Hộ chiếu Syria trong vụ khủng bố Paris là của người tị nạn

Google News

Cuốn hộ chiếu Syria mà cảnh sát tìm thấy ở hiện trường vụ khủng bố liên hoàn ở Paris thuộc là của một người tị nạn.

“Chúng tôi xác nhận người sở hữu cuốn hộ chiếu Syria đã đi qua đảo Leros của Hy Lạp vào ngày 3/10. Nó được đăng ký theo quy định của Liên minh châu Âu (EU)”, ông Nikos Toskas, bộ trưởng Bảo vệ Công dân Hy Lạp cho hay.
Trước đó, cảnh sát Pháp cho biết, họ tìm thấy cuốn hộ chiếu Syria gần thi thể một kẻ khủng bố tại hiện trường vụ xả súng ở nhà hát Bataclan khiến 82 người chết. Ngoài ra, họ còn thu được một hộ chiếu Ai Cập và một hộ chiếu của kẻ cực đoan mang quốc tịch Pháp trong vụ khủng bố liên hoàn ở Paris đêm 13/11.
Ho chieu Syria trong vu khung bo Paris la cua nguoi ti nan
Người dân đặt hoa và nến ở quảng trường Place de la Republique để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố liên hoàng tại Paris hôm 13/11.  
Cảnh sát Pháp đang tiến hành điều tra và chưa xác nhận cuốn hộ chiếu này có phải là của một trong những kẻ khủng bố hay không.
Các quan chức an ninh châu Âu từng lo ngại các chiến binh thánh chiến có thể lợi dụng dự di cư ồ ạt của người tị nạn để trà trộn và đi vào các nước châu Âu hồi đầu năm.
Một nguồn tin từ cảnh sát Hy Lạp hôm 14/11 cho biết, Athens đã chuyển cho Pháp hồ sơ dấu vân tay của những người đăng ký tị nạn trên đảo Leros vào tháng 10 để kiểm tra liệu người tị nạn có liên quan tới vụ tấn công khủng bố hôm 13/11 hay không. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng không loại trừ khả năng cuốn hộ chiếu được sang tay cho người khác trước khi vụ tấn công xảy ra.
“Giả thuyết hợp lý nhất là cuốn hộ chiếu thuộc về một người và người này nhận nhiệm vụ khủng bố khi tới châu Âu. Nếu giả thuyết chính xác, đây sẽ là trường hợp đầu tiên. Nó chứng minh rằng dòng người di tị nạn không được kiểm soát là một thách thức lớn cho an ninh của các quốc gia châu Âu”, một chuyên gia giấu tên về an ninh châu Âu nói.
Giới chức Hy Lạp cũng đã kiểm tra dấu vân tay từ một kẻ tấn công khác do cảnh sát Paris cung cấp để xác nhận liệu người này có từng tị nạn qua Hy Lạp hay không.
Ông Yiannis Mouzalas, Bộ trưởng Nhập cư Hy Lạp, thừa nhận hồi tháng 9 rằng thật ngu ngốc nếu coi nhẹ khả năng chiến binh thánh chiến trà trộn vào dòng người tị nạn để đến châu Âu.
Hơn 800.000 người tị nạn đã vượt qua Địa Trung Hải để vào châu Âu trong năm nay, hơn 3.400 người chết khi đang thực hiện hành trình.
Theo Zing

Bình luận(0)