“Bỏ túi” những kiến thức dạy con cơ bản cho các bố

Google News

(Kiến Thức) - Phương pháp nuôi dạy con của các ông bố ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến tâm lý, hành vi của con trẻ phụ thuộc vào cách mà họ đang áp dụng.

Dưới đây là những phương pháp nuôi dạy con “thông minh” nhất dành cho các bố:
“Hào phóng” tình yêu
Hãy cho trẻ cảm nhận được tình cảm tích cực của lòng yêu thương ngay từ khi còn nhỏ. Như thế, nội tâm trẻ mới cảm thấy an toàn và đủ khả năng giao tiếp bình đẳng với mọi người. Vì vậy, bạn đừng bao giờ “hà tiện” tình yêu dành cho con. Hãy kéo con đến gần hơn nữa, để trẻ hoàn toàn cảm nhận được thân tình khi tiếp xúc với bố.
Tích cực trả lời con
Trước khi biết nói, trẻ chỉ có thể dùng cách của riêng mình để giao tiếp với bạn (như âm thanh, động tác, biểu hiện khuôn mặt, ánh nhìn…). Cho dù là cách gì thì đây cũng chính là “ám thị” trẻ dành cho bạn. Vì vậy, dù trẻ không thể hiện bằng lời nói, nhưng bạn cũng đừng tiết kiệm động thái phản hồi. Bạn nên biết, nụ cười của mình có khả năng giúp bé đang sợ hãi điều gì đó có thể bình tĩnh lại, hoặc đem đến những điều tích cực cho trẻ.
“Bo tui” nhung kien thuc day con co ban cho cac bo
 Thường xuyên giao tiếp với trẻ giúp gắn kết tình cảm cha con

Cố gắng nói chuyện với trẻ
Mọi cuộc đối thoại của bạn với con đều sẽ là cơ sở vững chắc cho việc học tập của trẻ sau này. Được nghe nhiều từ, chức năng xử lý ngôn ngữ trong não trẻ sẽ phát triển hơn. Vì vậy, hãy tận dụng mọi khoảnh khắc nói chuyện, hoặc có thể đọc truyện hay hát cho trẻ nghe.
Giúp trẻ xây dựng tuần tự thời gian sinh hoạt
Đó là việc vô cùng quan trọng và là tiền đề khi bé bước vào tuổi đi học. Hãy nhớ là, thời gian thay tã và tắm rửa cố định hằng ngày rất quan trọng. Đồng thời, bạn cũng nên lặp đi lặp lại, thậm chí là cố định một vài hoạt động có thể khiến trẻ cảm thấy vui vẻ, như kể chuyện trước khi ngủ, được chơi búp bê sau khi ăn cơm xong…
“Bo tui” nhung kien thuc day con co ban cho cac bo-Hinh-2
 Nuôi dạy con cần có kiến thức khoa học

Khích lệ trẻ tìm tòi
Khi trẻ còn nhỏ, bạn giống như cả thế giới vậy. Do đó, bạn có thể quyết định thái độ nhận thức thế giới của trẻ. Khi trẻ cố gắng tìm tòi hay chơi trò chơi, bạn cần giữ được một thái độ tiếp thu tích cực, nhất là khi trẻ gặp khó khăn thì sự khích lệ của bạn là vô cùng cần thiết. Động thái này sẽ giúp trẻ không cảm thấy sợ hãi khi đối mặt với thử thách, thậm chí là đối với tương lai của mình.
Cùng trẻ xem ti vi có tính chọn lọc
Nghiên cứu cho thấy, việc trẻ học tập tốt có liên quan đến nội dung và thời gian xem tivi cùng với bố. Đừng để trẻ xem tivi một mình, bởi khi có sự dẫn dắt của bạn thì việc xem tivi cũng trở thành kinh nghiệm giúp trẻ học tập nhiều thứ.
Biến những quy tắc thành cơ hội học tập
Đừng hi vọng trẻ sẽ làm theo những điều bạn nói. Những quy tắc cứng nhắc khi dạy con thường không đem lại hiệu quả, nên một ông bố thông minh sẽ biết cách uyển biến những quy tắc thành ấy thành cơ hội, để giúp trẻ học được điều hay, lẽ phải và bản thân cũng hiểu được con hơn.
Mỗi đứa trẻ đều là duy nhất
Mỗi trẻ đều có khí chất và tốc độ sinh trưởng riêng, không giống nhau. Do đó, sự cổ vũ đặc biệt mà bạn dành cho con thật sự có thể giúp trẻ làm tốt hơn trong mọi việc. Thông thường, những ông bố bà mẹ nhạy cảm với phản ứng của con cái, sẽ giúp trẻ xây dựng được lòng tự tôn tích cực.
Anh Cúc (TH)

Bình luận(0)