Top 10 công nghệ từng “chết đi, sống lại” trong thế giới ôtô
Có những tính năng của xe ôtô chúng ta tưởng là hoàn toàn mới nhưng trên thực tế đã từng được thử nghiệm hoặc đưa vào sử dụng trong quá khứ.
Thảo Nguyễn
Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật khiến những chiếc ôtô đời mới ngày càng an toàn và tiện nghi hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, một số trang bị trên ôtô ngày nay đã từng xuất hiện trong quá khứ rồi lặng lẽ biến mất trước khi quay trở lại và lợi hại hơn xưa. Có những tính năng chúng ta tưởng là hoàn toàn mới nhưng trên thực tế đã được thử nghiệm hoặc đưa vào sử dụng cách đây vài chục năm. Những tính năng này có thể thất bại trong quá khứ vì công nghệ vào thời điểm đó chưa đủ để giúp chúng hoạt động hiệu quả hoặc đáng tin cậy.
Có những tính năng của xe ôtô chúng ta tưởng là hoàn toàn mới nhưng trên thực tế đã từng được thử nghiệm hoặc đã sử dụng trong quá khứ.
Sau đây, xin mời các bạn khám phá 10 công nghệ trên ôtô từng "chết đi" rồi "sống lại" của ngành xe hơi thế giới.
1. Tăng áp
Công nghệ tăng áp trên ôtô hiện đã được phần lớn các hãng xe áp dụng cho động cơ. Chẳng những tăng sức mạnh cho động cơ mà không cần tới dung tích xi-lanh lớn, công nghệ tăng áp còn giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Được biết, công nghệ tăng áp đã ra đời từ đầu thập niên '60 khi tập đoàn General Motors (GM) tìm cách tăng công suất cho 2 mẫu xe Oldmsobile F-85 Jetfire và Chevrolet Corvair Monza. Tuy nhiên, sau đó, tập đoàn GM đã từ bỏ công nghệ này.
Đến thập niên '70, công nghệ tăng áp mới quay trở lại thị trường khi được dùng cho những mẫu xe hiệu suất cao như BMW 2002 Turbo 1974 và Porsche 911 Turbo 1975. Sau đó, công nghệ tăng áp tiếp tục được áp dụng cho xe máy dầu như Mercedes-Benz 300SD 1978.
Tuy nhiên, việc dùng công nghệ hút khí cưỡng bức cho xe máy xăng thông thường chưa thực sự được "phổ cập hóa" trên toàn cầu cho đến khi tập đoàn Volkswagen tung ra động cơ 1.8L của mình vào thập niên '90. Sang đến những năm 2010, tăng áp đã trở thành công nghệ không thể thiếu của động cơ.
Động cơ tăng áp của Volkswagen.
2. Đèn pha tự động
Để có được công nghệ đèn pha tự động trên phần lớn các mẫu ô tô ngày nay, chúng ta có lẽ phải cảm ơn Cadillac. Vào năm 1952, Cadillac đã tung ra công nghệ Autronic Eye hay chính là phiên bản đời đầu của đèn pha tự động. Tuy nhiên, công nghệ này vào thời điểm đó bị đánh giá là rất tệ. Autronic Eye tiếp tục được sử dụng cho đến đầu thập niên '80 dưới cái tên khác là Guide-Matic.
Phần lớn ô tô hiện đại đều có đèn pha tự động bật lên khi trời tối và tiếp tục chiếu sáng để dẫn đường cho người lái dù động cơ đã tắt. Đây là 2 công nghệ đã được hứa hẹn là sẽ có trong hệ thống Twilight Sentinel của tập đoàn GM vào thập niên '60.
Ngoài ra, đèn pha thích ứng hiện nay còn được cho là lấy cảm hứng từ những mẫu xe cũ như Citroën DS, Citroen SM và Tucker 48. Trong khi đó, đèn pha chiếu sáng theo góc đánh lái trên thực tế đã từng được trang bị cho ô tô từ thập niên '20 của thế kỷ trước.
