Vỡ mộng ông trùm: Đại gia điện máy lỗ nặng phải bán thân

Năm 2017, các “đại gia” bán lẻ điện máy lớn, đã cùng nhau mở từ hàng chục, tới hàng trăm siêu thị điện máy mới, với tham vọng nâng tầm bao phủ, chiếm thị phần. 

Dày đặc siêu thị điện máy
Lý giải về việc tăng tốc mở siêu thị mới, các DN cho biết, sau thời gian dài ảm đạm, từ cuối năm 2015, thị trường điện máy đã có nhiều tín hiệu tốt. Tăng trưởng của các hệ thống siêu thị điện máy lớn, đều đạt từ 15-20%. Sức mua tốt, đã củng cố quyết tâm tái khởi động cuộc đua mở rộng hệ thống, nhằm giành giật thị phần.
Các DN cũng cho biết, đây là chiến thuật để giành thị phần từ kênh bán hàng truyền thống. Bởi hiện nay, tất cả các DN điện máy gộp lại mới chỉ chiếm khoảng 50% thị phần, còn lại thuộc về các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ. Tham vọng của các DN lớn là đẩy lùi kênh phân phối truyền thống về mức 20%, kênh phân phối hiện đại chiếm 80% thị phần vào cuối năm 2017.
Vì thế, một hệ thống các siêu thị điện máy mở dày đặc khắp cả nước. Tại các thành phố lớn, trước đây phạm vi bán hàng của một siêu thị điện máy có bán kính khoảng 30km, thì giờ đây giảm xuống chỉ còn 5-10km.
Hàng tồn ăn mòn lợi nhuận, ‘ông lớn’ điện máy tìm kế thoát hiểm.
 Hàng tồn ăn mòn lợi nhuận, ‘ông lớn’ điện máy tìm kế thoát hiểm.
Năm 2017, thị trường điện máy cũng chứng kiến thương vụ thâu tóm lớn. Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động bỏ ra 2.500 tỷ đồng mua lại Công ty CP Thế giới số Trần Anh. Chuỗi siêu thị Điện máy xanh, thuộc Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động, tuy được phủ về tận cấp huyện, nhưng có diện tích nhỏ, sản phẩm trưng bày không nhiều, có ít sự lựa chọn cho khách hàng. Trong khi đó, những siêu thị điện máy của Trần Anh, chỉ phủ về tới cấp tỉnh, nhưng lại có quy mô lớn, hàng bày mẫu phong phú, đa dạng hơn nhiều.
Thâu tóm Trần Anh giúp Thế giới Di động bù đắp được những khiếm khuyết của mình lĩnh vực trong kinh doanh bán lẻ điện máy. Mở rộng tầm bao phủ, tăng thị phần và loại bỏ bớt đối thủ cạnh tranh.
Các siêu thị điện máy muốn đẩy lùi thị phần các cửa hàng điện máy truyền thống (ảnh minh họa)
Các siêu thị điện máy muốn đẩy lùi thị phần các cửa hàng điện máy truyền thống (ảnh minh họa) 
“Đâm lao phải theo lao”
Tuy nhiên, mở rộng tầm bao phủ cũng khiến các DN điện máy thêm khó khăn, chi phí bán hàng tăng, lợi nhuận giảm thấp, thậm chí thua lỗ. Báo cáo tài chính quý II (niên độ bắt đầu từ ngày 1/4/2017) của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh cho thấy, do các khoản chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý DN đồng loạt tăng mạnh, khiến lỗ sau thuế của lên đến 7,4 tỷ đồng. Trong đó, có nguyên nhân là do mở hơn chục siêu thị mới trong năm 2017.
Tiết lộ trong giới kinh doanh cho biết, một số DN bán lẻ điện máy lớn đang trong tình trạng cạn vốn, chi phí cho marketing không còn. Trong khi đó, số nợ tăng lên cả trăm tỷ đồng, đang rất khó khăn. Mặc dù vậy, “đâm lao phải theo lao”, các DN vẫn tiếp tục khai trương thêm nhiều siêu thị mới.
