Cụ thể, cảnh cáo Công ty CP Đầu tư xây dựng ĐMA - nhà thầu phụ thi công gói thầu XL02, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Theo chủ đầu tư, đầu tháng 9/2022, nhà thầu trên cam kết trước ngày 20/9 sẽ hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 1 đường đầu cầu vượt An Khánh với khối lượng 5.000 m3 đất. Ngày 15/10 hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 với khối lượng khoảng 11.000m3 và trước ngày 30/9 sẽ hoàn thành bê tông bản mặt cầu Đìa Rúng.
Tuy nhiên, đến nay tiến độ thi công của nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể. Đến ngày 28/9, nhà thầu mới thi công đắp cát gia tải giai đoạn 1; cầu Đìa Rúng chưa thi công dầm ngang và bản mặt cầu.
Ban QLDA Mỹ Thuận khẳng định việc liên tiếp chậm tiến độ thi công thuộc trách nhiệm chủ quan của nhà thầu, ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường. Công ty CP Đầu tư xây dựng ĐMA chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra.
|
Hàng loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ bị cảnh cáo |
Ngoài ra, còn ba nhà thầu khác cũng bị chủ đầu tư cảnh cáo do liên tiếp chậm tiến độ thi công, làm ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân và thời gian hoàn thành công trình.
Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - đơn vị thầu phụ tại gói thầu XL-02, bị cảnh cáo do chưa thực hiện kế hoạch do chính họ đề ra, đặc biệt là chưa có kế hoạch thi công bản mặt cầu cầu kênh 19/5.
Đầu tháng 9, nhà thầu cam kết tiến độ hoàn thành bê tông bản mố M1, mố M2 và bê tông bản mặt cầu kênh 19/5 trước ngày 30/9, đắp gia tải giai đoạn 2 hoàn thành trước 15/9. Tuy nhiên đến nay, tiến độ thi công nhà thầu Thành Huy vẫn không chuyển biến đáng kể.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là nhà thầu chính tại gói thầu XL-02 bị cảnh cáo. Tổng công ty cam kết hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng khoảng 48.500m3) trước ngày 15/10, cầu Xẻo Lò hoàn thành bê tông xà mũ 9/10, bắt đầu lao dầm ngày 18/10. Song từ 10/9 đến nay, tiến độ thi công nhà thầu vẫn không chuyển biến đáng kể, khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng, mới đạt 16.940 m3 trong 48.500 m3, cầu Xẻo Lò chưa hoàn thành bê tông xà mũ.
Ban QLDA Mỹ Thuận cũng cảnh cáo nhà thầu Công ty CP xây dựng Tân Nam vì liên tiếp chậm tiến độ thi công cầu Ông Bầy thuộc gói thầu XL-03. Đơn vị này đã nhiều lần bị đôn đốc, yêu cầu hoàn thành toàn bộ cầu Ông Bầy trước ngày 30/9, nhưng liên tiếp chậm tiến độ và phải lùi mốc thời gian hoàn thành công trình.
Cũng tại tuyến cao tốc này, Tập đoàn Cienco 4 cũng vừa bị Ban QLDA Mỹ Thuận cảnh cáo về việc thi công chậm tiến độ tại gói thầu XL-02.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong trên tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ và là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, rộng 17 m, dài khoảng 22 km. Dự án gồm ba gói thầu xây lắp được khởi công vào tháng 1/2021 và kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2023.