Citroen SM 1972
3. Công nghệ ngắt xi-lanh
Để tiết kiệm xăng, một số hãng ôtô đã trang bị công nghệ ngắt xi-lanh cho động cơ khi xe không cần quá nhiều sức mạnh. Có một số mẫu xe hiện đang dùng công nghệ này như Audi, Ford Fiesta ST, Dodge hay Jeep.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng công nghệ này từng được trang bị cho Cadillac V8-6-4 vào năm 1981. Đây là ý tưởng được ra đời nhằm đối phó với khủng hoảng xăng dầu vào thời điểm đó. Tuy nhiên, các hệ thống điện tử của xe lúc ấy lại chưa đủ để công nghệ ngắt xi-lanh hoạt động hiệu quả. Do đó, công nghệ này nhanh chóng bị bỏ rơi, mãi cho đến 2 thập kỷ sau mới quay trở lại và làm nên chuyện.
4. Cản va sơn cùng màu thân xe
Trừ khi muốn "gồng" để trông giống chiến binh off-road, ôtô hiện đại thường được trang bị cản trước/sau lắp mượt mà và sơn cùng màu thân xe. Đây là xu hướng thiết kế chung của ngành công nghiệp ôtô từ giữa thập niên '90 và lập tức khiến những mẫu xe sản xuất trước đó trông lạc hậu và lỗi thời.
Porsche 928
Hóa ra, thiết kế cản va như thế này đã từng được lắp cho Porsche 928 vào năm 1978, Chevrolet Corvette vào năm 1973 và Pontiac GTO Endura vào năm 1967. Thiết kế này đã phải mất vài chục năm mới quay trở lại và trở nên phổ biến trong làng xe thế giới.
5. Hệ thống đánh lái cầu sau
Hệ thống đánh lái 4 bánh đã không còn xa lạ với các hãng ôtô Nhật Bản chuộng công nghệ vào thập niên '80. Lúc đó, những mẫu xe như Honda Prelude và Mazda 626 đều được trang bị hệ thống đánh lái 4 bánh. Nissan Skyline GT-R lại dùng hệ thống đánh lái cầu sau khi quay lại thị trường vào năm 1989. Sau đó, các hãng ô tô dần trở nên ít mặn mà với công nghệ này.
Điều thú vị ở chỗ, hãng Nissan từng loại bỏ công nghệ đánh lái cầu sau trên mẫu xe GT-R của mình sau khi thế hệ R34 Skyline bị "khai tử". Ngay cả Nissan GT-R thế hệ R35, ra mắt vào năm 2007, cũng chỉ dùng hệ thống đánh lái cầu trước. Về sau, các hãng ô tô mới một lần nữa nhận ra lợi ích của công nghệ đánh lái cầu sau.
6. Hệ truyền động điện
Xe ôtô điện hiện chính là tương lai của ngành xe hơi thế giới. Đến năm 2030, nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới sẽ bắt đầu "khai tử" xe dùng động cơ đốt trong để chuyển sang ô tô điện vốn sạch và yên tĩnh hơn. Trên thực tế, điều tương tự đã từng xảy ra trong giai đoạn cuối những năm 1890 và đầu những năm 1900. Vào thời điểm đó, các hãng ô tô từng bị ép phải dùng hệ truyền động điện cho xe.
Những mẫu xe động cơ xăng đời đầu vốn nổi tiếng là ồn, bốc mùi và nguy hiểm. Ngoài ra, chúng còn khởi động và lái phức tạp hơn đồng thời cần thường xuyên để mắt đến. Tuy nhiên, lúc đó, xe dùng động cơ xăng lại nhẹ hơn và rẻ hơn ô tô điện. Bản thân ô tô điện đời đầu vốn dùng ắc quy axit chì cũng vừa nặng vừa không thể dự trữ được nhiều năng lượng. Do đó, ô tô điện đời đầu chỉ đóng vai trò như cú hích cho xe dùng động cơ đốt trong. Phải 100 năm sau, ôtô điện mới có thể trở lại và trên đà lấn lướt xe động cơ đốt trong.
