Cuộc chiến Syria trước nguy cơ bị quốc tế hóa

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc chiến Syria đang trở nên hỗn loạn, căng thẳng cao độ và đứng trước nguy cơ bị quốc tế hóa.

Trong khi Nga đẩy mạnh không kích lực lượng đối lập với chế độ Assad, thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng ráo riết pháo kích lực lượng người Kurd bị Ankara coi là khủng bố nhưng lại được Mỹ ủng hộ. Cuộc chiến Syria đang đứng trước nguy cơ bị quốc tế hóa.
Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bên bờ xung đột
Với hàng tựa lớn trên trang nhất “Syria:Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bên bờ xung đột”, nhật báo Pháp Le Figaro tập trung phân tích căng thẳng giữa Moscow và Ankara. Le Figaro nhìn nhận tình hình cuộc chiến Syria là “sự rối loạn thế giới mới” thay cho “trật tự thế giới mới”.
Quan hệ Putin-Erdogan: Từ đối tác biến thành đối thủ vì Syria.
Theo Le Figaro, “các nước phương Tây đang can dự một cách thụ động vào một trong những tình huống nguy hiểm nhất mà thế giới biết đến từ nhiều thập kỷ qua”. 
Trong cuộc chiến Syria rối ren hiện nay, “Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ở rất sát một cuộc đụng độ trực tiếp. Nga thì tấn công lực lượng đối lập với Bashar al-Assad tạo điều kiện giành thêm đất cho các nhóm quân người Kurd, lực lượng vẫn bị Ankara coi là hiểm họa chiến lược”. Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ dọa đưa quân can thiệp trên bộ khiến Nga phải lên tiếng cảnh cáo về nguy cơ “chiến tranh thế giới mới”.
Báo Le Figaro nhận định: “Kể từ đầu cuộc chiến Syria, chưa bao giờ nguy cơ quốc tế hóa xung đột lại lớn như bây giờ”.
Thế thượng phong của Nga trên “bàn cờ Syria”
Bài xã luận đăng trên báo Le Figaro nhận định rằng “ván bài thực địa đã thay đổi căn bản trong vòng 6 tháng Nga can thiệp” vào Syria. Nếu như mục tiêu ban đầu của Tổng thống Vladimir Putin chỉ là giúp chế độ Assad có thể thương lượng trên thế mạnh, nhưng từ đó đến nay nhiều lợi ích khác đã nảy sinh chồng chéo lên nhau ở chiến trường Syria.
Để minh họa thế thượng phong của Nga trên bàn cờ Syria, Le Figaro cho biết báo chí Nga đều ca ngợi việc quân đội Syria thắng lớn ở Aleppovà đó là bước ngoặt không thể tranh cãi trong việc giải quyết khủng hoảng Syria.
Một thành công khác của Kremlin là “việc sử dụng vũ khí Nga trong chiến đấu gần đây đã gây ấn tượng mạnh cho các khách hàng vũ khí quen thuộc của Nga”. Le Figaro cho biết là trong chuyến thăm Nga hai ngày đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc Phòng Iran có thể đã thương lượng một hợp đồng mua vũ khí Nga lên tới 7 tỷ USD. Teheran đặc biệt chú ý đến kho vũ khí mà Nga đã sử dụng trên chiến trường Syria. Hồi tháng Giêng, Algerie cũng đã đặt mua 12 máy bay ném bom thế hệ mới Su-34, đã được thử nghiệm tại Syria. Indonesia cũng đang muốn mua chiến đấu cơ Su-35S của Nga.
Nga làm thất bại mưu đồ áp đặt của phương Tây
Cuộc chiến ác liệt đã gây ra làn sóng di dân Syria ồ ạt tạo thành áp lực lớn đối với Châu Âu. Qua việc đối đầu trực diện với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã nắn gân NATO một cách có hiệu quả hơn trường hợp Ukraine. Mỹ và Châu Âu tỏ rõ sự lúng túng trước chính sách vị kỷ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Le Figaro, Tổng thống Putin đang khai thác lợi thế để làm thất bại những ý đồ muốn áp đặt “trật tự thế giới” của phương Tây đối với nước Nga . “Washington đã để nước Nga làm chủ cuộc chơi ở Syria và để mặc cho Châu Âu tự xoay sở với khủng hoảng người tị nạn” .
Minh Châu (Theo Le Figaro)

Bình luận(0)