Các DN cho rằng, mở siêu thị điện máy mới không cần nhiều vốn. Với diện tích mặt bằng 1 siêu thị khoảng 2.000 m2, thì chi phí đầu tư xây dựng cơ bản khoảng 10-15 tỷ đồng, cộng với 5-7 tỷ đồng chi phí hàng bày mẫu, cùng các chi phí khác, số tiền bỏ ra nhiều chưa tới 30 tỷ đồng. Trong khi đó, lại được nợ tiền hàng các nhà cung cấp từ 10-45 ngày, hàng điện máy để lâu không lo hỏng hay hết hạn,... Vì vậy, áp lực không lớn. Nếu vòng quay vốn nhanh thì kinh doanh điện máy vẫn khá tốt.
Tuy nhiên, với một số DN điện máy, thời gian qua đã không đạt vòng quay vốn nhanh như mong đợi, khiến cho tình hình tài chính gặp vấn đề.
Tốc độ mở siêu thị mới nhanh cũng khiến hiệu quả khai thác mặt bằng các chuỗi bán lẻ điện máy giảm. Nếu như năm 2011, ở các thành phố lớn, mỗi m2 mặt bằng mang về DN điện máy từ 50-100 triệu đồng/tháng, con số này đến nay chỉ còn dưới 20 triệu đồng/tháng.
Tồn kho "ăn mòn" lợi nhuận
Trong khi đó, các DN bán lẻ điện máy đang phải đối mặt với hàng tồn kho tăng cao. Có DN điện máy doanh thu năm 2017 chỉ đạt khoảng 3.500 tỷ đồng, nhưng hàng tồn kho giá trị tới hơn 3.400 tỷ đồng, tương đương gần 100% doanh thu. Số hàng tồn kho này phải bán một năm mới hết. Nhiều sản phẩm tồn kho số lượng lớn nhưng đến nay không kịp xả.
Các DN điện máy lớn điều đang đối mặt với hàng tồn kho, thấp nhất cũng chiếm 25% doanh số bán hàng một năm. Có DN điện máy dẫn đầu thị trường, hàng tồn kho hiện đã vượt con số hơn 10.000 tỷ đồng. Đây cũng là lời giải cho việc tại sao các DN tăng mở thêm các siêu thị mới, nhất là về địa phương, thời gian qua. Thực chất là để tiêu bớt hàng tồn kho.
“Đôi khi chúng tôi có những dự báo thị trường chưa chính xác, hoặc một số sản phẩm mang tính mùa vụ, lại không được thời tiết ủng hộ, nên việc tồn kho vẫn xảy ra” - Trưởng phòng Marketing một DN bán lẻ điện máy cho biết.
Giám đốc một DN bán lẻ điện máy cũng thừa nhận, hàng tồn kho trong lĩnh vực điện máy rất lớn và mang lại rủi ro, nếu không quản lý tốt.
Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, trong năm 2017, thị trường điện máy đang chứng kiến nhiều DN có lợi nhuận giảm, hàng tồn kho cao và nguồn lực tài chính không đủ mạnh.
Tuy nhiên, các DN điện máy vẫn rất lạc quan. Khó khăn chỉ là tạm thời. Về lâu dài, khi những công ty, cửa hàng nhỏ đóng cửa nhiều, đó là cơ hội để họ gia tăng doanh thu. Ngoài ra, xu hướng mua sắm chuyển vào trung tâm thương mại, bởi chính sách hậu mãi tốt, được đổi trả cao hơn, cũng là một trong những nhân tố thúc đẩy thị trường, vị giám đốc trên nói.
Năm 2017, một số DN điện máy đã điều chỉnh giá bán các sản phẩm tăng khoảng 2-5% để tăng lợi nhuận và bù đắp chi phí lớn. Lợi nhuận bán lẻ điện máy hiện rất thấp, có DN doanh số bán đạt 4.000 tỷ đồng/năm nhưng lợi nhuận ròng chỉ 20 tỷ đồng, tương đương 0,5%. Vì vậy, các DN đều muốn tăng giá bán lẻ.

