Liệu có xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ III?

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2016 đã bắt đầu bằng việc gia tăng căng thẳng khiến không ít người băn khoăn tự hỏi: Liệu có xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ III?

Lại một lần nữa bầu không khí thế giới sặc mùi chiến tranh, với căng thẳng mới trong quan hệ giữa Iran và Ả-rập Xê-út là cuộc xung đột nghiêm trọng nhất giữa hai nước nhà lãnh đạo hai dòng Hồi giáo trong vòng 30 năm qua.
Lieu co xảy ra Chien tranh The gioi thu III?
Tướng Anthony Zinni, cựu chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm của Mỹ. 
Tướng Anthony Zinni, cựu chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm của Mỹ không loại trừ sự leo thang của cuộc xung đột này có thể biến thành chiến tranh toàn diện. Không ít người băn khoăn tự hỏi: Liệu có xảy ra Chiến tranhThế giới thứ III?
Ả-rập Xê-út và một số các nước khác trong khu vực Trung Đông đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. Điều đó không chỉ làm trầm trọng thêm các mối quan hệ song phương Riyadh-Tehran mà còn gây nhiều khó khăn cho quá trình giải quyết các vấn đề khác trong khu vực: ở Yemen, Iraq và Syria. Một trong những tác động tiêu cực của cuộc xung đột Syria này là việc huy bỏ cuộc đàm phán giữa  Chính phủ Bashar al-Assad với phe đối lập Syria ôn hòa được dự kiến tổ chức vào ngày 25/1 tại Geneva.
Các chuyên gia đều cho rằng tình hình rất "mong manh". Trong khi đó, các sự kiện đang diễn tiến nhanh hơn so với dự đoán. Trong khu vực này, các điểm nóng đều dễ bùng nổ xung đột. Và chắc chắn điều đó sẽ ảnh hưởng không chỉ đến sự ổn định ở khu vực Trung Đông mà còn đến vấn đề người tị nạn.
Một điểm nóng nữa đã xuất hiện đột ngột ở Châu Á. Ngày 6/1 (chỉ hai ngày trước sinh nhật của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un), chính phủ CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch (bom H). Mặc dù dữ liệu về “quả bom nhiệt hạch" chưa có thông tin kiểm chứng, nhưng, một số chính phủ và cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ hành động của Bình Nhưỡng. Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga Franz Klintsevich nói rằng hành động này của Bình Nhưỡng làm phức tạp tình hình thế giới và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Do đó vấn đề đưa ra một khái niệm mới về an ninh quốc tế trở thành nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng cuộc thử nghiệm là "một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh" của Nhật Bản. Hàn Quốc hứa sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để trừng phạt Triều Tiên. Trung Quốc cũng phẫn nộ trước vụ thử nghiệm này, bởi vì hành động của Bình Nhưỡng có thể phá hoại kế hoạch của Bắc Kinh dẫn dắt quá trình khôi phục cuộc đàm phán đa phương về giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đổi lấy sự bảo đảm an ninh và viện trợ kinh tế cho Bình Nhưỡng.
Lieu co xảy ra Chien tranh The gioi thu III?-Hinh-2
Chuyên gia Sergei Karaganov, Trưởng Khoa Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế của Học viện Kinh tế cao cấp, Chủ tịch danh dự Ban đối ngoại và chính sách quốc phòng Liên bang Nga.
Chuyên gia Sergei Karaganov, Trưởng Khoa Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế của Học viện Kinh tế cao cấp, Chủ tịch danh dự Ban đối ngoại và chính sách quốc phòng Liên bang Nga, nhận định:  "Liệu có xảy ra Thế chiến III? Nếu tôi không cống hiến 10 năm cho việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân và vấn đề ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân, thì tôi sẽ trả lời: Vâng, sẽ có thế chiến mới. Các sự kiện trong năm 2014 và năm 2015 làm chúng ta có cảm giác rằng sắp có chiến tranh thế giới mới. Bầu không khí lại một lần nữa sặc mùi chiến tranh… Nhưng, tôi nghĩ rằng, thế giới sẽ không sa vào một cuộc chiến tranh lớn và chúng ta sẽ tiếp tục sống trong một thế giới với những thách thức ngày càng phức tạp. Cần phải thường xuyên nhắc nhở với thế giới về nguy cơ chiến tranh. Mặc dù các mối đe dọa ngày càng tăng, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ không để nó xảy ra. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử loài người, các sự kiện lớn phát triển quá nhanh".
Hiện thời, ngân sách quân sự của nhiều nước không ngừng gia tăng, trong khi quốc gia hàng đầu thế giới đang ráo riết xây dựng lực lượng vũ trang và đang tham chiến. Trong khi đó, mâu thuẫn giữa các nước trở nên trầm trọng hơn. Một tình huống tương tự xảy ra trước Chiến tranh Thế giới thứ  I, mà chất xúc tác dẫn đến chiến tranh là một sự kiện không đáng kể là vụ ám sát Thái tử Áo Franz Ferdinand. Khi đó, đã có một triệu người thiệt mạng chỉ trong vòng 6 tháng giao tranh. Bây giờ, xét đến sự tồn tại của vũ khí hạt nhân, con số này có thể tăng vọt trong vòng có vài giờ.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)