Đến hẹn lại lên, công ty J.D. Power đã công bố kết quả nghiên cứu mới nhất về độ tin cậy của ôtô tại Mỹ. Theo J.D. Power, 2/3 các hãng xe góp mặt trong nghiên cứu đã bị giảm độ đáng tin cậy.
Nghiên cứu của J.D. Power chỉ ra rằng số lỗi mà khách hàng Mỹ gặp phải tính trên 100 xe đã tăng lên con số 190 lỗi. Trong khi đó, con số này trong nghiên cứu năm 2023 là 186 lỗi/100 xe. Ngoài ra, tỷ lệ người dùng phát hiện lỗi trong 90 ngày đầu sở hữu xe mới đã tăng từ 12% của năm ngoái lên 17%.
|
Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của J.D. Power, hai thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất năm 2024 thuộc về Lexus và Toyota. |
Theo ông Frank Hanley, Giám đốc mảng tiêu chuẩn ôtô của J.D. Power, có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe bị lỗi nhiều hơn trước. Độ đáng tin cậy của xe giảm xuống có thể là do hệ quả từ đại dịch Covid-19 và áp lực sản xuất cũng như tác động của chúng lên thị trường ôtô. Nói cách khác, khi nguồn cung được khôi phục, lỗi xe sẽ giảm xuống.
Độ đáng tin cậy của các thương hiệu ôtô năm 2024
Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của J.D. Power, hai thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất 2024 đều thuộc tập đoàn Toyota. Toyota dẫn đầu mảng xe phổ thông tại thị trường Mỹ về độ đáng tin cậy với 147 lỗi/100 xe. Trong khi đó, thương hiệu con của Toyota là Lexus dẫn đầu mảng xe sang với 135 lỗi/100 xe.
Nếu xét trên toàn thị trường thì Lexus đứng số 1, tiếp theo là Toyota. Thương hiệu đứng thứ 3 về độ đáng tin cậy là Buick thuộc tập đoàn General Motors (GM). Vị trí thứ 4 thuộc về Chevrolet, một thương hiệu khác của GM, với 174 lỗi/100 xe. Thương hiệu MINI thuộc tập đoàn BMW đứng thứ 5 với kết quả 174 lỗi/100 xe.
|
Lexus là thương hiệu đáng tin cậy nhất năm 2024
|
6 thương hiệu khác có độ đáng tin cậy cao hơn mức trung bình của toàn thị trường là Porsche (175 lỗi/100 xe), Mazda (185 lỗi/100 xe), Kia (187 lỗi/100 xe), BMW (190 lỗi/100 xe), Dodge (190 lỗi/100 xe) và Jeep (190 lỗi/100 xe).
Trong khi đó, thương hiệu có xe bị lỗi nhiều nhất là Chrysler thuộc tập đoàn Stellantis với 310 lỗi/100 xe. Đây cũng là thương hiệu duy nhất có số lỗi vượt con số 300. Bốn thương hiệu còn lại trong top 5 cuối bảng là Audi (275 lỗi/100 xe), Land Rover (268 lỗi/100 xe), Volkswagen (267 lỗi/100 xe) và Lincoln (251 lỗi/100 xe).
Thương hiệu ô tô điện số 1 thế giới trong năm 2023 là Tesla không góp mặt trong nghiên cứu của J.D. Power vì không đáp ứng những tiêu chí cần thiết. Tuy nhiên, J.D. Power ước tính độ đáng tin cậy của Tesla cũng không quá cao với 252 lỗi/100 xe và nằm trong top cuối trên toàn thị trường.
Những mẫu xe ít lỗi nhất năm 2024
Không ngạc nhiên khi tập đoàn Toyota sở hữu hàng loạt mẫu xe đứng đầu phân khúc về độ đáng tin cậy. Cụ thể, có đến 9 mẫu xe Toyota và Lexus bị lỗi ít nhất phân khúc, vượt mọi tập đoàn khác trong nghiên cứu của J.D. Power. Những mẫu xe thuộc tập đoàn Toyota đứng đầu phân khúc về độ đáng tin cậy gồm có Toyota Corolla, Toyota Camry, Toyota 4Runner, Toyota Tundra, Toyota Tacoma, Lexus IS, Lexus ES, Lexus NX và Lexus RX.
Tuy nhiên, mẫu xe đứng đầu toàn thị trường Mỹ về độ đáng tin cậy lại không đến từ tập đoàn Toyota. Thay vào đó, mẫu xe này lại là Porsche 718, bao gồm cả Boxster và Cayman.
|
Những mẫu xe đáng tin cậy nhất phân khúc
|
Những lỗi thường gặp của ôtô đời mới
Theo nghiên cứu của J.D. Power, công nghệ trong xe là mảng hay bị lỗi nhất của ôtô đời mới tại thị trường Mỹ. Trong đó, hệ thống thông tin giải trí có đến 49,1 lỗi/100 xe, gấp đôi hạng mục ngoại thất. Kết nối Apple CarPlay và Android Auto là vấn đề mà người dùng ôtô đời mới tại Mỹ gặp phải nhiều nhất, sau đó đến tính năng điều khiển bằng giọng nói.
Vì các tính năng công nghệ cao bị lỗi nhiều nhất nên không có gì lạ khi xe điện là loại phương tiện thường xuyên bị khách hàng báo lỗi. Theo đó, ô tô điện có tỷ lệ lỗi là 256 lỗi/100 xe trong khi con số tương ứng của xe plug-in hybrid là 216 lỗi/100 xe và xe hybrid là 191 lỗi/100 xe. Xe dùng động cơ đốt trong thông thường có số lỗi thấp nhất, chỉ 187 lỗi/100 xe.
Cũng theo J.D. Power, các tính năng công nghệ cao không phải là vấn đề duy nhất của ô tô điện. Bên cạnh đó, 39% người dùng ô tô điện còn phải thay lốp xe sau 3 năm sử dụng trong khi con số này của xe dùng động cơ đốt trong là 20%.
"Thời gian sử dụng trung bình của xe tại Mỹ hiện xấp xỉ 12 năm. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sản xuất những chiếc xe có thể chống chịu được phép thử của thời gian", ông Hanley nói. "Các nhà sản xuất ô tô phải đảm bảo việc các công nghệ xe hơi mới được giới thiệu ngày nay vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong nhiều năm tới".
Kết quả nghiên cứu về độ đáng tin cậy năm 2024 của J.D. Power được đưa ra dựa trên phản hồi của 30.595 người dùng ôtô đời từ 2021. Nghiên cứu này được tiến hành trong thời gian từ tháng 8-11/2023.