Israel “ve vãn” Nga vì rạn nứt quan hệ với Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Israel tuyên bố, Tel Aviv cần thêm các đồng minh mới trong lĩnh vực chính trị toàn cầu, bên cạnh Washington trong bối cảnh Thủ tướng Netanyahu đang thăm Nga.

Thủ tướng Israel Netanyahu (phải) bắt tay với Tổng thống Nga Putin.
Theo RT, mục đích chuyến thăm Nga của Thủ tướng Netanyahu là để vận động chống lại một thỏa thuận hạt nhân với Iran đang được thảo luận tại Geneva.
“Quan hệ giữa Israel và đồng minh chiến lược số 1 là Mỹ đã bị rạn nứt. Mọi người đều có thể nhìn thấy điều đó”, ông Avigdor Lieberman thẳng thừng tuyên bố khi Washington và Tehran nối lại đàm phán hạt nhân tại Geneva hôm qua.
Ngoại trưởng Israel cũng cho hay: “Người Mỹ đang vướng vào quá nhiều thách thức tại Triều Tiên, Afghanistan, Pakistan, Iran và Iraq. Họ cũng có nhiều vấn đề bế tắc trong nước”. Do đó, Tel Aviv nhận thấy cần phải tìm kiếm thêm các đồng mình mới.
Không chỉ rõ tên các quốc gia mà Israel có ý định “ve vãn”, Ngoại trưởng Avigdor Lieberman nhấn mạnh: “Tel Aviv tìm kiếm quan hệ đối tác, đồng minh với các quốc gia không phụ thuộc vào tiền của thế giới Arab và Hồi giáo”.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Avigdor Lieberman được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang ở thăm Nga. Đây là chuyến công du Moscow lần thứ 2 của người đứng đầu chính phủ Israel. Tại Moscow, ông Netanyahu thẳng thắn đề nghị vấn đề hạt nhân của Iran phải được xử lý bằng biện pháp tương tự, mà Nga đề xuất về vấn đề vũ khí hóa học Syria.
Ngoài ra, tuần trước, Thủ tướng Netanyahu cũng gặp gỡ Tổng thống Pháp Francois Hollande - vốn ủng hộ chiến dịch của Israel để thắt chặt các điều khoản trong một thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Trong khi đó, hiện tại, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5 +1 đang diễn ra tại Geneva.
Bạch Dương

Bình luận(0)