. Hơn nữa, nhà máy GM tại Thái Lan không chỉ sản xuất cho thị trường Thái Lan và Việt Nam mà còn sản xuất để xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác… Nếu muốn tăng thêm sản lượng sẽ làm xáo trộn kế hoạch sản xuất của nhà máy và điều này là không khả thi”.
Như vậy, dù đã trở lại nhưng với nguồn cung không được dồi dào như trước, doanh số xe bán tải vẫn khó có thể bùng nổ vào nửa cuối năm 2018. Thị trường sẽ chỉ có thể ổn định kể từ đầu năm 2019, đây cũng sẽ là thời điểm bùng nổ mạnh mẽ của nhiều dòng xe nhập khẩu khác.