Vào ngày 15/10/2021 vừa qua, hãng xe ôtô Toyota đã thông báo kế hoạch cắt giảm 15% sản lượng ôtô toàn cầu trong tháng 11 tới do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chip bán dẫn. Trong thông báo báo chí của mình, hãng cho biết lượng xe ôtô Toyota xuất xưởng trong tháng 11/2021 sẽ giảm khoảng 100.000 - 150.000 xe so với kế hoạch ban đầu.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nguồn cung linh phụ kiện từ các nhà máy ở Việt Nam và Malaysia bị chậm lại trong tháng 9 cũng như tháng 10/2021 vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Điều này buộc hãng Toyota cắt giảm sản lượng mục tiêu của mình trong năm tài khóa 2021, tính đến tháng 3/2022, xuống còn 9 triệu xe. So với con số ban đầu do hãng Toyota đưa ra, mục tiêu sản lượng này thấp hơn 300.000 xe.
|
Toyota cắt giảm sản lượng trong tháng 11/2021 vì nguồn cung chậm từ Việt Nam và Malaysia |
Cũng trong hôm 15/10, hãng Toyota dự đoán sẽ phải tăng cường sản xuất trong những tháng còn lại của năm tài khóa 2021. Theo hãng xe Nhật Bản, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tại khu vực Đông Nam Á giảm xuống sẽ cho phép các nhà máy sản xuất chip bán dẫn tăng sản lượng trở lại.
Hiện hãng Toyota đã yêu cầu các nhà cung cấp linh phụ kiện ở Đông Nam Á tăng nguồn cung để bù đắp số cho sản lượng bị cắt giảm. Theo phát ngôn viên của Toyota, sản lượng bị cắt giảm của hãng trong thời gian từ tháng 9-11/2021 có thể lên đến 910.000 xe. Riêng ở Bắc Mỹ, sản lượng tính đến tháng 11/2021 sẽ giảm từ 45.000 - 55.000 xe. Do đó, trong thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 3/2022, hãng Toyota phải sản xuất thêm 97.000 chiếc ôtô nữa. Một số nhà máy hiện đang cân nhắc việc tăng ca vào cuối tuần để đạt được mục tiêu.
|
Ngoài ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nhà máy sản xuất ôtô còn bị buộc phải đóng cửa vì một nguyên nhân khác. |
"Tôi không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đang trải qua giai đoạn giảm sản lượng tồi tệ nhất", ông Kazunari Kumakura, đại diện hãng Toyota, nói với phóng viên tờ The Star.
Toyota là một trong những hãng ôtô lớn hiện đã phải giảm sản lượng vì thiếu linh phụ kiện mặc dù công ty này đã củng cố chuỗi cung ứng của mình để không bị gián đoạn sau trận động đất lịch sử tại Nhật Bản vào năm 2011.
Tờ Reuters nhận định, ngoài ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các nhà máy sản xuất ôtô còn bị buộc phải đóng cửa vì một nguyên nhân khác. Theo đó, việc khách hàng làm việc trực tuyến ở nhà đã khiến nhu cầu mua các thiết bị điện tử tăng cao, gây ra tình trạng thiếu chip bán dẫn.