Theo tờ Nikkei của Nhật Bản, trong năm 2021 vừa qua, 6 nền kinh tế lớn trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore, đã tiêu thụ tổng cộng 2,79 triệu chiếc ôtô. So với năm 2020, lượng ôtô tiêu thụ của 6 quốc gia thuộc khối ASEAN này đã tăng đến 14%.
Đây là lần đầu tiên lượng xe ôtô tiêu thụ tại Đông Nam Á tăng trưởng trong 3 năm qua. Có được điều đó một phần là nhờ sự bùng nổ của thị trường Indonesia và quyết định ngừng các biện pháp hạn chế người dân di chuyển để phòng chống đại dịch Covid-19 của chính phủ một số nước vào nửa cuối năm 2021.
Tuy nhiên, tổng lượng xe tiêu thụ của 6 quốc gia Đông Nam Á trong năm 2021 vẫn thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Nguyên nhân là do những biện pháp hạn chế người dân đi lại để phòng chống đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu.
|
Tổng lượng xe tiêu thụ của 6 quốc gia Đông Nam Á trong năm 2021 vẫn thấp hơn khoảng 20% so với năm 2019. |
Trong số 2,79 triệu chiếc ôtô bán ra tại 6 quốc gia Đông Nam Á trong năm 2021, Indonesia đóng góp 887.202 chiếc. Nhờ đó, Indonesia trở thành thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Đây là lần đầu tiên Indonesia vươn lên vị trí số 1 trong 2 năm qua, một phần là nhờ chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt để kích cầu của chính phủ nước này, áp dụng từ tháng 3/2021 đến tận tháng 3/2022.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia kỳ vọng doanh số xe mới tại "đất nước vạn đảo" sẽ đạt ngưỡng 900.000 chiếc trong năm nay. Con số này vẫn thấp hơn mức 1,03 triệu chiếc vào năm 2019.
Trong năm ngoái, Toyota chính là hãng xe bán được nhiều ôtô nhất cho người tiêu dùng Indonesia. Tiếp theo là Daihatsu - thương hiệu con của tập đoàn Toyota và Mitsubishi.
|
Việt Nam là thị trường ô tô lớn thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á. |
Vị trí thứ 2 trong khu vực ASEAN là Thái Lan với doanh số cộng dồn trong năm 2021 đạt 759.119 xe, giảm 4%. Trong nửa đầu năm 2021, lượng xe bán ra tại Thái Lan đã tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 và sản xuất giảm sút vì đứt gãy chuỗi cung ứng nên thị trường ô tô Thái Lan không tăng trưởng trong năm 2021.
Tương tự tại Indonesia, người tiêu dùng Thái Lan cũng mua xe Toyota nhiều nhất trong năm vừa qua. Hãng Toyota hi vọng tổng lượng xe bán ra tại quốc gia này trong năm nay sẽ đạt mức 860.000 xe. Nếu so với kết quả 1 triệu xe bán ra tại Thái Lan năm 2019 thì mức này vẫn thấp hơn đáng kể. Hãng Toyota cho rằng doanh số xe mới tại đất nước chùa tháp sẽ không thể vượt qua mức 1 triệu chiếc trước năm 2023 vì sức mua của người tiêu dùng giảm sau đại dịch.
Thị trường ôtô lớn thứ 3 tại Đông Nam Á trong năm 2021 là Malaysia. Trong năm ngoái, người tiêu dùng Malaysia đã mua tổng cộng 508.911 chiếc ô tô mới, giảm 4%. Một phần nguyên nhân dẫn đến kết quả này chính là lệnh giãn cách xã hội vào hồi tháng 6 năm ngoái.
|
Biểu đồ lượng tiêu thụ ô tô của 6 thị trường lớn tại Đông Nam Á trong năm 2021 (nguồn: Nikkei) |
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Malaysia dự đoán lượng xe mới bán ra tại nước này trong năm nay sẽ đạt 600.000 chiếc. Tất nhiên, con số này vẫn thấp hơn kết quả đạt được vào thời điểm trước đại dịch Covid-19.
Đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á về lượng ôtô tiêu thụ trong năm 2021 là Việt Nam. Trong năm 2021 vừa qua, đã có tổng cộng 300.000 chiếc ôtô mới được bán cho người Việt, tăng 3% so với năm 2020. Đây cũng là lần thứ 2 Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN, sau năm 2020. Trước đó, vị trí này từng thuộc về Philippines.
Thương hiệu bán được nhiều xe nhất tại Việt Nam trong năm 2021 là Hyundai với 70.518 chiếc. Xếp sau Hyundai là Toyota với doanh số cộng dồn 67.533 chiếc. Đứng thứ 3 là thương hiệu Kia với doanh số 45.532 chiếc. Vị trí thứ 4 thuộc về thương hiệu "made in Vietnam" VinFast với kết quả 35.723 xe
|
Thương hiệu xe "made in Vietnam" VinFast với kết quả 35.723 xe. |
So với thị trường ôtô Việt Nam, Philippines có lượng ôtô tiêu thụ trong năm ngoái thấp hơn một chút, đạt 280.000 chiếc. Tương tự tại Indonesia và Thái Lan, Toyota cũng là hãng xe "quốc dân" ở thị trường Philippines trong năm ngoái. Trong top 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Philippines năm 2021, có đến 7 xe Toyota, bao gồm Vios (đứng thứ nhất), Hilux (thứ 2), Wigo (thứ 3), Innova (thứ 4), Fortuner (thứ 5), Rush (thứ 6) và Hiace (thứ 8). 3 mẫu xe còn lại trong top 10 là Mitsubishi Xpander (đứng thứ 7), Mitsubishi L300 (thứ 9) và Nissan Navara (thứ 10).
Trong năm 2022 này, các chuyên gia phân tích thị trường tỏ ra không mấy lạc quan về doanh số xe tại 6 nước ASEAN vì số ca nhiễm biến thể Omicron tăng cao. Cũng vì lý do này mà triển lãm Indonesia International Motor Show (IIMS) 2022 đã bị lùi lịch từ tháng 2 sang cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm nay.