Thế Giới Di Động sắp thâu tóm chuỗi điện máy Trần Anh?

"Con mồi" của Thế Giới Di Động trong vụ thâu tóm sắp diễn ra được nhiều nguồn tin khẳng định chính là chuỗi điện máy hàng đầu phía Bắc - Trần Anh.

Liên quan đến thông tin Thế Giới Di Động thâu tóm Trần Anh, một nguồn tin cho biết ngày 20/8, Trần Anh sẽ tổ chức đại hội cổ đông, và việc chuyển nhượng là một trong các nội dung được nêu ra.

Dù mua lại Trần Anh, Thế Giới Di Động vẫn vướng tin đồn “bán mình”

Không chỉ đang thực hiện một số thương vụ M&A với đối tác Trần Anh và trong ngành dược phẩm, dư luận bán tín bán nghi việc Thế Giới Di Động cũng sẽ bán cổ phần chi phối cho đối tác nước ngoài.

Gần đây, giới kinh doanh trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ Việt Nam có đồn đoán, cùng với việc thực hiện một số thương vụ M&A với các đối tác trong lĩnh vực điện máy, dược phẩm, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ) cũng sắp "bán mình". Những động thái PR mạnh mẽ trong thời gian qua nhằm phục vụ cho việc "bán mình" đó.
Tuy nhiên, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc TGDĐ khẳng định hoàn toàn không có chuyện TGDĐ “bán mình”.
“Ai mua được TGDĐ thì tìm giúp tôi. Nhiều khả năng chúng tôi còn tìm mua thêm đối tác khác. Nhiều khi anh Nguyễn Đức Tài ở trong buổi gặp gỡ nào đó, có nói lời những lời có liên quan đến M&A, nhưng bị người nghe hiểu nhầm sang một hướng khác", ông Doanh nói.
Hiện TGDĐ đang tập trung công sức mua lại điện máy Trần Anh.
Du mua lai Tran Anh, The Gioi Di Dong van vuong tin don “ban minh”
Không chỉ có mạng lưới cửa hàng hùng hậuở trong nước, TGDĐ cònđang thử sức tại thị trường Campuchia 
Hiện TGDĐ đang tập trung công sức mua lại điện máy Trần Anh. Hai bên sẽ chính thức công bố hoàn tất thương vụ này trong tháng 10/2017.
Để chuẩn bị cho sự kiện công bố chính thức, Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh đã bổ nhiệm hai nhân sự cấp cao của Thế Giới Di Động vào vị trí Giám đốc tài chính và Phó tổng giám đốc công ty.
Theo nội dung biên bản và Nghị quyết Hội đồng quản trị công bố chiều tối qua, Điện máy Trần Anh đã miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Tài chính của ông Trần Thanh Tùng (người được bổ nhiệm vào đầu năm 2017). Công ty đồng thời bổ nhiệm chức vụ quyền Giám đốc Tài chính và chủ tài khoản của Trần Anh đối với ông Vũ Đăng Linh.
Ông Linh sinh năm 1975, giữ chức Giám đốc tài chính của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. Theo quyết định, ông Linh được quyền ký kết các hợp đồng vay nhân danh doanh nghiệp này, quản lý thu chi...
Ngoài ra, Trần Anh cũng thông qua việc bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc đối với ông Võ Hà Trung Tín (sinh năm 1984), người đang giữ chức Giám đốc vùng miền Bắc của Điện máy Xanh.
Ông Tín sẽ làm việc tại Trần Anh với vai trò người đại diện ký kết các giao dịch hợp đồng với bên thứ 3, để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, vận hành của đơn vị này.
Thương vụ mua bán sáp nhập giữa Thế Giới Di Động và Trần Anh vẫn chưa có thông tin chi tiết về giá cả và số lượng cổ phần. Đại diện Trần Anh cho biết giá trị của thương vụ này sẽ được cả hai bên công bố trong tháng 10/2017.
Thông tin Thế Giới Di Động mua lại chuỗi siêu thị điện máy Trần Anh được giới truyền thông chú ý từ giữa tháng 8. Với nhiều lời đồn đoán khác nhau.
Hiện hệ thống điện máy Trần Anh hiện sở hữu 39 trung tâm tại nhiều tỉnh thành ở miền Bắc và miền Trung. Hà Nội là thị trường lớn nhất được Trần Anh phủ tới 14 điểm bán.
Trước đó, Trần Anh cũng đã công bố kết quả lấy ý kiến cổ đông về việc chuyển nhượng cổ phiếu TAG cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (thực hiện các giao dịch nhận chuyển nhượng cổ phiếu Trần Anh, sở hữu trên 25% vốn điều lệ TAG và không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai), với tỷ lệ biểu quyết thông qua là 97,29%.
Trong đó, số lượng cổ phần sở hữu bởi cổ đông không phải là cổ đông lớn biểu quyết thông qua là 4.038.980 cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 85,727% trên tổng cố cổ phần có quyền tham gia biểu quyết của các cổ đông không phải là cổ đông lớn.

