Hãng hàng không đòi Boeing đền bù vì 737 Max bị cấm bay

Google News

Khi các nước đồng loạt cấm khai thác dòng 737 Max, hãng hàng không Na Uy, Norwegian Air, đang yêu cầu đền bù thiệt hại từ nhà sản xuất Boeing.

Hãng hàng không giá rẻ Na Uy có tới 18 chiếc 737 Max và đều đang bị cấm khai thác bởi các nhà chức trách châu Âu sau tai nạn khiến 159 người thiệt mạng tại Ethiopia liên quan đến dòng Max 8. Đây là vụ tai nạn chết người thứ 2 của dòng máy bay này trong vòng 4 tháng. Trước đó, hồi cuối tháng 10, máy bay Lion Air cũng bị rơi và khiến toàn bộ gần 190 trên máy bay thiệt mạng.
Dòng 737 Max đã bị từ chối bay ở khắp quốc gia trên thế giới trong khi các cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn đang được tiến hành.
Hang hang khong doi Boeing den bu vi 737 Max bi cam bay
Máy bay 737 Max đang bị cấm bay khắp thế giới. Ảnh: AP. 
"Chúng tôi kỳ vọng Boeing sẽ thanh toán các hóa đơn", đại diện hãng hàng không Na Uy nói với Reuters. Trước đó một ngày, hãng này tuyên bố tạm dừng khai thác các máy bay Max cho tới khi có thông báo tiếp theo.
"Nhiều người đặt câu hỏi về ảnh hưởng tài chính của việc này lên chúng tôi. Điều rõ ràng là chúng tôi sẽ không trả các chi phí liên quan đến các máy bay mới mà chúng tôi phải tạm dừng khai thác. Chúng tôi sẽ gửi hóa đơn đến nhà sản xuất chúng" - nhà sáng lập và CEO của hãng, ông Bjoern Kjos, nói.
Hãng này cũng cho biết chưa có điều chỉnh gì đối với đơn hàng thêm hàng chục máy bay Max khác. Theo kế hoạch, các máy bay này sẽ được bàn giao cho hãng hàng không Na Uy trong vài năm tới.
Các hãng bay như hàng không Na Uy đã bắt đầu chịu thiệt hại từ các lệnh cấm bay.
Các nhà phân tích nói với Reuters rằng trước mắt hãng hàng không Na Uy có thể xoay xở được việc thiếu máy bay khai thác, nhưng nếu thời gian kéo dài hơn một vài tuần, hãng sẽ phải bổ sung máy bay khác.
Boeing chưa bình luận gì liên quan tới yêu cầu đòi bồi thường của hãng hàng không Na Uy.
Nhiều người dự báo về mức độ thiệt hại mà Boeing sẽ phải gánh chịu từ sự cố này. Con số dự báo có thể dao động từ 1 tỷ USD đến 5 tỷ USD.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)