Lùm xùm 12 thuốc hỗ trợ trị COVID-19: Lật “phốt” Công ty Nhất Nhất

Google News

Không chỉ quảng cáo cho sản phẩm thuốc hoạt huyết “gây sốc” và từng bị xử phạt, Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất còn “dính phốt” quảng cáo sản phẩm Tonka gây hại ngành tôm Việt Nam.

Những ngày qua, dư luận không khỏi xôn xao trước lùm xùm Bộ Y tế có văn bản số 5967/BYT-YDCT thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.
Trong số 12 sản phẩm được đưa vào danh mục thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 theo công văn số 5944, có sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất - doanh nghiệp được thành lập năm 2006, đóng trụ sở chính tại 6A/508 đường Láng, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Hoạt huyết Nhất Nhất “dính phốt” liên tục
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất vướng vào lùm xùm.
Đơn cử, hồi tháng 5/2016, Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất từng bị Cục Quản lý Dược ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 30 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất không đúng với nội dung đã đăng ký.
Đến đầu năm 2021, Hoạt huyết Nhất Nhất tiếp tục vướng “lùm xùm” khi sử dụng kịch bản quảng cáo, từ ngữ gây “sốc”, như: Nghiệp chướng, trời đày, trời khuyên hướng đến người dùng.
Cụ thể, đoạn clip gồm 2 phân đoạn giới thiệu về sản phẩm thuốc có công dụng hoạt huyết. Nội dung lời hội thoại chứa nhiều “lời lẽ” như đang đe dọa những người không sử dụng một sản phẩm thuốc mà nhân vật hướng đến giới thiệu.
Lum xum 12 thuoc ho tro tri COVID-19: Lat “phot” Cong ty Nhat Nhat
Hoạt huyết Nhất Nhất liên tục dính lùm xùm. 
Nguyên văn lời thoại đoạn quảng cáo: “Từ nhiều năm nay anh, mẹ anh và vợ anh đều bị mất ngủ kinh niên thức trắng cả đêm dùng Ginkgo Biloba của Pháp không ăn thua, bọn anh phải mua thuốc ngủ Diazepam do bác sĩ kê nhưng sáng ra thì người mệt rũ như đêm qua chưa hề ngủ. May nhờ có người giới thiệu anh và mẹ uống thuốc hoạt huyết thường xuyên đến nay đã ngủ ngon. Nhưng vợ anh vẫn mất ngủ vì nhất quyết không chịu uống, không biết phải làm như thế nào?”
“Anh, mẹ anh cùng mất ngủ kinh niên, đều phải uống thuốc ngủ Diazepam như nhau. Thấy anh và mẹ nhờ thuốc hoạt huyết ngủ ngon thì Vợ anh cũng trí thức, cũng tiến sĩ như anh, đáng lẽ phải uống ngay. Nhưng lại không chịu uống thì chỉ có thể là do nghiệp chướng nặng từ kiếp trước, trời đày không cho chị ấy tin tưởng vào thuốc hoạt huyết để phải chịu nỗi khổ mất ngủ kinh niên suốt đời. Nếu vậy, có mà trời khuyên”.
Tiếp đó là phân đoạn quảng cáo sản phẩm thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất do Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất là đơn vị chịu trách nhiệm.
Lum xum 12 thuoc ho tro tri COVID-19: Lat “phot” Cong ty Nhat Nhat-Hinh-2
Màn đối đáp trong đoạn quảng cáo khiến dư luận bức xúc. 
Không những vậy, đoạn clip nói trên còn khiến người dùng bức xúc và cho rằng “chiêu trò” kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất khi so sánh trực tiếp với sản phẩm của đối thủ như: Các sản phẩm thuốc chứa hoạt chất Ginkgo Biloba của Pháp; thuốc ngủ Diazepam (thuốc có kê đơn).
Liên quan đến sự việc, bà Nguyễn Yến Linh - Trưởng phòng Ngoại giao đơn vị sản xuất thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất cho báo chí biết, trước những ý kiến của người tiêu dùng thì phía Công ty đã cho dừng tất cả các quảng cáo liên quan.
Đối với ý kiến về việc quảng cáo sai đánh lừa người tiêu dùng và hạ thấp uy tín các sản phẩm khác thì bà Linh cho rằng đó là sự việc đã qua, đơn vị đã làm khắc phục. Phía Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất đã làm giải trình với cơ quan chức năng về sự việc.
Theo tìm hiểu của PV, Hoạt huyết Nhất Nhất là sản phẩm thuốc có số đăng ký VD-25696-16 do Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất là đơn vị đăng ký thông tin, quảng cáo tại Cục Quản lý Dược tử năm 2010.
Sản phẩm này được Cục Quản lý Dược cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, số 0476/2017/XNQC/QLD, với công dụng: Bổ huyết, hoạt huyết. Chỉ định dùng để trị các chứng huyết hư, ứ trệ. Phòng ngừa và điều trị thiểu năng tuần hoàn não, thiều năng tuần hoàn ngoại vi…
Quảng cáo sản phẩm Tonka gây ảnh hưởng ngành tôm Việt Nam
Ngoài Hoạt huyết Nhất Nhất, Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất còn “dính phốt” quảng cáo sản phẩm Tonka gây hại ngành tôm Việt Nam.
Lum xum 12 thuoc ho tro tri COVID-19: Lat “phot” Cong ty Nhat Nhat-Hinh-3
Hình ảnh tôm tươi trong clip quảng của VTV lúc 20h ngày 25/8/2020 được dùng minh họa “thực phẩm bẩn”.  
Cụ thể, tháng 8/2020, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) có văn bản gửi Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Trung tâm Quảng cáo & Dịch vụ Truyền hình (VTV Ads), Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất về hình ảnh tôm trong đoạn quảng cáo thuốc Tonka của Dược phẩm Nhất Nhất.
Qua theo dõi VTV trong mấy ngày vừa qua, đại diện Hiệp hội có xem được quảng cáo về sản phẩm thuốc Tonka - điều trị viêm gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn và phòng ngừa bệnh trên kênh truyền hình VTV1. Ngay tại những giây đầu của clip quảng cáo, xuất hiện đồng thời hình ảnh một con tôm tươi trên bàn tay cùng lời thuyết minh rõ ràng ”thực phẩm bẩn...”, VASEP nêu.
Dược phẩm Nhất Nhất sau đó đã cho dừng quảng cáo sản phẩm để thực hiện khắc phục việc sử dụng tôm tươi minh họa “thực phẩm bẩn” trong clip quảng cáo thuốc.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)