Ông chủ thủy điện Đạ Dâng “giàu” cỡ nào?

Google News

Ít ai biết chủ sở hữu của thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng) là một TCT lớn, sở hữu các dự án BĐS "khủng" ở Hà Nội và TP HCM.

Dự án thủy điện Đạ Dâng - Đachomo trên địa bàn xã Lát, huyện Lạc Dương và xã Phi Tô, huyện Lâm Hà trước đây do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 làm chủ đầu tư, có tổng công suất lắp máy 23MW. Trong đó Nhà máy thủy điện Đạ Dâng, huyện Lạc Dương 14MW, Nhà máy thủy điện Đachomo, huyện Lâm Hà 9MW. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 650 tỷ đồng.
Dự án đã khởi công vào tháng 12/2003, nhưng sau khi khởi công chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện do không giải quyết được vấn đề tài chính. Đến tháng 3/2006 dự án chuyển đổi chủ đầu tư sang Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng điện Long Hội (thuộc Tổng Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng Vietracimex).
Trước khi xảy ra sự cố sập hầm nghiêm trọng khiến 12 công nhân bị mắc kẹt này, chủ đầu tư này cũng đã từng bị các cơ quan chức năng "tuýt còi" do công tác lưu trữ hồ sơ còn thiếu so với quy định và hồ sơ năng lực của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát chưa đáp ứng. Đoàn đã yêu cầu chủ đầu tư bổ sung hồ sơ theo quy định.
Đáng chú ý, qua kiểm tra hiện trường, lực lượng chức năng nhận định rằng, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy nền địa chất của hầm dẫn nước yếu. Khi đó, lực lượng chức năng đề nghị trong quá trình thi công cần chú ý việc gia cố và xử lý theo đúng quy định để tránh xảy ra các sự cố trong quá trình thi công, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.
Theo lời giới thiệu website của Tổng Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng Vietracimex, đây là đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Có trụ sở tại số 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Người đại diện theo pháp luật: ông Võ Nhật Thăng - Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Tổng công ty. Trải qua gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay Vietracimex đã có trên 20 Công ty, Xí nghiệp trực thuộc trải khắp ba miền Bắc - Trung - Nam Việt Nam.
Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch
Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch. 
Dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch, Hà Tây là một trong những dự án phát triển chuỗi đô thị dọc tuyến đường quốc lộ 32 đã được UBND Tỉnh Hà Tây phê duyệt quyết định cho phép đầu tư. Đây là một dự án có quy mô lớn, diện tích 170,29 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn là trên 1.000 tỷ đồng.
Đây là khu đô thị được quy hoạch và xây dựng mới đồng bộ thành tổ hợp hoàn chỉnh. Toàn khu được chia thành nhiều lô bao gồm: Các khu chung cư cao tầng, khu biệt thự và nhà liền kề, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, siêu thị.
Trong giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và khu nhà ở biệt thự và liên kế.
Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn gần như bất động, dự án mới chỉ hoàn thành một phần hạ tầng và xây dựng được một vài block nhà liền kề, biệt thự. Khoảng 3 năm nay, dự án bị dừng triển khai do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Hàng loạt khu "đất vàng" tại Hà Nội
Khu văn phòng và chung cư cao cấp đường Phạm Hùng được coi là một trong những dự án "hot" của Tổng Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng Vietracimex. Dự án nằm ngay trên đường Phạm Hùng (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội) với tổng diện tích là 4.816m2, diện tích xây dựng là 34,9%. Dự án gồm 2 tòa nhà với chiều cao là 19 và 25 tầng.
Hàng loạt khu "đất vàng" tại Hà Nội. 
Một dự án "đất vàng" khác là Tổ hợp văn phòng làm việc, chung cư cao cấp và công trình công cộng tại 201 Minh Khai - Hà Nội. Dự án có tổng diện tích là hơn 31.000m2.
Tiếp đó là dự án Trung tâm văn phòng và dịch vụ thương mại tại lô đất E4-17 khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội .Tổng diện tích khu đất là 4.450m2 với các hạng mục chính là trụ sở công ty, văn phòng cho thuê, siêu thị, trung tâm thương mại tại khối đế.
Khu đô thị mới Nam Sài Gòn
Khu đô thị mới Nam Sài Gòn. 
Khu dân cư Thăng Long (Nam Sài Gòn) có diện tích 41 ha nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, xã Bình Hưng, Bình Chánh, TP HCM.
Diện tích xây dựng của dự án là 718,2m2, bao gồm trung tâm thương mại 35 tầng, các chung cư cao cấp 17, 21 và 25 tầng, ngoài ra có tổ hợp các công trình công cộng, trường học, bệnh viện phục vụ dân cư trong khu đô thị.
Khu Tái Định Cư (Phường 12, Quận Bình Thạnh) được thiết kế hiện đại gồm 2 đơn nguyên cao 20 tầng, dự kiến đáp ứng nhu cầu tái định cư cho khoảng 4.200 người. Diện tích mỗi căn hộ từ 60-90m2/căn với tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng.
Ngoài việc xây dựng khu tái định cư 1050 căn, Vietracimex còn được giao nhiệm vụ xây dựng hạ tầng cả khu tái định cư 4,5 ha, công trình công cộng như trường mầm non, trường tiểu học, trạm y tế; đầu tư hệ thống hạ tầng cơ sở khu công viên cây xanh, trung tâm thể dục thể thao và đường Phan Chu Trinh với tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.
Các dự án "đất vàng" tại TP HCM
Các dự án "đất vàng" tại TP HCM 
Hàng loạt các dự án "đất vàng" mà Tổng công ty Vietracimex sở hữu tại TP HCM có thể kể đến như: Dự án Tổ hợp văn phòng và chung cư cao cấp đường Điện Biên Phủ (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh), Khu Tái định cư, công viên cây xanh thể dục thể thao và công trình công cộng (phường 12, quận Bình Thạnh), Tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư cao cấp và công trình công cộng quận Tân Phú (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú), trung tâm dịch vụ thương mại và căn hộ cao cấp (phường 11, quận Tân Phú), Khu nhà ở và công trình công cộng (phường 12, quận Bình Thạnh),...
Hệ thống khách sạn 5 sao
Hệ thống khách sạn 5 sao. 
Dự án của Tổng công ty cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) có quy mô 13 ha, gồm một tổ hợp khách sạn 5 sao và trung tâm dịch vụ thương mại với diện tích sàn lên tới hơn 61.600m2. Sau khi hoàn thành khách sạn này sẽ có 550 phòng, đáp ứng nhu cầu của du khách đến với tỉnh biên giới phía Bắc.
Được biết, để đẩy nhanh tiến độ thi công, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có kế hoạch giải phóng mặt bằng, di dời dân để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư ngay trong tháng 3/2011. UBND tỉnh đã bố trí khu tái định cư cho dự án này tại khối 9, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn.
Ngoài ra, Vietracimex cũng là chủ đầu tư của khách sạn 5 sao ngôi sao Hạ Long được xây dựng tại thành phố biển Hạ Long- Quảng Ninh. Kiến trúc khách sạn đạt được sự hài hòa giữa kiến trúc hiện đại nhưng phù hợp với không gian đặc thù của vịnh Hạ Long một di sản thiên nhiên của thế giới. 
Ngoài bất động sản, Tổng công ty cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) còn sở hữu các dự án thuộc các lĩnh vực khác như: Đóng tàu, làm Công trình Cầu, hầm, đường giao thông, khai thác, chế biến đá, thủy điện.
Theo Châu An/VTC News

Bình luận(0)