Quân nổi dậy Syria sắp thảm bại ở thành phố Qusair?

Google News

Phe nổi dậy Syria đang cầu cứu viện binh và không thể sơ tán hàng trăm người bị thương trước cuộc tấn công quân chính phủ ở thành phố chiến lược Qusair.

 
 Quân chính phủ Syria tiến vào thành phố chiến lược Qusair.

Tổng thống Bashar al-Assad đã phát động một chiến dịch tấn công tổng lực nhằm chiếm lại thành phố Qusair từ cách đây 2 tuần.

Qusair là nơi rất quan trọng đối với Tổng thống Assad bởi thành phố này nằm ở khu vực hành lang nối giữa hai trong số những thành trì chính của chính quyền Syria, đó là thủ đô Damascus và các thành phố nằm trên bờ biển Địa Trung Hải.

Khu vực này còn là trung tâm sinh sống của giáo phái Alawite của Nhà lãnh đạo Assad. Qusair còn có ý nghĩa chiến lược ở chỗ nó chính là tuyến đường tiếp tế, tiếp viện - nơi phe nổi dậy thường nhận được vũ khí và các nguồn cung cấp hậu cần khác qua đường biên giới ở Li-băng. Vì thế, nắm giữ được Qusair là vô cùng quan trọng đối với cả quân chính phủ lẫn phe nổi dậy. Điều đó giải thích cho lý do tại sao, hai lực lượng này chiến đấu với nhau ác liệt như vậy trong suốt nhiều tuần qua để giành được thành phố chiến lược nói trên.
 
Quân chính phủ và phe nổi dậy còn muốn chiếm Qusair để giành lợi thế trong hội nghị hòa bình sắp tới mà họ sẽ tham gia theo đề xuất của Nga và Mỹ.
 
  Tại chiến trường Qusair, phe nổi dậy đang chịu thất bại liên tiếp.

Tuy nhiên, ở chiến trường Qusair, phe nổi dậy đang chịu thất bại liên tiếp và càng lúc càng khó chống đỡ trước sức tấn công mạnh mẽ, quyết liệt của quân đội trung thành với ông Assad. "Chúng tôi có khoảng 700 người bị thương ở Qusair và 100 người đang phải thờ oxy. Thành phố bị bao vây và không có cách nào để đưa thuốc men cũng như các nguồn viện trợ y tế vào đây", ông Malek Ammar – một nhà hoạt động đối lập ở Qusair, cho hay.
 
Phe nổi dậy thông qua mạng báo chí xã hội đã cầu cứu viện binh và sự giúp đỡ về y tế, nói rằng thành phố Qusair có thể sẽ bị xóa sổ.
 
"Nếu tất cả các mặt trận của phe nổi dậy không tiến về đây để ngăn chặn tội ác do đội quân của ông Assad và lực lượng Hezbollah gây ra, chúng ta sẽ sớm phải nói rằng, từng có một thành phố có tên gọi là Qusair", tuyên bố của phe nổi dậy cho biết.
 
Ngoài Qusair, phe nổi dậy còn kêu cứu ở các khu vực ngoại ô thủ đô Damascus. Các lực lượng đối lập ở đây cho biết, họ đã bị bao vây ở những khu vực xung quanh thủ đô suốt trong 7 tháng qua và hiện vẫn phải đối diện với những cuộc tấn công mạnh mẽ từ lực lượng trung thành với ông Assad được hậu thuẫn bới lực lượng chiến binh Iraq và Li-băng.
 
Tổng thống Assad tự tin chiến thắng
 
Với chuỗi chiến thắng liên tiếp trên chiến trường, Tổng thống Assad cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 30/5 rằng, ông này “tự tin vào chiến thắng của quân mình” trong cuộc nội chiến ở Syria.
 
 Tổng thống Assad tự tin chiến thắng.

Xuất hiện đầy sinh động và hoạt bát trên đài truyền hình Lebanon Al-Manar, ông Assad bày tỏ, ngay từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria cách đây hơn hai năm, ông đã tin tưởng sẽ đánh bại được những kẻ đối lập.
 
"Nói về niềm tin chiến thắng, nếu chúng tôi không có lòng tin, chúng tôi sẽ chẳng thể chiến đấu trong cuộc chiến này trong suốt hơn 2 năm qua cũng như chẳng thể đối diện với một cuộc tấn công quốc tế”, ông Assad nói. Nhà lãnh đạo Assad đã miêu tả cuộc chiến nhằm lật đổ ông này là “một cuộc chiến tranh thế giới nhằm vào Syria và cuộc kháng chiến của nước này”.
 
"Chúng tôi tự tin và chắc chắn về chiến thắng của mình. Tôi khẳng định, Syria sẽ tiếp tục tồn tại như nó đã từng tồn tại”, Tổng thống Assad tuyên bố. Ông này cũng khẳng định sẽ tiếp tục tại vị ít nhất cho đến cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm tới. Ông Assad còn nhấn mạnh, ông sẽ “không ngại ngần tham gia tái tranh cử nếu người dân Syria muốn ông làm như vậy”.
 
Sau khi thể hiện sự tự tin vào một chiến thắng, ông Assad cũng bày tỏ lập trường cứng rắn với nước láng giềng Israel. Nhà lãnh đạo Syria cảnh báo sẽ đáp trả mạnh tay bất kỳ cuộc không kích nào trong tương lai của Nhà nước Do Thái.
 
Hồi đầu tháng trước, Israel đã táo tợn thực hiện một cuộc không kích vào giữa thủ đô Damascus với lý do là để phá hủy một chuyến hàng vũ khí hiện đại được gửi đến cho nhóm Hezbollah ở Li-băng. Khi đó, Syria không đáp trả lại cuộc không kích của Israel.
 
 Tang lễ một chiến binh Hezbollah tử trận ở thành phố Qusair.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn lần này, ông Assad tuyên bố, ông đã thông báo với các nước khác rằng, Syria sẽ đáp trả trong lần tiếp theo.
 
Theo lời ông Assad, Nga gần đây đã hoàn thành một vài trong số hợp đồng vũ khí mà hai nước đã ký kết với nhau nhưng ông này tỏ ra rất mập mờ trong việc liệu trong số các hợp đồng được thực hiện có bao gồm những hệ thống tên lửa phòng không tối tân và tinh vi S-300. Nếu có trong tay S-300, Syria sẽ dễ dàng đáp trả các cuộc không kích của Israel. Điều này giải thích lý do tại sao, giới quan chức của Nhà nước Do Thái trước đó đã cuồng cuồng tìm mọi cách, từ thuyết phục đến đe dọa Moscow để nước này ngừng cung cấp những hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Những phát biểu trên của ông Assad phù hợp với những thông điệp mạnh mẽ và đầy tự tin mà chính quyền Syria đưa ra trong những ngày gần đây. Sở dĩ như vậy là vì, quân của ông Assad trong nhiều tuần nay liên tục giáng những đòn mạnh vào phe nổi dậy, khiến lực lượng này lao đao, khốn đốn.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Theo VnMedia

Bình luận(0)