7. Bảng đồng hồ kỹ thuật số
Màn hình cỡ lớn đã thay đổi diện mạo của mặt táp-lô và cụm điều khiển trung tâm của xe trong 20 năm qua. Hiện nay, hầu hết mọi mẫu xe mới đều được trang bị màn hình kỹ thuật số để thay thế bảng đồng hồ analogue truyền thống. Thậm chí, một số mẫu xe như Mercedes EQS còn được trang bị màn hình bao phủ toàn bộ mặt táp-lô.
Bảng đồng hồ kỹ thuật số có lịch sử khá lâu đời khi lần đầu tiên xuất hiện vào thập niên '80. Tuy nhiên, đến cuối thập kỷ đó, trang bị này đã bị hầu hết các hãng xe, đặc biệt là những thương hiệu châu Âu, bỏ bê. Nhờ những lợi ích thiết thực so với bảng đồng hồ analogue như khả năng hiển thị bản đồ định vị, trang bị này mới có cơ hội tái xuất. Dự kiến, bảng đồng hồ kỹ thuật số sẽ còn tiếp tục thịnh hành trong tương lai, nhất là khi Apple CarPlay sẽ sớm được tích hợp vào đây.
Bảng đồng hồ kỹ thuật số đời đầu trên Audi Quattro 1990
8. Tính năng trợ lý ảo
Tương tự bảng đồng hồ kỹ thuật số, tính năng trợ lý ảo cũng ra đời vào đầu thập niên '80. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, tính năng này chưa thực sự thông minh và bị gán cho cái mác là chiêu trò quảng cáo. Hiện nay, tính năng này đã được cải tiến mạnh, ví dụ như Google Assistant. Nhờ tính năng này, xe không chỉ "nói chuyện" với bạn mà còn lắng nghe. Tất nhiên, cũng đừng mong là xe sẽ thực sự hiểu được những gì bạn nói.
9. Cốp chứa đồ dưới nắp ca-pô
Ô tô điện không chỉ thay đổi cách chúng ta "nạp nhiên liệu" cho xe mà còn thay đổi cả nơi chứa đồ. Thay vì mở cửa cốp sau, chúng ta có thể mở nắp ca-pô và để đồ vào đây. Sở dĩ chúng ta có thể làm như thế vì ô tô điện không có động cơ đốt trong nên giải phóng không gian bên dưới nắp ca-pô.
Cốp chứa đồ dưới nắp ca-pô của xe bán tải điện Ford F-150 Lightning
Tất nhiên, cốp chứa đồ dưới nắp ca-pô không phải là ý tưởng chưa từng được nghĩ đến. Nếu sở hữu một vài chiếc xe thể thao với động cơ đặt giữa như Toyota MR2 đời đầu hay Porsche 911 với động cơ đặt sau, bạn sẽ không còn lạ lẫm với cốp chứa đồ dưới nắp ca-pô. Cách đây khoảng 50 năm, hàng triệu chiếc ôtô ở châu Âu như BMW, Fiat, Renault, Skoda và Volkswagen đã được trang bị động cơ đặt sau khiến cốp chứa đồ dưới nắp ca-pô càng trở nên phổ biến.
Tuy nhiên, hệ thống treo tay đòn di động khá đáng sợ và hệ thống đánh lái khó kiểm soát trên đường trơn trượt của xe dùng động cơ đặt sau đã khiến cốp chứa đồ dưới nắp ca-pô không còn thịnh hành. Trang bị này đã phải "ngủ đông" một thời gian dài và chỉ hồi sinh nhờ ôtô điện.
Cốp chứa đồ dưới nắp ca-pô của Fiat 126p 1974
10. Động cơ xoay
Trong giai đoạn cuối thập niên '60 và đầu thập niên '70, hầu hết các hãng xe, từ Citroen cho đến Mercedes-Benz, đều hào hứng với động cơ xoay siêu mượt của Felix Wankel. Mercedes-Benz chưa từng trang bị động cơ này cho bất kỳ mẫu xe thương mại nào của mình.
