Nữ Phó Tổng thống Mỹ Harris thăm Việt Nam: Chuyên gia nói gì?

Google News

 Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 26/8, theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Ngày 23/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo báo chí cho biết Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 26/8, theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.
"Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và hoạt động trao đổi đoàn các cấp hai nước đều nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới", Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.
Nhận định về việc Phó Tổng thống Mỹ chọn Việt Nam và Singapore là hai điểm đến trong chuyến công du Đông Nam Á lần này, chuyên gia Alan Chong, Phó giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho rằng: "Trong 10 nước thành viên của ASEAN, Việt Nam và Singapore là hai quốc gia ổn định nhất. Thông qua chuyến thăm này, Mỹ có lẽ muốn xây dựng mối liên kết chặt chẽ hơn với Đông Nam Á".
Nu Pho Tong thong My Harris tham Viet Nam: Chuyen gia noi gi?
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters.  
Theo Nikkei, Đông Nam Á là trung tâm của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đặc biệt, Việt Nam và Singapore có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ. Trong đó, Việt Nam đang ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh lực lượng Taliban gần như đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan sau khi Mỹ rút quân. Điều này khiến nhiều quốc gia khác đặt câu hỏi về khả năng duy trì các cam kết của Washington.
Về vấn đề này, chuyên gia Alan Chong cho rằng, diễn biến trên càng làm nổi bật tầm quan trọng của chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris. Chuyến thăm Đông Nam Á của bà Harris có thể giúp "trấn an các đồng minh và đối tác trong khu vực về cam kết của Mỹ, bất chấp việc Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan".
Với chuyến công du này, Phó Tổng thống Mỹ sẽ có cơ hội chứng minh cho các đối tác châu Á thấy rằng "Mỹ sẽ không rút lui".
Chuyên gia Chong Ja Ian, nhà khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore, cũng cho rằng một trong những nhiệm vụ mà bà Kamala Harrris sẽ thực hiện trong chuyến thăm lần này có thể là thuyết phục Việt Nam và Singapore tin tưởng vào cam kết vững chắc của Mỹ với khu vực Đông Nam Á.
Ông Curtis Chin, chuyên gia châu Á tại Viện Milken và là cựu Đại sứ Mỹ tại Ngân hàng Phát triển Châu Á, nhận định: "Mỹ cần xoay trục toàn diện sang Châu Á, bao gồm cả lĩnh vực kinh doanh. Việt Nam và Singapore có thể là những đối tác chính trong nỗ lực xoay trục của Mỹ".
“Nhưng để đạt được điều này, nhiệm vụ trước tiên đó là khôi phục lòng tin vào sức mạnh và sự kiên định của Mỹ”, ông Chin bình luận.
Theo hãng AP, đây sẽ là lần đầu tiên một Phó Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam, và chuyến thăm Đông Nam Á là chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà Harris từ khi trở thành Phó Tổng thống Mỹ.
“Tôi thực hiện chuyến đi này vì đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Mỹ. Các quốc gia Đông Nam Á là trung tâm của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Mỹ có những lợi ích liên quan đến cả an ninh, lợi ích kinh tế và gần đây là lợi ích y tế toàn cầu”, Phó Tổng thống Harris phát biểu khi lên máy bay bắt đầu thực hiện chuyến thăm.

Mời độc giả xem thêm video: Phó Tổng thống Mỹ đến Singapore ngày 22/8, chính thức bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á (Nguồn video: CNA)

Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)