Mỹ cấm Quân đội Syria vượt sông Euphrates: Tư cách gì?

Google News

Không quân Liên minh sẽ tấn công bất kỳ đơn vị nào của quân đội Syria vượt sông Euphrates.

Quá ngang ngược
Theo SDF ngày 9/9, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đưa ra tuyên bố chính thức sẽ tiếp tục yểm trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Hội đồng Quân sự Deir Ezzor (DMC) tiến về thành phố Deir Ezzor.
Phát ngôn viên Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu cho biết, sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí trang bị, huấn luyện, cung cấp dịch vụ hỗ trợ thông tin và hậu cần kỹ thuật.
My cam Quan doi Syria vuot song Euphrates: Tu cach gi?
 Chiến đấu cơ F/A-18 E/F Super Hornet của Mỹ. Ảnh: Military.com
Ngoài ra, Mỹ còn tiến hành các cuộc không kích chính xác và cố vấn, hỗ trợ chỉ đạo tác chiến trên chiến trường cho lực lượng SDF và DMC trong suốt chiến dịch này.
Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu khẳng định, không quân liên minh sẽ yểm trợ SDF cho đến khi các đơn vị này đánh chiếm hoàn toàn thung lũng sông Khabur.
SF dẫn nguồn tin người Kurd cho biết, mục tiêu của cuộc tấn công là đánh chiếm thị trấn Markada ,phía nam thị trấn al-Shaddadah nhằm bảo vệ căn cứ Mỹ gần al-Sahdadah.
Đáng chú ý, một thành viên Hội đồng Dân chủ Raqqa thuộc lực lượng SDF, thiếu tướng Robert Jones, phó tổng tham mưu liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn khẳng định: Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ không cho phép các lực lượng vũ trang Syria vượt sông Euphrates. Không quân Liên minh sẽ tấn công bất kỳ đơn vị nào của quân đội Syria vượt sông Euphrates.
Hiện liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào trực tiếp cho chính quyền Syria.
Giới phân tích nhận định, việc SAA vượt sông Euphrates tiêu diệt khủng bố là quyền của quân đội Syria, trên đất nước Syria. Mỹ không có quyền quyết định cho tương lai của người dân Syria.
Trên thực tế, sự hiện diện của liên minh do Mỹ trên đất Syria không được sự cho phép của Chính phủ Syria. Khách không mời lại ngang ngược đưa ra luật chơi cho chủ nhà là việc chỉ có Mỹ mới dám làm.
Cuộc đua trong Deir Ezzor
Tuyên bố của Mỹ-SDF được đưa ra sau khi quân đội Ả Rập Syria (SAA) công khai lên kế hoạch vượt sông Euphrates trong tỉnh Deir Ezzor sau khi giải phóng một số khu vực dọc theo bờ phía tây của con sông rộng lớn này.
Theo thông tin từ chiến trường, các binh sĩ của quân đội Syria đã vận chuyển một số tàu thuyền tới vùng nông thôn Deir Ezzor. Có lẽ đây sẽ là những bước đầu tiên của chính phủ để vượt qua sông Euphrates và tiến dâu vào các vùng lãnh thổ phía đông của tỉnh.
Vượt sông Euphrates sẽ giúp cho quân đội Syria có được nhiều lợi thế, bao gồm việc cắt đứt đường dây tiếp vận chính của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời ngăn không cho SDF được Mỹ hậu thuẫn mở rộng phạm vi chiếm đóng tại Deir Ezzor.
Đối với quân đội Syria, việc để lực lượng người Kurd chiếm được một phần lãnh thổ Deir Ezzor sẽ là thảm họa, vì nó sẽ cho phép người Mỹ kiểm soát vùng biên giới quan trọng nhất của Syria (Iraq).
Bộ Tư lệnh Tối cao Quân đội Syria xem việc giải phóng căn cứ biên giới Albukamal của Deir Ezzor là một mục tiêu quân sự mang tính chiến lược mà Liên minh Hoa Kỳ và các đồng minh không thể can thiệp được.
Quân đội Syria, dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga, hy vọng sẽ đánh bại kế hoạch chiến lược của lực lượng SDF do Mỹ đề ra bằng cuộc tấn công vượt sông Euphrates tiến tới biên giới Iraq.
Một cuộc chạy đua chiến tranh tiêu diệt IS và mở rộng lãnh thổ chính thức bắt đầu ở Deir Ezzor.
Bằng cuộc tấn công về hướng thành phố Deir Ezzor, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã lật ngửa quân bài của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Mỹ sẽ hậu thuẫn cho người Kurd hình thành một nhà nước Rojava ly khai độc lập ở đông Syria. Đồng thời kiểm soát một khu vực giàu tài nguyên rộng lớn.
Nếu liên minh chống khủng bố do Mỹ cầm đầu thực hiện thành công kế hoạch của mình, nền công nghiệp dầu mỏ Mỹ hy vọng sẽ mở một đường cung cấp từ các nước vùng Vịnh về châu Âu.
Ngược lại, nếu quân đội Syria kiên quyết chống lại ý đồ của Mỹ, cuộc xung đột tôn giáo dân tộc trên đất nước Syria sẽ tiếp tục kéo dài. Trong bối cảnh đó, các tổ chức khủng bố vẫn có điều kiện để tồn tại và phát triển.
Theo Trường Giang/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)