Trong khi đó, hãng NSU và Citroen thì có. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau đó, những hãng này đã phải ước rằng mình chưa từng làm như thế. Hãng Citroen của Pháp thậm chí còn cố gắng mua lại toàn bộ những chiếc ô tô dùng động cơ xoay đã bán ra thị trường của mình để tiêu hủy.
Mazda đưa động cơ xoay trở lại dưới vai trò tăng phạm vi di chuyển cho mẫu ôtô điện MX-30,
Chỉ có Mazda là trụ lại cho đến năm 2010 khi RX-8 bị "khai tử" vì không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Vào lúc người ta tưởng rằng trang bị này sẽ không còn cơ hội quay lại thị trường nữa thì Audi giới thiệu mẫu xe concept A1 với động cơ xoay đóng vai trò tăng phạm vi hoạt động. Hãng xe Mazda cũng học theo Audi và cho ra đời MX-30 đồng thời chính thức mang động cơ xoay từ cõi chết trở về.
Kỹ sư ôtô - nghề “hot” nhất thị trường nhân sự cuối năm
Sức mua ôtô tăng cao đi kèm với tăng trưởng ổn định về GDP và thu nhập bình quân đầu người đang tạo ra nhu cầu rất lớn về nhân sự kỹ sư, công nhân trình độ cao cho ngành này.
Hiện nay, những kỹ sư, công nhân có trình độ cao được ví như “vàng trắng” giữa “cuộc đại cách mạng” trong công nghiệp ôtô tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp ôtô hàng đầu đang sẵn sàng chi trả mức lương lên tới hàng nghìn USD để tuyển dụng nhân sự phù hợp, qua đó sớm nắm bắt lợi thế cạnh tranh trên thương trường.
Xe ôtô tự lái Nuro chạy điện sắp ra mắt tại Việt Nam
Mẫu xe ôtô tự lái Nuro của Mỹ được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, không cần tài xế, cửa mở như siêu xe nhưng chỉ phục vụ việc chở hàng.
Mới đây, một dòng xe tự hành vừa được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp ở Việt Nam và đây chỉ là mẫu xe vận tải hàng hóa mà không được sử dụng để chở người. Mẫu xe Nuro tự lái chạy điện được sản xuất bởi công ty Mỹ có tên Nuro. Nuro trước đây là một công ty khởi nghiệp làm về công nghệ do 2 cựu kỹ sư Google thành lập.
Toyota chi hơn nửa tỷ USD mua lại công nghệ xe tự hành
Chương trình nghiên cứu xe tự hành của hãng Lyft được Toyota mua lại với mức giá hơn nửa tỷ USD. Lyft là công ty chia sẻ xe ở Mỹ, đối thủ chính của Uber tại thị trường này.
Lyft - công ty chia sẻ xe ở Mỹ, đối thủ chính của Uber tại thị trường này, vừa đưa ra quyết định bán chương trình phát triển xe tự hành của họ cho tập đoàn ôtô Toyota.
Theo The Verge, Woven Planet Holdings - bộ phận nghiên cứu của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản được cho đã đồng ý trả số tiền 550 triệu USD để hoàn tất thương vụ mua lại xe tự hành Lyft. Khoản đầu tư ban đầu là 200 triệu USD, 350 triệu USD còn lại sẽ được Toyota giải ngân dần trong vòng 5 năm tới.
Đội ngũ nghiên cứu xe tự hành của Lyft sẽ hoạt động dưới sự kiểm soát của Toyota. Ảnh: The Verge.
Honda Accord 2026 tại Mỹ, không chỉ được bổ sung hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (CTM) mà còn điều chỉnh giá bán.
Trong khi thị trường quốc tế vẫn chờ thế hệ mới của Toyota Corolla, Trung Quốc lại được ưu ái với phiên bản nâng cấp 2026 đáng chú ý cho mẫu sedan cỡ C này.
