Ngã ngửa với danh tính công ty kiếm tiền giỏi nhất hành tinh

Google News

Công ty này đang chuẩn bị cho đợt IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) có tiềm năng đạt quy mô lớn nhất thế giới vào nửa cuối năm 2018.

Công ty dầu khí Ả Rập Xê Út Saudi Aramco là một cái tên khá lạ lẫm đối với nhiều người. Nhưng nếu so về khả năng kiếm tiền, các tập đoàn lớn như Apple, Alibaba vẫn còn phải chạy dài mới theo kịp Saudi Aramco.
Vào tháng 4 vừa qua, một công bố tài chính gây tranh cãi mà Bloomberg nhận được cho thấy trong nửa đầu năm ngoái, Saudi Aramco có lợi nhuận ròng đạt 33,8 tỷ USD, trong khi Apple – công ty có giá trị thị trường đứng đầu thế giới chỉ có lợi nhuận cùng kỳ đạt 28,9 tỷ USD, của Alibaba đạt vỏn vẹn 2,4 tỷ USD, chưa bằng 1/10 con số của Saudi Aramco.
 Bảng lợi nhuận của các công ty hàng đầu thế giới nửa đầu năm 2017 từ Bloomberg.
Về phía Saudi Aramco, họ từ chối bình luận về tình hình tài chính và các suy đoán về cơ cấu tài chính.
nhà sản xuất dầu lớn nhất toàn cầu, Saudi Aramco nắm giữ khoảng 261,1 tỷ thùng dầu, chiếm 15% trữ lượng dầu trên toàn thế giới. Tuy nhiên, do chưa từng công khai huy động vốn nên dữ liệu tài chính của Saudi Aramco vẫn là một trong những bí mật giấu kín nhất của ngành năng lượng toàn cầu.
Bản tài liệu mà Bloomberg nhận được có thể là cái nhìn tổng quan nhất về tình hình tài chính của Saudi Aramco. Tài liệu này còn liệt kê các chỉ tiêu tài chính chủ chốt khác và chi tiết cơ cấu bằng sáng chế của hãng.
Thông thường, dòng tiền mặt và số lượng chi trả cổ tức là hai chỉ tiêu quan trọng để các nhà đầu tư đánh giá giá trị một công ty. Theo Blooomberg, khi giá dầu thô Brent bình quân vào nửa đầu năm 2017 đạt 53 USD/thùng, Saudi Aramco đã thu về 52,1 tỷ USD tiền mặt, cao nhất so với các tập đoàn cùng ngành. Về mặt cổ tức, nửa đầu năm 2017, Saudi Aramco đã chi trả cho chính phủ Ả Rập Xê Út – cổ đông duy nhất 13 tỷ USD tiền mặt. Cũng theo Bloomberg, Saudi Aramco đã thực hiện cơ cấu thuế suất mới, mở rộng phạm vi đánh thuế và tăng thuế suất biên vào đầu năm 2017.
Các tài liệu cũng đã chứng minh Saudi Aramco là doanh nghiệp dầu khí có chi phí thấp nhất thế giới. Nửa đầu năm 2017, tổng chi phí sản xuất và chế tạo của Saudi Aramco chỉ có 7,9 tỷ USD, mỗi thùng dầu chỉ có giá thành chưa đến 4 USD. Giá dầu của các công ty khác như Exxon Mobil, Royal Dutch Shell đều rơi vào khoảng 20 USD/thùng.
Ngoài ra, Saudi Aramco hầu như không có gánh nặng nợ nần. Cuối nửa đầu năm 2017, tổng khoản vay của công ty này là 20,2 tỷ USD, giá trị tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt đạt 19 tỷ USD, gần như có thể triệt tiêu hết khoản nợ. Đồng thời, Saudi Aramco còn tiến hành đầu tư quy mô lớn. Nửa đầu năm 2017, Saudi Aramco đã chi ra 14,7 tỷ USD.
Năm 2016, thái tử Ả Rập Xê Út Mohammad bin Salman Al Saud tuyên bố kế hoạch đưa một phần tài sản của Saudi Aramco lên sàn chứng khoán. Giao dịch này có thể sẽ trở thành IPO quy mô lớn nhất thế giới. Mục tiêu của Saudi Aramco là thu thập vốn 100 tỷ USD sau “giao dịch thế kỷ”, đồng thời nhận định giá trị giá 2.000 tỷ USD.
Theo kế hoạch, Saudi Aramco sẽ tiến hành IPO trên thị trường giao dịch nội địa và quốc tế. Hong Kong, New York và London đã lọt vào danh sách quốc tế của Saudi Aramco. Tháng 1 năm nay, CEO Amin Nasse của Saudi Aramco tiết lộ với kênh CNBC rằng họ đã hoàn tất các công việc chuẩn bị liên quan để tiến hành IPO trong nước và quốc tế vào nửa cuối năm 2018, chỉ còn chờ cái gật đầu từ chính phủ Ả Rập Xê Út.
Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)