Tin mới: MH370 bị không tặc?

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Australia và phi công quốc tế cho rằng, phi công chuyến MH370 có thể hạ cánh trên một đường băng xa xôi ở Trung Á.

Bình luận trên của nguyên Chủ tịch hiệp hội Australia và phi công quốc tế (AIPA) Barry Jackson đưa ra khi nghi vấn không tặc đang nổi lên là một khả năng thực tế hơn so với những giả thuyết trước. Chưa kể, trong một phiên xét xử ở New York diễn ra hồi tuần trước, một tên khủng bố al-Qaeda đã khai rằng, 4 hay 5 nam công dân Malaysia đã từng lên kế hoạch không tặc một chiếc máy bay, dùng bom giấu trong giầy để mở cánh cửa buồng lái.
Gia thuyet moi noi len quanh vu may bay MH370 mat tich
Ảnh minh họa.
Các chuyên gia an ninh cho hay, lời khai trên từ phía tên khủng bố người Anh "có thể tin được". Tên này khai, hắn trước có gặp một vài tên Hồi giáo người Malaysia. Một trong số chúng từng là phi công. Theo lời kể của mình, tên khủng bố đã gặp gỡ nhóm người này ở Afghanistan và còn đưa cho chúng một quả bom giầy để khống chế máy bay.
Một nguồn tin an ninh Anh cho biết: "Những kẻ trên đã mất nhiều thời gian để lên kế hoạch này".
Khả năng về một âm mưu kiểu vậy đã được đề cập và nhận được sự đồng tình từ phía Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong buổi họp báo diễn ra tối ngày 4/1. Theo đó, hệ thống liên lạc trên máy bay mất tích MH370 đã bị tắt đi bởi "một ai đó trên máy bay".
Theo một chứng cứ trong phiên xét xử ngày 30/12 năm ngoái, tên khủng bố người Hồi giáo sinh ra từ vùng Gloucester, Anh tên Saajid Badat khai rằng, hắn đã được huấn luyện ở trại đào tạo khủng bố ở Afghanistan để đưa một quả bom giầy cho những người Malaysia. "Tôi đã đưa cho những người Malaysia đó một chiếc giầy của mình. Tôi nghĩ, đó là cách để thâm nhập vào buồng lái máy bay", tên Badat nói.
Còn cựu Chủ tịch Hiệp hội Australia và phi công quốc tế Barry Jackson cho rằng, chuyến bay MH370 mất tích đó có thể là do 2 khả năng khả thi nhất đó là có sự dính líu tới không tặc hoặc một phi công giả mạo.
"Nhìn chung, chúng ta không biết rõ về những gì đã xảy ra với máy bay Malaysia đó. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành hàng không nghi ngờ, có thể có một người phi công giả mạo khác có mặt trên máy bay này", Cơ trưởng Jackson nói.
Ông Jackson tin rằng, có khả năng chiếc Boeing 777 đó đã hạ cánh ở một đường băng xa xôi nào đó. "Tôi không chắc chắn hoàn toàn về điều đó. Tuy nhiên, khi so sánh với một máy bay tương tự mà tôi từng lái, tôi nghĩ rằng, nếu muốn cho nó hạ cánh xuống mặt đất, bạn sẽ cần một đường băng dài 1.500 mét và rộng ít nhất 45 mét".
Gia thuyet moi noi len quanh vu may bay MH370 mat tich-Hinh-2
Quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein (thứ hai từ phải sang) phát biểu trong buổi họp báo tối ngày 4/1.
Ngoài ra, ông Jackson còn hướng sự tập trung vào hai người phi công lái chuyến bay MH370 đó là Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi) và Fariq Hamid (27 tuổi). Vào ngày 3/1, cảnh sát Malaysia đã lục soát ngôi nhà sang trọng của phi công Shah, xem xét mô hình lái máy bay cá nhân của ông này và mang một loạt các vật dụng được đựng trong những túi nhựa nhỏ. Cơ trưởng Jackson không suy đoán được bất cứ động cơ tiềm tàng nào của người phi công 53 tuổi này. Tuy nhiên, ông nói rằng, có chứng cứ về việc một trong hai phi công có liên quan trực tiếp tới vụ máy bay mất tích.
"Tắt hệ thống tiếp sóng là một việc dễ làm. Tuy nhiên, tắt hệ thống liên lạc như dữ liệu động cơ thì chỉ một người phi công được đào tạo bài bản mới có thể làm được. Còn nhớ, hai vụ tai nạn hàng không xảy ra đối với hãng Silk Air và Air Egypt. Có bằng chứng cho thấy, các phi công đã cố ý phá hoại hoặc đâm máy bay", ông Jackson nói.
Thanh Nga

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng Quỳnh

Úc đã bắt đầu xuyên tạc vụ MH370 rồi