Đồi hoa hồng trong nhà vườn phong cách resort siêu đẹp

Biên tập viên Thùy Dương của VTV trở thành "nông dân thực thụ" sau lần phải bỏ đi gần như toàn bộ đồi hoa đã trồng vì thiếu kinh nghiệm.

Ngôi nhà bên hồ có kiến trúc hiện đại, nằm cách Hà Nội 40 phút lái xe, là chốn yêu thích của Thùy Dương mỗi dịp cuối tuần hay những khi rảnh rỗi.
 Ngôi nhà bên hồ có kiến trúc hiện đại, nằm cách Hà Nội 40 phút lái xe, là chốn yêu thích của Thùy Dương mỗi dịp cuối tuần hay những khi rảnh rỗi.
Nữ MC xinh đẹp cho biết khu đất có tổng diện tích 3.000 m2, trong đó nhà rộng 100 m2, còn lại là sân vườn. Ngôi nhà có hướng nhìn ra hồ, xung quanh là vườn cây trái, rau sạch và đồi hoa hồng thơm ngát.
 Nữ MC xinh đẹp cho biết khu đất có tổng diện tích 3.000 m2, trong đó nhà rộng 100 m2, còn lại là sân vườn. Ngôi nhà có hướng nhìn ra hồ, xung quanh là vườn cây trái, rau sạch và đồi hoa hồng thơm ngát.
Ban đầu, Thùy Dương không dự định xây nhà vườn do công việc bận rộn nhưng sau đó, cô quyết định dựng một ngôi nhà nhỏ xinh và riêng tư.
 Ban đầu, Thùy Dương không dự định xây nhà vườn do công việc bận rộn nhưng sau đó, cô quyết định dựng một ngôi nhà nhỏ xinh và riêng tư.
"Ngôi nhà của tôi đơn giản lắm, không có gì đáng nói so với nhiều nhà vườn rất rộng và được đầu tư thiết kế. Nhưng tôi xem nó như đứa con của mình. Tôi thích tự tay lên ý tưởng, thiết kế, gọi thi công và cảm thấy hạnh phúc khi được chăm chút nó. Nơi đây cũng gắn với những câu chuyện, kỷ niệm vui buồn nên nó càng có ý nghĩa với tôi hơn", Thùy Dương tâm sự.
 "Ngôi nhà của tôi đơn giản lắm, không có gì đáng nói so với nhiều nhà vườn rất rộng và được đầu tư thiết kế. Nhưng tôi xem nó như đứa con của mình. Tôi thích tự tay lên ý tưởng, thiết kế, gọi thi công và cảm thấy hạnh phúc khi được chăm chút nó. Nơi đây cũng gắn với những câu chuyện, kỷ niệm vui buồn nên nó càng có ý nghĩa với tôi hơn", Thùy Dương tâm sự.
Theo Thùy Dương, sau khoảng thời gian 3-4 năm đi lại, tha lôi đủ thứ thì giờ, ngôi nhà cũng dần thành hình với các góc thư giãn mà cô muốn như sân bóng rổ, vườn trái cây, vườn rau xanh, khu vườn nướng, và đặc biệt là đồi hoa hồng.
 Theo Thùy Dương, sau khoảng thời gian 3-4 năm đi lại, tha lôi đủ thứ thì giờ, ngôi nhà cũng dần thành hình với các góc thư giãn mà cô muốn như sân bóng rổ, vườn trái cây, vườn rau xanh, khu vườn nướng, và đặc biệt là đồi hoa hồng.
Dương rất thích hoa hồng và mất nhiều công sức để đắp đất tạo đồi giả, dựng chòi để trồng hoa. Lúc mới trồng, Dương chưa có nhiều kinh nghiệm tạo đồi bằng đất màu nên hoa hồng mua về để phủ kín đồi chết gần hết vì đất xấu, cứng, nhiều sỏi và ít chất dinh dưỡng.
 Dương rất thích hoa hồng và mất nhiều công sức để đắp đất tạo đồi giả, dựng chòi để trồng hoa. Lúc mới trồng, Dương chưa có nhiều kinh nghiệm tạo đồi bằng đất màu nên hoa hồng mua về để phủ kín đồi chết gần hết vì đất xấu, cứng, nhiều sỏi và ít chất dinh dưỡng.
Cô cũng chọn hoa bột phát mà không tìm hiểu kỹ đặc điểm của cây. Những cây Dương mua không phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và do chăm bón không đúng nên chúng còi cọc, kém sắc, ít hoa.
