Thịt dơi vẫn được bán nhan nhản mặc kệ dịch Covid-19

Google News

Ở Indonesia, mọi người vẫn mua bán và ăn thịt dơi dù có nhiều cảnh báo rằng đây là vật chủ trung gian lây nhiễm COVID-19.

Thịt dơi vẫn đang được bày bán tràn lan ở một số vùng của Indonesia, mặc dù nghiên cứu cho thấy COVID-19 có thể có nguồn gốc từ dơi, trước khi truyền sang cho con người, theo hãng tin Reuters.
Theo truyền thống, thịt dơi được người Minahasan sống ở Bắc đảo Sulawesi chế biến thành một món ăn địa phương trông giống như cà ri gọi là Paniki. Toàn bộ thịt dơi sẽ được dùng để nấu món ăn này, gồm cả đầu và cánh.
Thit doi van duoc ban nhan nhan mac ke dich Covid-19
Các loài động vật hoang dã được bày bán công khai tại khu chợ Tomohon, Bắc Sulawesi, Indonesia. Ảnh: BLOOMBERG 
'Dịch COVID-19 không làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Thực tế thì doanh số vẫn bình thường và dơi luôn được bán hết sạch", anh Stenly Timbuleng, một người bán dơi ở thành phố Tomohon, trên đảo Sulawesi nói.
Trung bình một ngày anh Timbuleng bán được từ 50-60 con dơi và trong những ngày lễ, anh có thể bán hết tới 600 con.
"Thịt dơi là loại protein được dân bản địa yêu thích, đặc biệt là ở Bắc Sulawesi", chuyên gia ẩm thực William W. Wongso của Indonesia, tác giả của nhiều cuốn sách dạy nấu ăn, nói với hãng tin Reuters. "Phần yêu thích của tôi là cánh dơi", ông Wongso nó thêm.
Thit doi van duoc ban nhan nhan mac ke dich Covid-19-Hinh-2
Món dơi hầm nước cốt dừa của người Indonesia. Ảnh: STATES OF SPLENDO 
Thường khi làm thịt dơi, các tuyến từ nách tới cổ dơi được vứt đi để loại bỏ mùi hôi. Sau đó, nó được nướng hoặc thui để loại bỏ lông trước khi được cắt nhỏ và nấu chín trong một món hầm gồm các loại thảo mộc, gia vị và nước cốt dừa.
Đối với anh Manadonese Jufry Mantak, một người dân sống ở thành phố Manado nói rằng dơi là món ăn yêu thích của anh và dịch COVID-19 không hề khiến anh lo ngại và bỏ niềm yêu thích của mình. Chúng tôi chưa tìm thấy trường hợp nào nhiễm COVID-19 ở Manado. Cho đến bây giờ, vẫn còn nhiều người ăn dơi vì thịt nó rất ngon, nhất là khi nấu với nước cốt dừa. 
Các chuyên gia y tế từng có nghiên cứu cho thấy rằng COVID-19 có nguồn gốc từ một chợ thực phẩm ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Họ tin rằng loại virus này được truyền từ dơi và sau đó truyền sang người, hoặc cũng không loại trừ một loài động vật khác. Tính đến sáng 12-2, COVID-19 đã lây nhiễm cho 44.833 người và cướp đi sinh mạng của 1.112 người trên khắp thế giới. Trong đó, có 319 trường hợp lây nhiễm COVID-19 bên ngoài Trung Quốc, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các quan chức y tế Trung Quốc. Tuy nhiên, tính đến nay vẫn chưa có ca mắc bệnh nào ở Indonesia. Mặc dù vậy, một số nhà hàng ở thủ đô Jakarta đã loại món dơi ra khỏi thực đơn.
Theo Tú Quyên/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)