Thịt lợn bẩn tuồn về Hà Nội nhân cơn “sốt giá“

Google News

Nhân cơ hội nguồn cung thịt lợn phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 thiếu hụt, nhiều thương nhân đã trà trộn nhập mua những mặt hàng kém chất lượng để tiêu thụ, lấy lời.
 

Lực lượng Quản lý thị trường Bắc Giang mới đây đã chặn hơn 1 tấn sản phẩm thịt, xương lợn bẩn trên đường về Hà Nội. Qua quá trình kiểm tra hàng hóa trên xe ô tô, Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe vận chuyển 1.100 kg sản phẩm động vật gồm chân giò, nầm lợn, xương lợn có dấu hiệu nhập lậu.
Thit lon ban tuon ve Ha Noi nhan con
Lực lượng Quản lý thị trường Bắc Giang bắt giữ, tiêu hủy 1,1 tấn sản phẩm động vật nhập lậu 
Qua khai nhận, toàn bộ số hàng hóa được thu mua tại tỉnh Lạng Sơn để đem về thành phố Hà Nội bán, đồng thời không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến số hàng hóa trên.
Trước đó ngày 22.12, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh cũng phát hiện một xe khách vận chuyển thực phẩm thịt lợn không đảm bảo an toàn thực phẩm. Theo đó, lực lượng chức năng phát hiện có 9 thùng tai lợn khô trọng lượng 90kg, 103 thùng lòng khô, trọng lượng 1.133kg.
Thit lon ban tuon ve Ha Noi nhan con
Tai lợn được tiêu thụ không rõ nguồn gốc 
Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy tờ hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chỉ khai nhận là đang vận chuyển ra thành phố Móng Cái tiêu thụ.
Thực tế cho thấy, thực phẩm bẩn có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, đặc biệt là tại các khu chợ đầu mối, chợ truyền thống - nơi nhiều loại thực phẩm được bày bán, luân chuyển đi khắp nơi.
Nhất là thời điểm cận Tết, tình trạng bày bán tràn lan các thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn ra một cách phổ biến, mặt hàng này chủ yếu xuất hiện ở các chợ dân sinh, nơi cung cấp chủ lực các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân và người lao động. Đây được coi là mối nguy cơ tiềm tàng về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nói về nguồn cung mặt hàng thịt lợn dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán 2020, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nhu cầu thịt lợn trên địa bàn 2 tháng Tết là khoảng 44.600 tấn lợn hơi.
Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi từ đầu năm 2019 nên hiện nay, nguồn cung thịt lợn phục vụ Tết trên địa bàn nói chung và từ các tỉnh, thành phố có chăn nuôi lợn giảm. Tuy nhiên, theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng số đàn lợn đã giảm 42% so với cùng kỳ năm trước nhưng sản lượng hơi xuất chỉ giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
Về sản lượng lợn hơi xuất chuồng trong quý IV/2019, tháng 10.2019 đạt 18.800 tấn, cơ bản đủ, thiếu 3.500 tấn so với nhu cầu tháng Tết; tháng 11.2019 đạt 18.000 tấn, cơ bản đủ, thiếu 4.300 tấn so với nhu cầu tháng Tết; từ ngày 1 đến ngày 16.12, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng là 11.125 tấn, dự kiến cả tháng 12 đạt 22.250 tấn, cơ bản đáp ứng nhu cầu tháng Tết.
"Cho đến thời điểm này, nguồn cung thịt lợn cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân trên địa bàn. Trong đó, nguồn cung nội tại của thành phố đáp ứng được khoảng 60%, từ các tỉnh khoảng 40%. Hà Nội cũng chưa tính toán đến nguồn nhập khẩu vì đã cơ bản đáp ứng đủ", Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nêu.
Tình trạng nguồn cung thịt lợn hạn hẹp dịp Tết chính là cơ hội cho những đầu mối, thương nhân làm ăn gian dối, trà trộn bán những mặt hàng kém chất lượng. Trong đó, thịt lợn là sản phẩm chiếm thị phần lớn trong dịp Tết của thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Theo Tuyết Nhung/Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)