Nhìn lại những điều đặc biệt lần đầu xuất hiện trong năm 2021

Google News

Năm 2021 đầy biến động đang dần khép lại với nhiều sự kiện - hiện tượng đặc biệt lần đầu tiên được con người biết đến.

Một phụ nữ châu Phi lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới
Tháng 3/2021, Bà Ngozi Okonjo-Iweala đã đi vào lịch sử sau khi trở thành người phụ nữ đầu tiên đồng thời cũng là công dân châu Phi đầu tiên giữ cương vị Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ngoài ra, bà Okonjo-Iweala cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Bộ trưởng tài chính ở quê hương Nigeria, vị trí mà bà từng hai lần đảm nhận.
Máy bay không người lái truy sát con người dù không được lệnh
Nhin lai nhung dieu dac biet lan dau xuat hien trong nam 2021
Ảnh minh họa.  
Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, máy bay không người lái Kargu-2, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đã bắn tử vong một người trong cuộc xung đột giữa quân chính phủ và một nhóm vũ trang ly khai ở Libya hồi tháng 3/2020 mà không có sự can thiệp của người điều khiển. Vụ việc sau đó làm dấy lên lo ngại rằng, khi sự phát triển của công nghệ vượt quá tầm kiểm soát sẽ gây nguy hiểm cho con người.
Kết nối bộ não con người với máy tính
Đây là bước đột phá trong việc giúp đỡ những người chấn thương tủy sống. Theo đó, máy tính được kết nối với não người thông qua một thiết bị mà có thể khiến robot cử động bằng cách tưởng tượng ra chuyển động.
Tàu thám hiểm của NASA tạo ra oxy trên sao Hỏa
Tàu thám hiểm Perseverance đã làm nên lịch sử khi thử nghiệm chuyển đổi thành công khí carbon dioxide từ khí quyển sao Hỏa thành oxy. Mặc dù công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn đầu nhưng nó được cho là bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa hành trình đưa con người lên Hành tinh Đỏ ở tương lai.
Trái Đất có đại dương thứ 5
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới 8/6, Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ đã chính thức công nhận vùng nước xung quanh Nam Cực là đại dương thứ 5 của hành tinh, có tên gọi là Nam Đại Dương. Đại dương mới được xác định bằng dòng chảy hải lưu, mà không phải bằng vị trí địa lý và các mảng kiến tạo như 4 đại dương trước đó.
Nhin lai nhung dieu dac biet lan dau xuat hien trong nam 2021-Hinh-2
Bản đồ đại dương mới xuất hiện thêm Nam Đại Dương (Southenrn Ocean). Ảnh: National Geographic 
El Salvador là quốc gia đầu tiên chính thức hợp pháp hóa đồng Bitcoin
Tháng 6/2021, Quốc hội El Salvador thông qua một đạo luật, chấp nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp tại quốc gia này, cùng với đồng đô la Mỹ. Động thái trên vấp phải sự phản đối của nhiều người dân bởi họ lo sợ Bitcoin có thể tiếp tay cho tham nhũng. Các chuyên gia tài chính cũng lo ngại rằng đồng tiền ảo này có thể gây ra bất ổn kinh tế hơn nữa cho El Salvador.
Nguyễn Nguyễn (Theo The New York Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)