Có ba nhóm tham gia tấn công khủng bố ở Paris

Google News

(Kiến Thức) - Một công tố viên Pháp cao cấp cho hay ba nhóm khủng bố phối hợp với nhau tấn công Paris hôm 13/11 làm 129 người chết và hơn 350 người bị thương.

Phát biểu tại Paris tối 14/11, Công tố viên trưởng Paris, ông Francois Molins, nói: "Hiện chúng tôi đã có thể xác nhận là có ba nhóm phối hợp với nhau thực hiện hành động man rợ này”.
Co ba nhom khung bo tham gia tan cong Paris
Công tố viên trưởng Paris, ông Francois Molins, nói: "Có ba nhóm phối hợp với nhau thực hiện hành động man rợ này”. 
Theo BBC, cơ quan công tố nói bảy kẻ tấn công được trang bị súng tiểu liên Kalashnikov, đeo bộc phá quanh người và đã chia thành ba nhóm khác nhau. Công tố viên trưởng Molins cho hay bảy kẻ tấn công khủng bố đã chết do tự kích nổ bom - những kẻ này đều được trang bị vũ khí đầy đủ và đeo thuốc nổ quanh mình.
Công bố danh tính nghi phạm đầu tiên
Ông Molins xác nhận rằng một trong những kẻ tấn công bị chết là một công dân Pháp Ismaïl Mostefai, 29 tuổi, vốn có tiền sự nhưng chưa ngồi tù bao giờ.
Các điều tra viên xác định được danh tính của Mostefai sau khi tìm thấy đầu ngón tay bị đứt rời của anh ta tại phòng hòa nhạc Bataclan, nơi ba kẻ tấn công đã tự sát bằng bom.
Mostefai sống tại thị trấn Courcouronnes, cách Paris 25km về phía nam. Trước đó anh ta sống tại thị trấn gần đó có tên là Chartres tới năm 2012, theo dân biểu địa phương Jean-Pierre Gorges.
Omar Ismail Mostefai, 29 tuổi, đã có tiền sự và được cho là  tuyên truyền cực đoan, nhưng chưa bao giờ phải ngồi tù. An ninh Pháp cho rằng Mostefai đã bị cực đoan hóa năm 2010 nhưng anh ta cũng chưa bao giờ bị điều tra liên quan khủng bố.
Mostefai là một trong sáu anh em trong gia đình và từng cùng vợ con đi Algeria.
Các điều tra viên hiện đang tìm cách xác minh liệu Mostefai đã tới Syria năm 2014 hay không. Cảnh sát Pháp đang xét hỏi cha và anh của Mostefai và khám nhà của họ. Cảnh sát đã tạm giữ hai người này để hỏi cung.
Một số kẻ tấn công đến từ Vương quốc Bỉ?
Cuộc điều tra cũng tập trung vào quan hệ của những kẻ tấn công ở Bỉ sau khi cảnh sát nước này bắt ba người gần biên giới với Pháp.
Cảnh sát đã tìm thấy chiếc xe hơi hiệu Seat màu đen mà các kẻ tấn công đã sử dụng tại hai địa điểm và cảnh báo người dân không lại gần vì có thể trong xe có thuốc nổ.
Một chiếc xe khác cũng màu đen, hiệu Volkswagen Polo với biển đăng ký của Bỉ, bị để lại gần phòng hòa nhạc bị tấn công.
Chiếc này do một người Pháp sống tại Bỉ thuê.
Người này bị cảnh sát phát hiện sáng Thứ Bảy (14/11) khi trên đường sang Bỉ cùng với hai hành khách khác.
Phóng viên BBC Hugh Schofield tại Paris nói cơ quan điều tra đang có giả thuyết là ba người này có thể thuộc một nhóm tấn công khác đã rút lui trót lọt khỏi hiện trường.
Công tố viên trưởng Paris Molins cho biết việc bắt giữ ba công dân  Bỉ hôm 14/11 có liên quan tới các vụ tấn công Paris.
Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói các nhà điều tra đang tìm cách xác minh xem một trong các nghi phạm bị bắt gần Brussels có thể có mặt tại Paris tối Thứ Sáu  (13/11) hay không.
Trong khi đó, nhà chức trách Hy Lạp nói hai người bị cảnh sát Pháp điều tra đã đăng ký tư cách tị nạn Syria ở Hy Lạp.
Một cuốn hộ chiếu Syria được phát hiện gần xác một kẻ tấn công tại sân vận động Stade de France. Một hộ chiếu Ai Cập cũng được cho có liên quan vụ tấn công.
IS nhận trách nhiệm
Mạng lưới Nhà nước Hồi giáo (IS) đã ra thông cáo hôm Thứ Bảy (14/11) nói "8 đạo hữu mang thuốc nổ và súng trường" đã thực hiện các vụ tấn công vào "các mục tiêu được chọn lựa kỹ càng" và đây là để đáp trả sự tham gia của Pháp trong các cuộc không kích nhắm vào chiến binh IS ở Syria và Iraq.
Trước đó, Tổng thống Hollande tuyên bố nước Pháp đã bị "tấn công một hèn hạ, đáng khinh bỉ và bạo lực" và nước ông sẽ Ông Hollande cam kết sẽ "sử dụng mọi biện pháp hợp pháp.. trên mọi trận địa ở trong nước và nước ngoài” để giáng trả phiến quân IS một cách thích đáng.
Nhiều công sở ở Paris cũng như khu vui chơi Disneyland bị đóng cửa, các sự kiện thể thao bị hủy và trong 5 ngày tới sẽ không có các cuộc tụ họp đông người.
Minh Châu (Theo BBC)

Bình luận(0)