Theo kế hoạch vào đầu năm 2026, Mercedes-Benz sẽ chính thức trình làng mẫu minivan điện VLE hoàn toàn mới. Xe sở hữu nội thất sang chảnh như chuyên cơ.
Với cách biệt doanh số an toàn và xu hướng người dùng, các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sau 11 tháng này khó có thể thay đổi từ nay đến hết năm 2025.
Hyundai Staria 2026 được cải tiến toàn diện từ thiết kế, công nghệ đến khả năng vận hành và độ êm ái, nhằm tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc xe đa dụng.
Sau khi hé lộ các thông tin hồi tháng 3/2025, Mercedes-Benz đã công bố chi tiết phiên bản hybrid động cơ đốt trong đầu tiên của dòng CLA thế hệ mới - CLA 220.
Với tổng sản lượng 15 triệu xe năng lượng mới gồm xe điện chạy pin (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV), BYD hiện vượt xa nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn.
Với tổng sản lượng 15 triệu xe năng lượng mới gồm xe điện chạy pin (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV), BYD hiện vượt xa nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn.
Trong khi thị trường quốc tế vẫn chờ thế hệ mới của Toyota Corolla, Trung Quốc lại được ưu ái với phiên bản nâng cấp 2026 đáng chú ý cho mẫu sedan cỡ C này.
Sau khi hé lộ các thông tin hồi tháng 3/2025, Mercedes-Benz đã công bố chi tiết phiên bản hybrid động cơ đốt trong đầu tiên của dòng CLA thế hệ mới - CLA 220.
Với cách biệt doanh số an toàn và xu hướng người dùng, các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sau 11 tháng này khó có thể thay đổi từ nay đến hết năm 2025.
Hyundai Staria 2026 được cải tiến toàn diện từ thiết kế, công nghệ đến khả năng vận hành và độ êm ái, nhằm tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc xe đa dụng.
Honda Accord 2026 tại Mỹ, không chỉ được bổ sung hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (CTM) mà còn điều chỉnh giá bán.
Theo kế hoạch vào đầu năm 2026, Mercedes-Benz sẽ chính thức trình làng mẫu minivan điện VLE hoàn toàn mới. Xe sở hữu nội thất sang chảnh như chuyên cơ.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức phiên đấu giá biển số xe lần thứ 9, với hơn 2,52 triệu biển số từ 34 địa phương.
Sau đợt nâng cấp, dòng xe Dacia Sandero 2026 mới bao gồm cả bản hatchback thông thường và gầm cao hơn với hậu tố Stepway chuẩn bị ra mắt tại Vương quốc Anh.
Mansory vừa tiếp tục gây chú ý khi trình làng bản độ mới nhất dành cho mẫu xe điện siêu sang Rolls-Royce Spectre, với tên gọi chính thức Equista Linea d’Oro
Sau khi được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản về Việt Nam hồi tháng 7/2025, mẫu xe máy Honda Super Cub 50 Final Edition mới đây đã chính thức được ra mắt.
Trong bối cảnh chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao và nhu cầu pin tăng vọt toàn cầu, nhiều nhà cung cấp pin lithium Trung Quốc đã phát đi thông báo tăng giá.
Peugeot 103 từng là niềm ao ước của người dùng xe máy ở Việt Nam cách đây nhiều thập niên, nay nó sẽ xuất hiện dưới dạng xe máy điện khá đẹp mắt và hiện đại.
Hyundai SantaFe giảm giá mạnh cuối năm, xe VIN 2024 hàng tồn hiện đang được các đại lý ưu đãi tới 240 triệu đồng, đưa giá về mức cạnh tranh với nhóm CUV cỡ C.
Toyota đang chuẩn bị mở bán mẫu SUV thuần điện C-HR+ 2026 tại thị trường Anh từ 6/1/2026 với những nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, hiệu suất và công nghệ.
Mẫu xe tay ga cao cấp Kymco AK550 phiên bản 2026 vừa chính thức được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á, xe được lắp ráp tại Malaysia thay vì nhập khẩu.