Nếu muốn trồng hoa hướng dương thì hãy bắt tay ngay

Google News

Thời điểm cuối mùa xuân và đầu mùa hè là thích hợp nhất để trồng hoa hướng dương nên chẳng tội gì mà bạn không trồng ngay vài cây hoa rực rỡ này trong nhà.

Chẳng ai còn xa lạ với vẻ đẹp rực rỡ của hoa hướng dương, cũng như chẳng thể không biết đến hạt hướng dương là một thứ quà nhâm nhi ai ai cũng thích. Được ví như những mặt trời tí hon, vẻ đẹp không kiêu sa lộng lẫy, bù lại hoa hướng dương mang một vẻ đẹp khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng, tượng trưng cho một sức sống mãnh liệt vươn tới mặt trời.
Ảnh minh họa. 
Đặc điểm của hoa hướng dương
Hướng dương (Sunflower) còn được gọi là hoa quỳ (Helianthus annuus) là một loài thực vật chỉ sống một năm thuộc họ Asteraceae với bông hoa lớn. Loài cây này có từ châu Mỹ và đã được con người nuôi trồng vào khoảng năm 1000 TCN.
Từ Helianthus để chỉ hoa hướng dương có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp: “Helios” nghĩa là mặt trời và “anthos” là hoa, ngụ ý những bông hoa này luôn hướng về mặt trời. Hoa hướng dương thuộc lớp thực vật hai lá mầm, thân cây có thể cao tới 3 mét, với đường kính bông hoa là 10 cm.
Ý nghĩa của hoa hướng dương
Trong nền văn hoá Trung Quốc, hoa hướng dương tượng trưng cho sự trường thọ và sự trung quân, hiếu nghĩa của quân thần dành cho bậc đế vương, vì hoa hướng dương luôn luôn chỉ hướng về phía mặt trời. Còn theo văn hóa của người châu Âu, hoa hướng dương lại đại diện cho sự kiên định và niềm tin vào tương lai.
Ảnh minh họa. 
Trong quan niệm về tình yêu, với đặc điểm luôn luôn hướng về phía mặt trời, những bông hoa hướng dương được xem là loài hoa biểu tượng cho sự chung thủy, sắt son. Dù ở bất cứ đâu thì tình cảm dành cho nhau cũng không thay đổi, và luôn luôn hướng về người mình yêu thương.
Cũng vì ý nghĩa này mà hoa hướng dương thường được người ta chọn làm hoa trang trí trong tiệc cưới hay hoa cầm tay cho cô dâu với mong muốn cuộc sống hôn nhân sau này sẽ luôn bền vững.
Bên cạnh đó, hoa hướng dương cũng là loài hoa biểu tượng cho một tình bạn chân thành, ấm áp, luôn dành sự quan tâm chân thành cho nhau, bởi những cánh hoa hướng dương mang một màu vàng rực rỡ, đầy ấm áp như ánh nắng mặt trời.
Cách trồng và chăm sóc hoa hướng dương
Hoa hướng dương có thể gieo trực tiếp trong vườn từ hạt hoặc trồng bằng cây con . Thời điểm tốt nhất để ươm mầm hoa hướng dương là cuối mùa xuân và đầu mùa hè. Nếu gieo hạt quá sớm thì phải trồng hoa trong nhà vì hướng dương không chịu được sương và giá lạnh.
1. Chuẩn bị hạt giống và đất trồng
Hạt giống hướng dương có thể mua ngay ngoài siêu thị hạt giống. Chọn những hạt giống to, khỏe để tăng khả năng nảy mầm và cây phát tiển tốt hơn.
Đất trồng: Có thể chọn một trong số những loại đất hữu cơ, đất thịt, đất tribat, đất phù sa. Các loại đất cần đảm bảo đủ dinh dưỡng để cây phát triển, không có nấm bệnh, khả năng thoát nước tốt.
Đất trồng: Có thể chọn một trong số những loại đất hữu cơ, đất thịt, đất tribat, đất phù sa. Các loại đất cần đảm bảo đủ dinh dưỡng để cây phát triển, không có nấm bệnh, khả năng thoát nước tốt.
- Bầu ươm.
- Bình tưới nước.
2. Xử lý và trồng cây
- Ngâm hạt hướng dương vào nước ấm (tỷ lệ 3 sôi 2 lạnh), thời gian ngâm khoảng 8 tiếng. Cách làm này giúp hạt dễ tách vỏ và nảy mầm.
- Đổ đất trồng vào bầu ươm, cách miệng bầu chừng 2cm.
Mỗi bầu ươm chỉ nên ươm 1 hạt để sau này dễ tách ra trồng riêng. Dùng tay ấn nhẹ hạt xuống đất khoảng 1-1,5cm, phần đầu hạt nhọn hướng lên trên, phủ lên bề mặt một lớp đất mỏng.
- Mỗi ngày dùng bình xịt tưới nước 1 lần vào sáng sớm. Chú ý tưới lượng nước vừa đủ, tránh khiến hạt bị úng.
- Di chuyển bầu ươm và vị trí mát, ánh sáng mặt trời nhẹ, sau từ 7-10 ngày, hạt giống hoa hướng dương sẽ nảy mầm, tưới nước đều đặn và để cây ở nơi có ánh sáng mặt trời để cây phát triển tốt.
Lưu ý: Không được để cây tiếp xúc với ánh sáng quá gắt, sẽ làm cây không phát triển được.
Khi chúng ta quan sát thấy rễ của cây hướng dương non bắt đầu mọc qua đáy của chậu ươm, cây cao khoảng 40cm thì chúng ta bắt đầu mang đi trồng (có thể trong chậu cảnh hoặc ở ngoài vườn).
Bên cạnh mỗi gốc hoa hướng dương, cần cắm một cây tre/thanh gỗ nhỏ, dùng dây buộc phần thân của hoa vào chúng để giúp cây cứng cáp, không bị gãy đổ.
Lưu ý: Đất trồng hướng dương dù ở trong chậu cảnh hay ở ngoài vườn đều cần được bón thêm phân hữu cơ để tăng chất dinh dưỡng cho đất.
3. Chăm sóc hoa hướng dương
Kích thích sự phát triển tối đa của hướng dương bằng cách giữ ẩm đất và bón phân hai tuần một lần. Vào buổi sáng sớm và chiều tối, tưới nước cho cây. Chỉ nên dùng bình tưới loại nhỏ, tưới nhẹ nhàng, lượng nước vừa phải.
- Nhổ cỏ dại, xới đất quanh gốc giúp cây phát triển tốt hơn, đồng thời ngắt những lá úa.
- Sâu bướm và mọt là 2 loại sâu bệnh thường gặp khi hướng dương phát triển. Có thể phun thuốc bảo vệ thực vật trước khi cây bước vào thời kỳ trưởng thành.
- Kể từ khi gieo hạt 60-70 ngày, cây sẽ nở hoa rực rỡ.
Hoa hướng dương rất dễ trồng và cần ít thời gian chăm sóc nên đây là loại cây thường được dùng để giúp trẻ làm quen với công việc làm vườn. Bạn nên kiểm soát cỏ dại, diệt nấm móc, vi khuẩn bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật khi thấy các dấu hiệu bất thường trên cây.
Theo Tiểu Ngạn/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)