2016: Năm đối đầu chính trị-ngoại giao trên thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Nhà phân tích chính trị người Nga Rostislav Ishchenko cho rằng năm 2016 sẽ là năm đối đầu chính trị-ngoại giao khốc liệt trên thế giới.

2016: Nam doi dau chinh tri-ngoai giao tren the gioi
2016: Năm đối đầu chính trị-ngoại giao trên thế giới  
Nhà phân tích Rostislav Ishchenko của Trung tâm Phân tích hệ thống và dự báo nói với  hãng tin RIA Novosti: “Vào năm 2015, bước ngoặt then chốt đã xảy ra trong sự đối đầu chính trị-ngoại giao toàn cầu giữa NgaMỹ. Biểu hiện bên ngoài của điều này là Nga công khai can thiệp vào cuộc xung đột Syria, buộc Mỹ chấp nhận rút yêu sách đòi Tổng thống Assad từ chức ngay lập tức. Hoạt động quân sự của Nga ở Syria làm lộ ra những mâu thuẫn chiến lược giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Rất có khả năng, những mâu thuẫn này sẽ càng lớn hơn và làm suy yếu ảnh hưởng khu vực của Washington cũng như Ankara. Thêm vào đó là trách nhiệm của Washington trong khuôn khổ nghị quyết LHQ …trái với lợi ích và hành động của các nước đồng minh ở vùng Vịnh (Ả-rập Xê-út, Qatar)".
"Yếu tố này cũng làm suy yếu sự kiểm soát của Mỹ đối với các quá trình diễn ra trong khu vực. Kết cục, mặt trận chống Syria của Mỹ, EU, Thổ Nhĩ Kỳ và các chế độ quân chủ vùng Vịnh trong năm 2015 đã bị chia rẽ làm bốn bên với những lợi ích ngày càng trái ngược. Nga đón nhận cơ hội khai thác không gian chính trị và ngoại giao được mở rộng”.
“Mặt trận thứ hai mà Mỹ phải lựa chiều vận động, nếu không thể hoàn toàn rút khỏi, chính là Ukraine. Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden công khai yêu cầu chính quyền Ukraine ‘thực hiện Hiệp định Minsk’ và bắt đầu tiến trình liên bang hóa đất nước là một sự thoái bộ  nghiêm trọng trong chính sách 5 năm qua của Mỹ. Trước kia, chính ông Biden là người ‘phất cờ lệnh’ cho chế độ Kiev mở chiến dịch trừng phạt ở khu vực Donbass. Nhưng lúc này, ông Biden lại nói rằng, các khu vực của Ukraine (không chỉ riêng Donbass) nên được trao quyền tự chủ nhiều hơn…so với những gì mà khu vực Donbass từng mơ ước vào mùa xuân năm 2014”.
“Trong thực tế, trên tất cả các mặt trận quân sự và chính trị-ngoại giao, Mỹ đang rút những yêu sách cứng nhắc ban đầu và tìm cách chuyển sang chế độ đàm phán cho những cuộc khủng hoảng do chính họ tạo ra. Washington thừa nhận, các cuộc khủng hoảng đã tuột khỏi sự kiểm soát của  họ và không thể nào giải quyết chúng nếu thiếu đàm phán trực tiếp với Nga”.
Nhà phân tích chính trị Rostislav Ishchenko nói tiếp: “Mỹ đã chùn bước. Vấn đề của Mỹ giờ đây sẽ tăng gấp bội. Còn các đồng minh sẽ tận dụng dịp này để nhắc nhở Washington về những điều từng làm họ mếch lòng: lối đối xử khiếm nhã, sự đe dọa trơ trẽn và coi thường lợi ích của người khác”.
“Mỹ sẽ hành động như thế nào trong tình huống này? Chấp nhận đối đầu quân sự công khai? Lựa chọn chiến thuật hủy hoại nền kinh tế thế giới? Hay giới tinh hoa Mỹ đủ lý trí để chấp nhận vai trò của một trong các trung tâm quyền lực, mặc dù không còn ảnh hưởng lớn nhất? Đây là điều khó thể nói. Nhưng chắc chắn, năm 2016 sẽ là năm khốc liệt, năm quyết định của những cuộc đối đầu chính trị-ngoại giao”.
Nhà phân tích Rostislav Ishchenko kết luận: “Bất kể kết quả của các cuộc đối đầu như thế nào, tổn thất nặng nề nhất vẫn sẽ thuộc về các quốc gia bị cuốn vào xung đột như Libya, Syria, Iraq, Ukraine”.
Minh Châu (Theo sputniknews.com)

Bình luận(0)