Phiến quân Syria “lật ngược thế cờ“

Google News

(Kiến Thức) - Telegraph đưa tin, phiến quân Syria chiếm được một sân bay quân sự quan trọng gần Thổ Nhĩ Kỳ và đang đánh chiếm vùng đất mà tộc người Alawite của Tổng thống Assad cư trú.

Sân bay quân sự chiến lược thất thủ
Một chiến binh chiến đấu ở khu vực Bustan al-Basha thuộc thành phố miền Bắc Aleppo.
Theo Telegraph, chiếm được sân bay quân sự trọng yếu giúp phiến quân Syria củng cố quyền kiểm soát tuyến đường hậu cần phía bắc thành phố Aleppo chiến lược.
Sân bay quân sự mà phiến quân Syria vừa chiếm được - Minnig, nằm trên tuyến đường giao thông giữa Aleppo và thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau thời gian vây hãm dài 8 tháng, cuối cùng quân nổi dậy mới chiếm được Minnig, đánh dấu chiến thắng quan trọng của họ sau một chuỗi thất bại cay đắng gần đây trước quân đội chính phủ ở miền trung Syria.
“Toàn bộ sân bay đã bị chiếm đóng. Tàn quân của Assad đang bị truy đuổi”, tuyên bố của 9 lữ đoàn tham gia chiến dịch đánh chiếm sân bay Minnig cho biết.
Theo một nguồn tin, sân bay Minnig được cho là đã gần như rơi vào tay phiến quân Syria trong 2 tháng cuối gần đây. Hôm qua, khoảng 70 chiến binh nổi dậy đã đánh chiếm sở chỉ huy của sân bay ngay sau khi một kẻ đánh bom tự sát liều chết lái xe bọc thép đâm thẳng vào sở chỉ huy.
“Gần như số binh sĩ chính phủ cố thủ bảo vệ sân bay đã thiệt mạng trong vụ tấn công tự sát. Tàn quân còn lại tẩu thoát trên 3 xe tăng. Một trong số đó đã bị phiên quân tiêu diệt", phiến quân Syria tuyên bố.
Quân đội chính phủ Assad tháng trước đã cố ngăn chặn khả năng thất thủ ở sân bay này bằng cách tung ra cuộc tấn công mạnh mẽ với sự hỗ trợ của nhóm vũ trang Hezbollah từ Aleppo nhắm vào phiến quân nổi dậy ở vùng nông thôn phía bắc.
Họ ban đầu xâm nhập được vào vùng nông thôn phía bắc. Tuy nhiên, sau đó, quân đội chính phủ buộc phải rút lui sau khi quân nổi dậy nhận được các lô vũ khí hiện đại mới bao gồm tên lửa chống tăng, phản công lại.
Đánh chiếm quê hương của Tổng thống Assad
 Tổng thống Assad gặp gỡ động viên tinh thần quân đội.
Trong khi đó, theo một số nguồn tin, tại vùng đất của tộc Alawite của Tổng thống Assad, phiến quân Syria đã chiếm được một số làng mạc sau một cuộc đột kích nhắm vào tỉnh Latakia.
Đây là khu vực trung tâm của giáo phái thiểu số Alawite của Tổng thống Bashar al-Assad. Đồng thời, Latakia cũng là quê hương của Tổng thống Assad. Các cuộc tấn công đụng độ chết người đã xảy ra hôm qua ở khu vực ven biển.
Theo nguồn tin của Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, phiến quân chiếm được một số làng mạc ở Latakia sau khi tấn công các tiền đồn của quân chính phủ bằng tên lửa chống tăng ở Jabal al-Akrad hôm 4/8 trong các cuộc đụng độ ác liệt. Tuy nhiên, phần lớn Latakia vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội chính phủ.
 Bản đồ khu vực Latakia.

Phiến quân “hành quyết” 450 phụ nữ và trẻ em
VOR đưa tin, các nhóm phiến quân khủng bố và các chiến binh cực đoan Syria thuộc nhóm Dzhebhat-en-Nusra cũng như Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và phía đông Địa Trung Hải bị cáo buộc vừa gây ra một vụ thảm sát mới ở phía bắc đất nước.
Theo kênh truyền hình Iran "Al-Alam" 450 con tin người Kurd đã bị thảm sát, trong đó bao gồm 120 trẻ em, 330 phụ nữ và người già. Vụ thảm sát diễn ra tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Tel Abyad.
Các nguồn tin không nói rõ thời gian xảy ra vụ thảm sát nhưng cho biết, tất cả các nạn nhân đều là thân quyến của các chiến binh thuộc “Lữ đoàn người Kurd”. Lũ đoàn này từng chiến đấu trong hàng ngũ quân nổi dậy nhưng sau đó đã chạy sang Lực lượng Phòng vệ người Kurd.
Trong khi đó, theo cổng thông tin Surya al-Ain, các chiến binh nổi dậy có liên hệ với khủng bố al-Qaeda thực hiện vụ hành quyết để “trả thù” những người Kurd đã tấn công nhằm vào họ những tuần gần đây. Thông tin trên hiện vẫn chưa được xác nhận chính thức.
Bạch Dương

Bình luận(0)