Siêu xe sang ZIL-4102 ‘Ràyka’ của Nga được đặt tên và dành cho Raisa Gorbacheva - Đệ nhất phu nhân Liên Xô đầu tiên, vợ của Tổng bí thư Mikhail Gorbachev - Lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô cũ. Năm 1988, chiếc xe được hoàn thành và trưng bày trước vợ chồng ông Gorbachev.ZIL-4102 được trang bị động cơ V8 7.7l với công suất 315 mã lực giống những chiếc limousine ZIL của lãnh đạo Liên Xô như ZIL 41047. Tuy nhiên những công nghệ được trang bị cho xe đã khiến nó được mệnh danh là "kỳ quan công nghệ" của ngành công nghiệp ôtô Liên Xô.Dù ra đời vào năm 1988 nhưng chiếc xe đã có đầu CD 10 đĩa kèm dàn âm thanh 10 loa. Tại Nga, đầu đĩa trong ôtô chỉ trở nên đại trà từ những năm 2000; tuy nhiên vào lúc đó dàn âm thanh 10 loa thậm chí còn chưa phổ biến trên các xe được bán ở đây.Một trong những đặc điểm đi trước thời đại khác của chiếc xe đó là hệ thống treo phía sau độc lập. Để dễ dàng so sánh, phải tới năm 2015 với thế hệ mới nhất, mẫu xe thể thao "cơ bắp" Ford Mustang mới được trang bị hệ thống này.Sức mạnh của động cơ được truyền tới cầu trước thông qua hộp số tự động. Với hệ động lực này, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 10,5 giây và có mức tiêu thụ trung bình lên tới 18 lít xăng/100 km ở tốc độ 90 km/h.Ngay từ năm 1988, ZIL-4102 đã được trang bị các ghế ngồi điều chỉnh điện cùng hệ thống cảnh báo bằng giọng nói. Nội thất của chiếc xe được bọc nhung với sàn lót thảm lông cừu.ZIL-4102 cũng là chiếc xe đầu tiên của Nga sử dụng kết cấu khung xe nguyên khối. Các bề mặt thân xe như mui, nắp ca-pô, nắp khoang hành lý và cản trước sau được làm từ sợi thủy tinh.Tuy nhiên, chiếc ZIL-4102 đã không bao giờ được bà Gorbacheva sử dụng. Khi chiếc xe được giới thiệu tới vợ chồng ông Gorbachev, bà đã thực sự nổi giận khi ZIL đã tặng một món quà xa xỉ như vậy, trong khi người dân Liên Xô đang phải chịu cảnh đói nghèo. Ông Gorbachev cũng đồng tình với vợ và cuối cùng, dự án ZIL-4102 đã chìm vào dĩ vãng.
Siêu xe sang ZIL-4102 ‘Ràyka’ của Nga được đặt tên và dành cho Raisa Gorbacheva - Đệ nhất phu nhân Liên Xô đầu tiên, vợ của Tổng bí thư Mikhail Gorbachev - Lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô cũ. Năm 1988, chiếc xe được hoàn thành và trưng bày trước vợ chồng ông Gorbachev.
ZIL-4102 được trang bị động cơ V8 7.7l với công suất 315 mã lực giống những chiếc limousine ZIL của lãnh đạo Liên Xô như ZIL 41047. Tuy nhiên những công nghệ được trang bị cho xe đã khiến nó được mệnh danh là "kỳ quan công nghệ" của ngành công nghiệp ôtô Liên Xô.
Dù ra đời vào năm 1988 nhưng chiếc xe đã có đầu CD 10 đĩa kèm dàn âm thanh 10 loa. Tại Nga, đầu đĩa trong ôtô chỉ trở nên đại trà từ những năm 2000; tuy nhiên vào lúc đó dàn âm thanh 10 loa thậm chí còn chưa phổ biến trên các xe được bán ở đây.
Một trong những đặc điểm đi trước thời đại khác của chiếc xe đó là hệ thống treo phía sau độc lập. Để dễ dàng so sánh, phải tới năm 2015 với thế hệ mới nhất, mẫu xe thể thao "cơ bắp" Ford Mustang mới được trang bị hệ thống này.
Sức mạnh của động cơ được truyền tới cầu trước thông qua hộp số tự động. Với hệ động lực này, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 10,5 giây và có mức tiêu thụ trung bình lên tới 18 lít xăng/100 km ở tốc độ 90 km/h.
Ngay từ năm 1988, ZIL-4102 đã được trang bị các ghế ngồi điều chỉnh điện cùng hệ thống cảnh báo bằng giọng nói. Nội thất của chiếc xe được bọc nhung với sàn lót thảm lông cừu.
ZIL-4102 cũng là chiếc xe đầu tiên của Nga sử dụng kết cấu khung xe nguyên khối. Các bề mặt thân xe như mui, nắp ca-pô, nắp khoang hành lý và cản trước sau được làm từ sợi thủy tinh.
Tuy nhiên, chiếc ZIL-4102 đã không bao giờ được bà Gorbacheva sử dụng. Khi chiếc xe được giới thiệu tới vợ chồng ông Gorbachev, bà đã thực sự nổi giận khi ZIL đã tặng một món quà xa xỉ như vậy, trong khi người dân Liên Xô đang phải chịu cảnh đói nghèo. Ông Gorbachev cũng đồng tình với vợ và cuối cùng, dự án ZIL-4102 đã chìm vào dĩ vãng.