 Cô cũng chọn hoa bột phát mà không tìm hiểu kỹ đặc điểm của cây. Những cây Dương mua không phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và do chăm bón không đúng nên chúng còi cọc, kém sắc, ít hoa.
"Tôi đã gần như bỏ đi toàn bộ đồi hoa đã trồng và bắt đầu nghiên cứu lại từ đất trồng, phân bón, giá thể, cách cắt tỉa cho hoa... như một nông dân thực sự", Dương kể.
 "Tôi đã gần như bỏ đi toàn bộ đồi hoa đã trồng và bắt đầu nghiên cứu lại từ đất trồng, phân bón, giá thể, cách cắt tỉa cho hoa... như một nông dân thực sự", Dương kể.
Không có nhiều thời gian ở đó nên cô phải viết ra chi tiết, tự tay mua thức ăn về trộn đóng bao và để sẵn trong nhà kho rồi hướng dẫn cho người chăm vườn làm theo. Sau khi mất nhiều công sức và tiêu tốn một khoản kha khá cho lần thất bại đầu tiên, Dương bắt đầu kỹ tính hơn trong việc chọn giống hồng.
 Không có nhiều thời gian ở đó nên cô phải viết ra chi tiết, tự tay mua thức ăn về trộn đóng bao và để sẵn trong nhà kho rồi hướng dẫn cho người chăm vườn làm theo. Sau khi mất nhiều công sức và tiêu tốn một khoản kha khá cho lần thất bại đầu tiên, Dương bắt đầu kỹ tính hơn trong việc chọn giống hồng.
Thay vì mua các loại hoa yêu thích, Dương chọn những cây phù hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam hơn như hồng cổ đào, bạch cổ, cổ Sapa, leo cổ Hải Phòng. Cô cũng trồng một số loại hồng ngoại cây đã thuần và to khoẻ để có sức bật tốt.
 Thay vì mua các loại hoa yêu thích, Dương chọn những cây phù hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam hơn như hồng cổ đào, bạch cổ, cổ Sapa, leo cổ Hải Phòng. Cô cũng trồng một số loại hồng ngoại cây đã thuần và to khoẻ để có sức bật tốt.
"Hiện tại, đồi hoa hồng của tôi có khoảng vài trăm gốc nhưng chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa để làm sao mở cổng vào sẽ là một không gian đầy lãng mạn, tràn ngập sắc hoa hồng và mùi thơm của hoa lan toả khắp khu vườn", Dương cho hay.
 "Hiện tại, đồi hoa hồng của tôi có khoảng vài trăm gốc nhưng chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa để làm sao mở cổng vào sẽ là một không gian đầy lãng mạn, tràn ngập sắc hoa hồng và mùi thơm của hoa lan toả khắp khu vườn", Dương cho hay.
Mỗi lần về nhà, được hít thở bầu không khí trong lành từ khu vườn, thư giãn cùng người thân bên hồ mỗi sáng sớm, Dương cảm thấy như được nạp thêm năng lượng. Cô cũng thích được tự tay thu hoạch nông sản vườn nhà để biếu bạn bè.
 Mỗi lần về nhà, được hít thở bầu không khí trong lành từ khu vườn, thư giãn cùng người thân bên hồ mỗi sáng sớm, Dương cảm thấy như được nạp thêm năng lượng. Cô cũng thích được tự tay thu hoạch nông sản vườn nhà để biếu bạn bè.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bắt 'Long Tổng' Vàng Văn Ánh

Bắt 'Long Tổng' Vàng Văn Ánh

Đối tượng này thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội và tự xưng là "Long Tổng" với phong cách một giang hồ mạng ăn chơi.