Tiếp tục “bêu tên” Asanzo nợ thuế 40 tỷ... Cục Thuế TP HCM đòi CEO Tam kiểu gì?

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Asanzo của CEO Tam là một trong những doanh nghiệp bị “bêu tên” trong danh sách 586 đơn vị nợ thuế mà Cục Thuế TP.HCM vừa thông báo. Đây không phải lần đầu tiên Asanzo nợ thuế.

Mới đây, Cục Thuế TP.HCM đã có thông báo về việc công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế kỳ 2/2020. Trong kỳ nợ thuế này có 586 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp là hơn 4.656 tỷ đồng.
Danh sách nợ thuế "bêu tên" cả Công ty CP Tập đoàn Asanzo của Chủ tịch Phạm Văn Tam nợ thuế gần 40 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trên đây không phải lần đầu tiên Asanzo bị “bêu tên” nợ thuế. Trước đó, Asanzo cũng là doanh nghiệp góp mặt ở danh sách 535 đơn vị nợ thuế kỳ 1/2020 của Cục Thuế TP.HCM, với số tiền nợ thuế hơn 34 tỷ đồng.
Tiep tuc “beu ten” Asanzo no thue 40 ty... Cuc Thue TP HCM doi CEO Tam kieu gi?
 Sau một năm lùm xùm về hàng hóa "Made in China" và gắn mác "Made in Vietnam" của Asanzo, ông Phạm Văn Tam lại đứng ra thành lập một Tập đoàn đầu tư tài chính với tên gọi Winsan. (Ảnh: Internet).
Trước đó nữa, năm 2019 Cục Thuế TP.HCM đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Asanzo với các hành vi vi phạm về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn nội dung không có thực), mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt… Tổng số tiền phạt, truy thu, chậm nộp của Asanzo gần 68 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của PV, năm 2018, doanh thu của Asanzo đạt hơn 1.141 tỷ đồng, thuế TNDN kê khai gần 57 triệu đồng. Từ tháng 1-7/2019, doanh thu Công ty hơn 248 tỷ đồng, chưa khai thuế TNDN. Nhưng, trong suốt hai năm rưỡi với doanh thu hàng ngàn tỷ đồng, toàn bộ số thuế GTGT được Asanzo kê khai là 0 đồng.
Trước việc Asanzo tiếp tục bị “bêu tên” nợ thuế 40 tỷ đồng, dư luận đã đặt câu hỏi: Nếu thời điểm này tài khoản của Asanzo vẫn “rỗng”, Cục Thuế TP.HCM đòi nợ CEO Tam kiểu gì?
Đánh giá về vấn đề trên, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, việc các doanh nghiệp như Asanzo nợ thuế không còn là điều đáng lạ. Tuy nhiên, doanh nghiệp nợ thuế số tiền lớn và trong thời gian dài như vậy là điều cần phải xử lý. Bởi lẽ, sau khi trừ các chi phí trong hoạt động kinh doanh của mình, thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được đánh vào thu nhập chịu thuế với mức là 20%/năm.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, việc nợ thuế của Asanzo có thể sẽ bị Cục Thuế TP.HCM áp dụng biện pháp cưỡng chế sử dụng hóa đơn. “Trường hợp doanh nghiệp này có dấu hiệu trốn thuế thì có thể bị xử lý về tội trốn thuế”, - luật sư Tùng nhấn mạnh.
Luật sư Hoàng Tùng chia sẻ thêm, nếu Asanzo không đồng ý với số tiền thuế, tiền phạt mà cơ quan thuế thông báo, cho rằng số tiền mà cơ quan thuế thông báo là không phù hợp, không đúng quy định và thực tế tính trên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thể khiếu nại lên Chi cục thuế hoặc Tổng cục thuế.
Liên quan đến vấn đề thuế của Asanzo, trước đó tháng 1/2020, Cục Thuế TP.HCM tiến hành cưỡng chế hóa đơn, không cho Asanzo phát hành hóa đơn. Trong thời hạn một năm, đến tháng 1/2021, Cục Thuế TP.HCM sẽ tiến hành các bước tiếp theo như kê biên tài sản, thu bên thứ ba và sẽ tiến đến đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Asanzo.
Ngày 16/10/2020, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định số 3731 chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn thuế của Tập đoàn Asanzo đến cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC03, Công an TP.HCM.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)